Bộ trưởng Quốc Vụ khanh Bộ Nước, Thủy lợi và Điện Ethiopia làm việc với Bộ Công Thương

Thứ tư, 04/04/2018 17:24
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng vừa buổi tiếp xã giao Ngài Frehiwot Woldehanna, Bộ trưởng Quốc Vụ khanh Bộ Nước, Thủy lợi và Điện và đoàn đại biểu Ethiopia ngày 3/4 đến thăm để trao đổi về kinh nghiệm phát triển trong lĩnh vực năng lượng của Việt Nam.
Hình ảnh tại buổi tiếp. (Ảnh: K.D)

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Công THương Hoàng Quốc Vượng hoan nghênh chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Bộ trưởng Quốc Vụ khanh và đoàn đại biểu Ethiopia, đồng thời giới thiệu cho phía Bạn về tình hình phát triển trong lĩnh vực năng lượng của Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc Vụ khanh Bộ Nước, Thủy lợi và Điện Ethiopia bày tỏ sự cảm ơn vì sự đón tiếp nồng hậu mà phía Bộ Công Thương dành cho đoàn và đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới đất nước trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là phát triển lĩnh vực năng lượng. Ngoài ra, Ngài Quốc Vụ khanh cho biết, phía Ethiopia rất quan tâm đến vấn đề điện khí hóa nông thôn. Ethiopia có diện tích rộng lớn 1,2 triệu km2 với khoảng 100 triệu dân, trong đó 80% sống ở các vùng nông thôn và rải rác ở vùng sâu vùng xa. 95% nguồn điện của nước này là từ thủy điện, còn lại là từ điện gió, điện mặt trời, điện địa nhiệt và sinh khối. Công suất điện trung bình đạt 4200MW. Hiện nay tỷ lệ cấp điện ổn định ở Ethiopia chỉ đạt từ 30-35%, tập trung chủ yếu ở khu vực thành thị. Ethiopia đang đặt mục tiêu cấp điện cho 1 triệu hộ dân mỗi năm để đến năm 2025, 100% người dân Ethiopia có điện. Bộ trưởng Quốc Vụ khanh cho rằng Ethiopia có nhiều nét tương đồng với Việt Nam 20 năm trước về trình độ phát triển kinh tế, xã hội nên mong muốn học hỏi kinh nghiệm thành công của Việt Nam trong việc phát triển năng lượng.

Các thành viên trong đoàn bày tỏ quan tâm đến kinh nghiệm của Việt Nam trong việc thu hút nhà đầu tư tư nhân, vai trò của đơn vị phát điện độc lập, chương trình điện khí hóa nông thôn, trợ giá cho người dân, các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư, phát triển năng lượng tái tạo, v.v.

Trả lời câu hỏi của phía Ethiopia, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho rằng việc đưa điện đến 100% người dân vào năm 2025 của Chính phủ Ethiopia là mục tiêu đầy thách thức, đòi hỏi nỗ lực lớn của Ethiopia và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Trong 20 năm qua, Việt Nam đã đầu tư từ 5 đến 7 tỷ đô-la Mỹ mỗi năm cho việc phát triển hệ thống điện từ việc xã hội hóa và vay từ các tổ chức quốc tế. Thứ trưởng tin tưởng rằng với sự giúp đỡ của Ngân hàng Thế giới, Ethiopia có thể rút ngắn thời gian hơn so với Việt Nam.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò của các doanh nghiệp nhà nước trong việc tập trung nguồn lực liên quan đến điện khí hóa nông thôn. Hiện nay, Việt Nam đang cấp điện đến 100% người dân nông thôn. Ngành điện cơ bản đáp ứng được nhu cầu điện của cả nước đang tăng từ 10-12%/năm. Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện cho nhiều thành phần kinh tế và nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các nhà máy phát điện. Các dự án nhà máy điện tại Việt Nam thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng và chuyển giao) và IPP (nhà máy phát điện độc lập), trong đó IPP phù hợp với phát triển thủy điện vừa và nhỏ. Thứ trưởng cho rằng để tăng tỷ lệ tiếp cận điện năng thì chính phủ Ethiopia cần trợ giá cho người dân nông thôn như Việt Nam đã và đang triển khai.

Nhân dịp này, Ngài Quốc Vụ khanh Ethiopia đã mời Thứ trưởng sang thăm và làm việc tại Ethiopia trong thời gian thích hợp.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực