Các loại hình doanh nghiệp phải hoạt động bình đẳng theo luật

Thứ tư, 19/09/2018 14:39
(ĐCSVN) - Theo các chuyên gia kinh tế, dù là doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hay doanh nghiệp nói chung đều phải thực hiện theo luật đã ban hành, hạn chế cơ chế xin - cho. Có như vậy mới tạo ra được sự cạnh tranh công bằng giữa các loại hình doanh nghiệp khác.
Ảnh minh họa (Ảnh: T.L)

Cần kiên quyết bỏ cơ chế xin - cho

Theo chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ, DNNN đã tồn tại quá lâu trong thể chế được ưu tiên, ưu đãi, bao cấp nên tư duy và thói quen vẫn chưa thay đổi được triệt để. Trong đó, môi trường đầu tư kinh doanh có phần chưa thật sự bình đẳng, DNNN vẫn được ưu tiên, ưu đãi về số mặt như đất đai, vốn,… Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp nhà nước hoạt động không hiệu quả, hoặc hiệu quả thấp, sức cạnh tranh trên thị trường yếu, thua lỗ kéo dài không giải quyết được nên vẫn trông vào nhà nước hỗ trợ.

Theo ông Lưu Bích Hồ, đã có luật dứt khoát phải làm theo luật. Tuy nhiên ở nước ta, việc thi hành và tuân thủ luật pháp còn yếu. Do đó cần phải kiên quyết khắc phục tình trạng không làm theo luật. Không chỉ về phía doanh nghiệp mà còn về phía các cơ quan quản lý cần phải nghiêm khắc, nghiêm túc trong vấn đề này, dứt khoát chấm dứt xin - cho với nghĩa là không hợp lý. “Xin – cho dứt khoát không được. Xin- cho thể hiện không bình đẳng, không minh bạch, sinh ra tiêu cực và tham nhũng” ông Hồ nhận định

 Ông Lưu Bích Hồ bày tỏ quan điểm hoàn toàn ủng hộ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa qua là kiên quyết thực hiện thị trường dân chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc giải quyết những yếu kém của doanh nghiệp nhà nước và trong việc thực hiện cổ phần hóa. Các ngành, các bộ, cơ quan quản lý cùng doanh nghiệp phải thấu triệt và chấp hành, không được như vậy cần có những giải pháp xử lý, ít nhất không làm được, những người chịu trách nhiệm đứng sang một bên để cho người khác làm, như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã từng nói.

Câu chuyện xin sửa Luật thuế để áp thuế cao hơn đối với phân đạm nhập khẩu

Mới đây Tập đoàn hoá chất vừa xin sửa Luật thuế để áp thuế cao hơn đối với phân đạm nhập khẩu để giá thành phân đạm của Vinachem sản xuất cạnh tranh được với hàng nhập khẩu, tạo điều kiện cho Vinachem xử lý các doanh nghiệp yếu kém. Ông Phùng Văn Hùng Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng,  mọi kiến nghị của doanh nghiệp đều được hoan nghênh, khi Tập đoàn Hóa chất Việt Nam kiến nghị sửa đổi Luật số 71 do Quốc hội khóa 13 ban hành để sửa đổi bổ sung một số điều về luật thuế, tôi nghĩ rằng trách nhiệm của các cơ quan nhà nước cần phải xem xét.

Được biết, Tập đoàn Hóa chất kiến nghị sửa đổi thuế giá trị gia tăng của phân bón nhập khẩu, đây là một vấn đề rất lớn. Khi ban hành Luật số 71, đã đưa phân bón vào đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng nhằm tạo điều  kiện cho giá phân bón được giảm xuống và đáp ứng mong mỏi của bà con nhân dân là mua phân bón với giá hợp lý, phục vụ quá trình sản xuất. Tuy nhiên quá trình triển khai Luật này, các doanh nghiệp khó khăn trong cạnh tranh với phân bón nhập khẩu. Ông Hùng cho rằng đây là một vấn đề cần xem xét. Trong quá trình triển khai thực hiện những chính sách pháp luật ban hành có thể có những điều cần phải điều chỉnh kịp thời để phù hợp.

“Kiến nghị của Tập đoàn Hóa chất cần xem xét. Trước tiên Chính phủ cần nghiên cứu, đánh giá tác động của đề xuất này. Nếu chúng ta đáp ứng được đề nghị của Tập đoàn Hóa chất, từ đó kiến nghị sang Quốc hội xem xét, sửa đổi Luật thuế. Đây là quá trình được quy định trong luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật” ông Hùng nhận định.

Riêng về câu chuyện của Vinachem, ông Lưu Bích Hồ  cũng nhận định cần xem xét rất cụ thể, rất cẩn thận. Bởi vì nhiều doanh nghiệp cũng rơi vào tình trạng như vậy.  Tuy nhiên, trong qua trình hội nhập, phải tuân thủ, nên xin giảm thuế là rất khó.

“Tôi rất đồng tình với ý kiến của ông Hùng tuy nhiên đề nghị Quốc hội phải cân nhắc, xem xét thật kỹ để đồng bộ với các doanh nghiệp khác, các tình hình đã xảy ra ở nhiều nơi chứ không chỉ riêng Vinachem” ông Lưu Bích Hồ cho hay.

Dưới góc độ Bộ Tài chính, ông Đặng Quyết Tiến Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp – Bộ Tài chính lại cho rằng, vấn đề Tổng Công ty Hóa chất Vinachem đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng đối với phân bón, sản xuất phân bón. Đây là một trong những ý kiến của rất nhiều doanh nghiệp sản xuất phân bón trong Hiệp hội phân bón của Việt Nam. Không chỉ có mỗi Vinachem nêu mà còn rất nhiều doanh nghiệp khác, doanh nghiệp có vốn nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, kinh doanh. Vì vậy ông Tiến nhận định cần rà soát kỹ. Nếu việc tăng thuế này đem lại lợi ích cao hơn cho các doanh nghiệp, đặc biệt hỗ trợ cho phát triển nông nghiệp nông thôn theo đúng định hướng công nghệ cao và công nghệ sạch, chúng ta cần xem xét đánh giá tác động để ủng hộ.

Theo ông Tiến, nếu cắt nghĩa đây chỉ là ý kiến riêng của tập đoàn Hóa chất, thì có vẻ không công bằng cho tập đoàn hóa chất. Vấn đề này được bàn rất nhiều và trong Hiệp hội phân bón cũng đã nêu. Đối với tập đoàn hóa chất hiện nay có 4 dự án đang khó khăn, thua lỗ, việc cơ câu sắp xếp lại doanh nghiệp này phải tôn trọng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đúng theo Nghị quyết của Đảng và chỉ đạp của Quốc hội đó là theo cơ chế thị trường. Nhà nước, ngân sách không bỏ vốn vào đây. Theo thị trường có nghĩa, đầu tiên phải cắt giảm chi phí, đổi mới lại cách quản trị, những gì không hơp lý phải bỏ đi. Thứ hai, giá thành sản xuất phải có sức cạnh tranh bán được, nếu sản xuất ra không bán được thì phải dùng biện pháp khác mạnh hơn, chứ không chỉ giải pháp về thuế. Thuế chỉ là một trong những giải pháp hỗ trợ chung và bình đẳng cho các thành phần kinh tế. Luật đã quy định, các thành phần kinh tế phải hoạt động bình đẳng theo luật.

“Đối với phân bón hóa chất, đó là một trong những tiếng nói chung của các hiệp hội phân bón. Tuy nhiên đối với hóa chất, tôi cho rằng đây không phải là vấn đề căn cơ. Căn cơ nhất là phải xem xét lại mình có gì chưa trọn vẹn, chưa đúng thị trường, còn bao cấp không, cái gì đang trông chờ vào nhà nước thì bỏ ngay, tập trung nhìn thẳng vào sự thật”, ông Tiến cho biết.../.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực