Các nhà tài trợ thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng bền vững cho Việt Nam

Thứ ba, 23/04/2019 14:00
(ĐCSVN) - Ngân hàng Thế giới ước tính, với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, Việt Nam sẽ cần đầu tư tới 25 tỷ đô la Mỹ mỗi năm để đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng ngày càng tăng.
Dự án điện mặt trời tại Ninh Thuận, thuộc khung khổ chương trình hỗ trợ phát triển bền vững. (Ảnh: P.V)

Ngày 22/4, Đại sứ của 4 quốc gia đã cùng giới thiệu Giám đốc Điều hành InfraCo Asia, ông Allard Nooy, với đại diện cấp cao của Chính phủ Việt Nam từ Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Công thương và Bộ Giao thông Vận tải. InfraCoAsia là Công ty con thuộc Tập đoàn Phát triển cơ sở hạ tầng tư nhân (PIDG).

4 quốc gia - Australia, Hà Lan, Thụy Sỹ và Anh hỗ trợ thực hiện chuyến thăm của ông Nooy đến Việt Nam nhằm nhấn mạnh sự trợ giúp không ngừng của InfraCo Asia trong việc giúp Việt Nam đạt được mục tiêu đẩy nhanh phát triển cơ sở hạ tầng, như đã đề ra trong Kế hoạch Phát triển Kinh tế - Xã hội 2016-2020.

Ngân hàng Thế giới ước tính, với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, Việt Nam sẽ cần đầu tư tới 25 tỷ đô la Mỹ mỗi năm để đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng ngày càng tăng.

Trước chuyến đi này, ông Nooy khẳng định: “Chuyển đổi kinh tế của Việt Nam trong những thập kỷ gần đây làm cho thế giới phải ghen tỵ. Tuy nhiên, để duy trì được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng như hiện nay, Việt Nam sẽ cần tiếp tục tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng, và chúng tôi đề xuất một vài sửa đổi về điều lệ và quy định, tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp nhận các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn hơn. Khu vực tư nhân chính là một nguồn lý tưởng có thể giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng thông qua các đóng góp dựa trên năng lực lãnh đạo, vốn, công nghệ và đổi mới sáng tạo. 

InfraCo Asia giúp khởi động và phát triển các dự án đang ở giai đoạn sơ khai, còn nhiều rủi ro, đồng thời huy động vốn vay hoặc vốn sở hữu từ các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế nhằm giúp dự án đạt được các điều kiện ràng buộc về tài chính để có thể đi vào hoạt động.

InfraCo Asia đã cho thấy đây là một mô hình hoạt động hiệu quả trong việc thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho Việt Nam. Tận dụng đầu tư của khu vực tư nhân vào các dự án cơ sở hạ tầng bền vững sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi của Việt Nam, trở thành một quốc gia sử dụng năng lượng ít carbon trong tương lai.

Năm 2018, InfraCo Asia đã thoái vốn thành công trong dự án đầu tư vào Nhà máy thủy điện Cốc San 29MW tại tỉnh Lào Cai. InfraCo Asia đã mua nhà máy thủy điện Cốc San khi công trình này đang bị đình trệ, sau đó đã huy động đủ vốn, hoàn thành việc xây dựng và đưa nhà máy đi vào hoạt động. InfraCo Asia, cùng với Sunseap International, đối tác tại Singapore, đang xây dựng Nhà máy năng lượng mặt trời công suất 168MWp tại tỉnh Ninh Thuận, dự kiến sẽ bắt đầu vận hành trong năm 2019.

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực