Chăn nuôi trong nước cần chủ động khắc phục khó khăn, hội nhập mạnh mẽ

Thứ tư, 20/05/2015 16:31

(ĐCSVN) – Trước tình hình hội nhập mạnh mẽ như hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi đều lo lắng về sự sống còn của ngành sau khi một số Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực cũng như một số khó khăn liên quan đến rào cản kỹ thuật đối với các nước nhập khẩu trong đó có Việt Nam.

Theo Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp ngành chăn nuôi là tổ chức hệ thống quản lý nhà nước về quản lý thức ăn và giống chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Thêm vào đó, còn là những bất cập về vấn đề xử lý chất thải trong chăn nuôi; cộng với các bất cập liên quan tới công tác quản lý thức ăn chăn nuôi…

 

 Bản thân người chăn nuôi, các doanh nghiệp ngành chăn nuôi cần nêu cao tinh thần chủ động trong hội nhập (Ảnh: PV)


Có một thực tế không phủ nhận là hầu hết các doanh nghiệp đều không nắm bắt được (nếu không muốn nói là thờ ơ) các thông tin liên quan tới các tiền trình đàm phán cũng như các quy định của các Hiệp định thương mại tự do.

Liên quan tới vấn đề xuất nhập khẩu, Cục Chăn nuôi cho rằng, để tháo gỡ cho các doanh nghiệp, trước hết cần có sự thống nhất giữa các bộ, ngành về công tác quản lý, cấp phép, xây dựng hàng rào kỹ thuật... phù hợp với các quy chuẩn quốc tế. Qua đó, doanh nghiệp cần xây dựng các tiêu chuẩn cơ sở, chỉ tiêu kỹ thuật đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường... để nâng cao tính cạnh tranh tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bản thân các doanh nghiệp cần chủ động hơn trong xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển trong hội nhập. Song song, Nhà nước cùng các cơ quan hữu quan cũng cần xây dựng các quy định và chính sách theo thông lệ quốc tế để giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận với thị trường hơn. Đồng thời với tư cách là đơn vị chủ quản, Bộ NN&PTNT cũng cần tổ chức các buổi tập huấn cho doanh nghiệp để phổ biến các quy định liên quan.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực