Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh hội kiến với Ngài Aquilino “Koko” Pimentel III, Chủ tịch Thượng viện Phi-líp-pin

Thứ sáu, 10/03/2017 16:46

(ĐCSVN) - Nhân dịp tham dự kỳ họp Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 23 (AEM Retreat 23), tổ chức tại Ma-ni-la, Phi-líp-pin, ngày 9 tháng 3 năm 2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có cuộc hội kiến với Ngài Aquilino “Koko” Pimentel III, Chủ tịch Thượng viện Phi-líp-pin tại trụ sở Thượng viện Phi-líp-pin.

Hình ảnh tại buổi hội kiến (Ảnh: BCT)

Ngài Aquilino "KoKo"Pimentel III đồng thời là Chủ tịch Đảng Dân chủ Quyền lực của nhân dân Phi-líp-pin (Philippine Democratic Party-Power of the People PDP-Laban).

Đồng chí Lý Quốc Tuấn, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Phi-líp-pin và đại diện Lãnh đạo một số đơn vị của Bộ Công Thương cùng tham dự buổi hội kiến. 

Trong cuộc gặp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi tới Ngài Chủ tịch Thượng viện Phi-líp-pin lời chúc mừng và bày tỏ sự tin tưởng rằng Phi-lip-pin sẽ thành công trong vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch của Liên minh Nghị viện ASEAN năm 2017. Đánh giá cao chủ đề và ưu tiên của Phi-líp-pin trong năm chủ tịch ASEAN và AIPA 2017, Bộ trưởng khẳng định Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với Phi-lip-pin để thực hiện chủ đề và các nội dung ưu tiên đó, đóng góp vì sự thịnh vượng chung của hai nước cũng như cả khối ASEAN.

Nhìn lại những năm vừa qua, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Chủ tịch Thượng viện Phi-líp-pin hài lòng nhận thấy quan hệ thương mại giữa hai nước tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ. Trong năm 2016, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt gần 3,3 tỉ USD, tiếp tục tăng trưởng tương đương mức tăng trưởng bình quân hàng năm của giai đoạn 2008-2015 (11,9%/năm). Tuy nhiên, hai Bên nhất trí rằng kết quả nói trên chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nước. 

Trong kỳ họp Tiểu ban hỗn hợp thương mại Việt Nam – Phi-lip-pin, tổ chức tại Ma-ni-la, Phi-líp-pin trong tháng 4 năm 2017, hai Bên sẽ tiếp tục rà soát, thảo luận và thống nhất các biện pháp nhằm khai thác tốt hơn nữa tiềm năng của hai nước, đóng góp tăng cường quan hệ thương mại song phương. 

Về thương mại gạo, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cảm ơn phía Phi-líp-pin đã phối hợp, hoàn thành việc gia hạn Bản Thỏa thuận thương mại gạo cấp Chính phủ giữa hai nước (đến hết năm 2018). Bộ trưởng đề nghị Ngài Chủ tịch Thượng viện có ý kiến với Chính phủ và các cơ quan liên quan của Phi-líp-pin ưu tiên nhập khẩu gạo của Việt Nam khi có nhu cầu hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu mối của Việt Nam trong các đợt đấu thầu nhập khẩu gạo do Cơ quan Lương thực quốc gia Phi-líp-pin (NFA) tổ chức. Ngài “Koko” Pimentel III ghi nhận và đánh giá cao chất lượng gạo Việt Nam với giá cả cạnh tranh; cảm ơn Việt Nam đã góp phần đảm bảo an ninh lương thực của Phi-líp-pin trong những năm qua. 

Ngoài ra, hai Bên cũng đã trao đổi quan điểm và khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác trong các khuôn khổ đa phương như ASEAN và đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Cũng trong cuộc gặp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã giới thiệu đồng chí Lý Quốc Tuấn, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với Chủ tịch Thương viện Phi-líp-pin và đề nghị Ngài Chủ tịch hỗ trợ Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm vụ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Phi-líp-pin trong nhiệm kỳ công tác. 

Cuối cùng, Ngài Aquilino "KoKo"Pimentel III khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội và thông qua tất cả các kênh hợp tác giữa Đảng Dân chủ quyền lực của nhân dân Phi-líp-pin với Đảng Cộng sản Việt Nam, giữa hai Chính phủ và nhân dân hai nước. 

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Phi-líp-pin năm 2016 đạt gần 3,3 tỷ USD, tăng 12,1% so với năm 2015. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Phi-líp-pin đạt 2,22 tỷ USD, tăng 9,9% so với năm 2015; kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Phi-líp-pin đạt 1,06 tỉ USD, tăng 16,9% so với năm 2015. 

Cơ cấu xuất nhập khẩu Việt Nam – Phi-líp-pin cơ bản mang tính bổ sung, không cạnh tranh trực tiếp. Hiện nay, Việt Nam đang chủ yếu cung cấp cho Phi-líp-pin các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm chế biến (như gạo, cà phê, hạt tiêu, bánh kẹo...), các sản phẩm phục vụ cho ngành xây dựng (như clanhke và xi măng, sắt thép các loại...). Phi-líp-pin là nhà cung cấp cho Việt Nam các sản phẩm máy tính linh kiện điện tử, máy móc thiết bị, phân bón.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực