Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Tuyên Quang dù chọn đột phá nào thì mục tiêu cuối cùng vẫn phải là vì người dân

Thứ sáu, 21/02/2020 17:39
(ĐCSVN) – Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trước những trăn trở của tỉnh Tuyên Quang về lựa chọn khâu đột phát trong giai đoạn phát triển mới. Theo Bộ trưởng, dù là chọn đột phá nào thì mục tiêu cuối cùng vẫn phải là nâng cao thu nhập cho người dân.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang (Ảnh: PV) 

Ngày 20/2, tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng đoàn công tác của Bộ đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang. Và một trong những nội dung quan trọng được đề cập, đó là làm sao để Tuyên Quang phát triển đột phá trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm cho biết, liên tiếp trong những năm vừa qua, tỉnh đã thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu đã đề ra. Cụ thể, tăng trưởng GRDP năm 2019 đạt 8,05%, bình quân 4 năm (2016-2019) đạt 8,0%/năm, dự kiến năm 2020 đạt 9,45%; GRDP bình quân đầu người (theo giá hiện hành) năm 2019 đạt 39 triệu đồng/người, dự kiến năm 2020 đạt 45 triệu đồng/người (bằng 1,6 lần so với năm 2015)…

Kết quả đạt được tích cực là vậy, nhưng Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm thừa nhận, Tuyên Quang vẫn là tỉnh khó khăn, quy mô kinh tế còn nhỏ, ngân sách thu chưa đủ chi, chất lượng tăng trưởng còn thấp, thu nhập bình quân đầu người chỉ bằng 70% so với bình quân chung cả nước…

 Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thăm Công ty Woodsland (Ảnh: PV)

Theo Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm, giai đoạn tới đây, Tuyên Quang xác định 3 đột phá chiến lược, là phát triển du lịch để trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh; phát triển hạ tầng giao thông và đô thị động lực theo hướng bền vững, liên kết vùng; và phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng, giá trị gia tăng.

Chia sẻ với lãnh đạo tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, dù chọn đột phá chiến lược nào, thì mục tiêu cuối cùng phải làm sao để người dân có sinh kế, có việc làm để nâng cao thu nhập. Cũng chia sẻ với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng cho rằng, các mục tiêu mà Tuyên Quang đặt ra cho giai đoạn tới, như GRDP bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/năm, trên 60% số xã đạt chuẩn nông thôn mới… còn thấp quá, ít nhất cũng phải đạt mức bình quân chung của cả nước vào cùng thời điểm (năm 2025). “Phải đặt mục tiêu cao hơn để có động lực phấn đấu, cố gắng. Giai đoạn vừa qua, dù đạt được những thành tựu đáng kể, kinh tế - xã hội Tuyên Quang vẫn chưa có bước đột phá”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Phạm Minh Huấn cho biết, tới đây, Tuyên Quang sẽ tập trung phát triển 3 dự án du lịch trọng điểm ở khu vực Tân Trào, khu suối khoáng Mỹ Lâm và khu Na Hang.  

Hiện, Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, và dự kiến sân golf Mỹ Lâm - do Vingroup đầu tư. Ngoài ra, tỉnh Tuyên Quang cũng đã đề xuất đầu tư các dự án như cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; nâng cấp cải tạo Quốc lộ 37 và Quốc lộ 2C kết nối với tỉnh Thái Nguyên; xây dựng mới tuyến đường giao thông từ trung tâm thành phố Tuyên Quang đến km 31 đường Tuyên Quang - Hà Giang… và các dự án phát triển đô thị, phát triển khu công nghiệp khác…

Dịp này, Bộ trưởng đã thay mặt Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao tặng Quỹ Vì người nghèo tỉnh Tuyên Quang số tiền 100 triệu đồng./.

 

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực