Bộ Ngoại giao - Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam ký Bản ghi nhớ về hợp tác thương mại

Thứ ba, 27/10/2015 17:28

(ĐCSVN) - Ngày 26/10/2015, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) và Mạng lưới Kết nối Doanh nghiệp Việt Nam Việt Nam – Châu Âu (EVBN) đã tổ chức Diễn đàn và Lễ kí Bản ghi nhớ hợp tác với chủ đề: “Nền tảng cho mối quan hệ đối tác về Thương mại và Đầu tư”.

 

Hình ảnh tại Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác (MoU). (Nguồn: BTC) 

Tại Diễn đàn, Chủ tịch EuroCham, bà Nicola Connolly chia sẻ về tầm quan trọng và tiềm năng đầu tư và thương mại tại các tỉnh thành địa phương, thông qua kết quả của một nghiên cứu do Boston Consulting thực hiện, cho biết thu nhập taị các vùng nông thôn thực tế đang gia tăng nhanh hơn thành thị. Vì vậy mà số lượng người tiêu dùng tại Tp. HCM và Hà Nội chỉ chiếm 1/3 tổng số lượng tính đến năm 2020.

Bà Nicola Connolly cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động vận động chính sách của EuroCham: “EuroCham sẽ tiếp tục là đối tác chủ chốt của Chính phủ Việt Nam trong việc đưa ra các vấn đề thương mại đầu tư và kiến nghị, đặc biệt thông qua ấn phẩm thường niên Sách trắng. Ấn bản thứ 8, dự kiến được công bố vào tháng 1/2016, bao gồm các chủ đề liên ngành cũng như thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Đây là thành quả công việc của 14 Tiểu ban ngành nghề thuộc EuroCham, và là trọng tâm trong hoạt động vận động chính sách của EuroCham. Ấn phẩm Sách trắng còn là cẩm nang cho các Bộ ban ngành và cơ quan địa phương trong việc nghuên cứu phát triển môi trường kinh doanh tại Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cũng cho rằng: Diễn đàn này là cơ hội tốt để chính quyền địa phương Việt Nam cũng như các doanh nghiệp Việt Nam, EU tìm hiểu và trao đổi về Hiệp định Thương mại Tự do EU- Việt Nam (EU- Việt Nam FTA) qua đó có kế hoạch tận dụng sớm các cơ hội cũng như hạn chế các thách thức ngay khi EU- Việt Nam FTA được ký kết và đi vào thực tiễn. Hội thảo cũng là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai bên trao đổi thông tin, nhu cầu hợp tác, tăng cường hiểu biết và kết nối trực tiếp.

Trong khuôn khổ Tiếp nối sự kiện, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Cục trưởng Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) và bà Nicola Connolly Chủ tịch EuroCham đã ký Bản ghi nhớ hợp tác (MoU): “Nền tảng cho mối quan hệ đối tác về Thương mại và Đầu tư” nhằm tăng cường kết nối, quảng bá đầu tư, thương mại và kinh doanh của doanh nghiệp Châu Âu đến với các địa phương của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ các địa phương tiếp cận thị trường Châu Âu trong quá trình đẩy mạnh sâu rộng hội nhập kinh tế quốc tế.
 

 Quan hệ song phương giữa Việt Nam và EU đang ngày càng phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Ngày 27/6/2012, Việt Nam và EU đã ký kết Hiệp định Đối tác và Hợp tác (PCA), tạo khuôn khổ phát triển quan hệ hợp tác một cách toàn diện. Ngày 26/6/2012, Việt Nam và EU cũng đã khởi động quá trình đàm phán FTA và ngày 4/8/2015, hai bên đã tuyên bố kết thúc cơ bản đàm phán FTA. Năm 2014, EU trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam và đồng thời cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực