Chia sẻ kinh nghiệm Hàn Quốc về xây dựng Luật đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP)

Thứ tư, 02/10/2019 19:00
(ĐCSVN) - Nhằm hoàn thiện Dự thảo Luật PPP trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2019), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Công ty Luật Kim & Chang, Hàn Quốc tổ chức buổi trao đổi về các nội dung của Dự thảo Luật.
Hình ảnh buổi trao đổi, làm việc giữa hai bên (Ảnh: PV)

Tại buổi trao đổi diễn ra ngày 1/10 tại trụ sở Bộ, các luật sư của Công ty Luật Kim & Chang đã chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc cũng như thông lệ quốc tế để xây dựng được một đạo Luật khả thi, đem đến thành công trong thực hiện dự án PPP.

Các trao đổi, chia sẻ xoáy thẳng vào những nội dung rất cụ thể của Dự Luật, như Luật áp dụng và giải quyết tranh chấp; Tiêu chí, yêu cầu về nội dung lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi; các công cụ, phương pháp để thẩm định dự án PPP; hoạt động giám sát, thanh tra, hậu kiểm dự án PPP; quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình và quyết toán hợp đồng; Hoạt động của doanh nghiệp dự án, việc tạo lập thị trường vốn cho các dự án PPP, bao gồm cơ chế huy động vốn thứ cấp thông qua trái phiếu doanh nghiệp.

Từ thực tế hơn 25 năm triển khai dự án PPPP, các chuyên gia Hàn Quốc cũng đưa ra các khuyến nghị chính sách cho việc hoàn thiện Dự thảo Luật PPP.

Trước đó, tại buổi Tọa đàm do Ủy ban Kinh tế và Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 30/9/2019, đại diện Công ty Luật Kim & Chang cho biết, Luật về PPP của Hàn Quốc được ban hành từ năm 1994, sau đó được sửa đổi nhiều lần để phù hợp với yêu cầu thực tiễn và nhu cầu của nhà đầu tư, thu hút tốt hơn nguồn vốn tư nhân.

Thứ trưởng Bộ Kế h oạch và Đầu tư Nguyễn Đức Trung tại buổi trao đổi (Ảnh: PV)

Qua 25 năm thực hiện, các dự án PPP đã giúp Hàn Quốc có được sớm hơn các cơ sở hạ tầng quan trọng, đồng thời gia tăng hiệu quả đầu tư thông qua các sáng tạo của khu vực tư nhân. Thu hút đầu tư theo hình thức PPP cũng như một chất xúc tác cho tăng trưởng kinh tế quốc gia, góp phần giúp Hàn Quốc vượt qua khủng hoảng kinh tế tài chính, giảm tỷ lệ nợ của Chính phủ.

Quan điểm xuyên suốt là muốn kêu gọi được vốn dài hạn thì Nhà nước phải đảm bảo chia sẻ rủi ro nếu nó xảy ra để nhà đầu tư yên tâm bỏ vốn. Bởi vì dự án PPP đối mặt với rất nhiều rủi ro, từ giai đoạn xây dựng, hoạt động, vận hành đến rủi ro tài chính do lãi suất… Pháp luật về PPP của Hàn Quốc được sửa đổi năm 1998 cho phép áp dụng bảo lãnh doanh thu tối thiểu.

Hàn Quốc cũng chấp nhận cả những dự án PPP do nhà đầu tư đề xuất, bên cạnh dự án do Chính phủ lập danh mục. Nhà nước tham gia hỗ trợ các dự án PPP để duy trì phí sử dụng ở mức phù hợp. Vốn hỗ trợ được xác định trong từng hợp đồng PPP thông qua đàm phán.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực