Bộ Công Thương trao 2 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Lào bị thiệt hại do sự cố vỡ đập thủy điện

Thứ hai, 06/08/2018 16:38
(ĐCSVN) - Chiều 6/8, tại Đại sứ quán Lào, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã trao số tiền 2 tỷ đồng do cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các đơn vị trong Bộ và các Tập đoàn, Tổng Công ty của Bộ Công Thương quyên góp để ủng hộ nhân dân nước CHDCND Lào bị thiệt hại do sự cố vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Namnoy. .
Bộ Công Thương trao 2 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Lào bị thiệt hại do sự cố vỡ đập thủy điện (Ảnh: BCT)

Ngày 23/7/2018, sự cố vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Namnoy tại huyện Sạ-Nảm-Xay, tỉnh Ắt-Tạ-Pư, Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Sự cố làm ngập 7 bản (bản Mày, bản Hỉn Lạt, bản Sạ-Lỏng-Tạy, bản Thà-Sẻng-Chăn, bản Tạ-Mỏ-Nhọt, bản Thà-Hỉn-Tạy và bản Thà-Bốc) với 1.300 hộ gia đình và trên 6.600 người bị mất nhà cửa. Nhiều người chết và hàng trăm người mất tích chưa được tìm thấy.

Trên tinh thần tương thân tương ái và chia sẻ những mất mát và thiệt hại nhân dân Lào anh em sau sự cố vỡ đập nước tại hồ thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy, ngày 30/7/2018, Bộ Công Thương đã phối hợp với Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức Lễ phát động và kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các đơn vị trong Bộ và các Tập đoàn, Tổng Công ty của Bộ Công Thương tham gia quyên góp nhằm chia sẻ với Chính phủ, nhân dân Lào anh em bị thiệt hại sớm khắc phục hậu quả.

Bày tỏ sự sẻ chia, cảm thông sâu sắc khi sự cố vỡ đập gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho nhân dân Lào anh em, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, Việt Nam coi mất mát của người dân Lào cũng chính như mất mát của người dân Việt Nam. Thứ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi, núi sông liền một dải, nhân dân hai nước vốn có mối quan hệ truyền thống, thủy chung, gắn bó lâu đời. Với phương châm đầy tính nhân văn và ý nghĩa do Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ dẫn "giúp bạn là tự giúp mình", hai dân tộc Việt Nam và Lào luôn kề vai sát cánh bên nhau, đồng cam cộng khổ, xây đắp nên mối tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, trở thành tài sản vô giá, nguồn lực quý báu và là nhân tố cực kỳ quan trọng bảo đảm sự thành công của cách mạng mỗi nước.

Sau sự cố này, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng thành tâm bày tỏ mong muốn hơp tác chặt chẽ hơn với các bạn Lào để cùng chung tay có những biện pháp chống lại biến đổi khí hậu bảo đảm cuộc sống yên bình cho người dân của hai nước.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Lào tại Việt Nam Thongsavanh Phomvihane đã thông tin với đoàn về những hậu quả do vỡ đập tại khu vực hồ thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy. Đại sứ cho biết, đến nay vẫn còn 131 người mất tích, thiệt hại về kinh tế vùng bị ảnh hưởng rất nặng nề và chưa có thống kê cuối cùng.

Trong thời gian qua, nhân dân Lào đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, trong đó nhân dân Việt Nam anh em đã góp phần tích cực trong khắc phục hậu quả sự cố. Chính phủ Lào đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm người mất tích, đồng thời tìm hướng khắc phục thiệt hại về kinh tế vùng bị ảnh hưởng.

Cảm ơn Bộ Công Thương đã quyên góp ủng hộ nhân dân Lào vùng bị ảnh hưởng, Đại sứ Thongsavanh Phomvihane bày tỏ, trong hoàn cảnh Việt Nam còn nhiều khó khăn, nhưng sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân Việt Nam anh em đã thể hiện tình cảm đặc biệt giữa nhân dân hai nước Lào - Việt. Đại sứ quán sẽ gửi số tiền này về cho Chính phủ hỗ trợ, giúp đỡ cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực