Chuyển đổi số - Xu hướng tất yếu của Đổi mới sáng tạo

Thứ sáu, 31/05/2019 18:50
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh hiện nay, sự phát triển nhanh mạnh của cách mạng 4.0 đang có nhiều tác động tới sự phát triển. Trong đó, có nội dung về chuyển đổi số. Vì thế, cần phải làm rõ khái niệm chuyển đổi số, những lợi ích mà nó mang lại cũng như hành trình chuyển đổi số đến công nghiệp 4.0 ở Việt Nam.
Chuyển đổi số được nhìn nhận là sẽ giúp ích nhiều cho sự phát triển kinh tế - xã hội hiện nay (Ảnh: P.V)

Ở kỷ nguyên 4.0 và nền kinh tế số toàn cầu, mọi tổ chức đều quan tâm đến chuyển đổi số bởi những hiệu quả và lợi ích về kinh tế, xã hội. Các chính phủ và rất nhiều doanh nghiệp lớn đã và đang sử dụng công nghệ số để thúc đẩy nâng cao hiệu quả và phát triển tạo ra giá trị mới nhằm tăng sự hài lòng của khách hàng cũng như tìm kiếm thị trường mới.

Xuất phát từ thực tế trên, nhằm giúp các doanh nghiệp hiểu rõ về chuyển đối số, những lợi ích mà nó mang lại và làm thế nào để bắt đầu hành trình chuyển đổi số sang Công nghiệp 4.0, Công ty BK-Holdings (Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội) phối hợp cùng Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội) tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số - Xu hướng tất yếu của Đổi mới sáng tạo” ngày 31/5 tại Hà Nội.

Tại đây, các đại biểu đã được nghe những chia sẻ khá bổ ích của ông Liu Sieh, CIO, Chuyên gia tư vấn cao cấp về chuyển đổi số đến từ Hoa Kỳ, đã có trên 20 năm kinh nghiệm chuyên sâu trong nghiệp vụ và công nghệ thông tin với vai trò lãnh đạo.

Trên thế giới, chuyển đổi số đã được nhắc đến như một xu hướng tất yếu. Chính phủ và nhiều doanh nghiệp lớn đã và đang sử dụng công nghệ số để thúc đẩy nâng cao hiệu quả và phát triển tạo ra giá trị mới nhằm tăng cường sự hài lòng của khách hàng cũng như tìm kiếm thị trường mới.

Do đó, chuyển đổi số chính là cơ hội để các doang nghiệp Việt Nam nói riêng và cả quốc gia nói chung phát triển nền kinh tế vẫn còn tồn tại sự “lạc hậu” và đẩy mạnh tiến độ, bắt kịp xu hướng thời đại. Nhưng đây cũng chính là thách thức lớn đối với quốc gia khi hiện nay, các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa nhận thức đúng vai trò của chuyển đổi số trong cuộc cách mạng 4.0.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Lui Sieh, CIO - Chuyên gia tư vấn cao cấp về chuyển đổi số cho biết, định nghĩa chuyển đổi số được hiểu là quá trình chuyển đổi tổ chức kinh doanh. Đây là những nỗ lực của doanh nghiệp, công ty để duy trì bền vững; tạo ra môi trường phát triển rất nhanh và nâng cao khả năng cạnh tranh. Chuyển đổi số không chỉ chuyển đổi về công nghệ mà còn gợi chuyển đổi số hóa, làm thế nào để doanh nghiệp tiếp thụ và thành công trong tương lai.

Theo vị chuyên gia này, dù xuất phát điểm là ngành nào: xây dựng, kinh doanh, tài chính… nhưng tất cả đều trong quá trình thay đổi. Ví dụ, ở nhóm đi đầu, đây là nhóm ngành tổ chức được hoặc cần phải tiến hành chuyển đổi số nhanh vì công nghệ, yêu cầu về thị trường, cạnh tranh ngày một khốc liệt hơn.

Tuy nhiên, chúng ta không thể nói chuyển đổi số là làm được ngay. Vì mỗi doanh nghiệp sẽ có những điều kiện khác nhau, về tài chính, công nghệ, nhân lực… Ở Đông Nam Á, các quốc gia cũng tiến hành chuyển đổi số nhanh, có nhiều bước tiến mạnh mẽ, thu hút nhà đầu tư.

“Việt Nam ở nhóm đang có bước đột phá – nghĩa là quốc gia có tiềm năng, phát triển kinh tế số mạnh mẽ, tuy mức điểm về chuyển đổi số thấp, đang nằm ở mức 20 điểm. Trong tương lai sớm, Việt Nam sẽ được chuyển sang nhóm có tốc độ chuyển đổi số nhanh và mạnh”, ông Lui Sieh nhấn mạnh.

Để Việt Nam có thể tận dụng hiệu quả chuyển đổi số, theo ông Lui, cần phải có khung kĩ thuật, những kỹ năng cần thiết cho doanh nghiệp Việt. Vì trong thời đại công nghệ 4.0, chúng ta cần hiểu biết về số liệu. Tuy nhiên, ở Việt Nam, chỉ mới có 13% có kỹ năng phân tích dữ liệu cốt lõi; 14% số người tin rằng cần phải có những kỹ năng.

Bên cạnh đó, phải hiểu rõ về chuyển đổi số. Chuyển đổi số gồm 2 phần, chuyển đổi và số. Phần số nghĩa là bất cứ công nghệ, máy móc và con người được kết nối với nhau… Chuyển đổi số không chỉ chuyển đổi về công nghệ, nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Phần thứ hai là chuyển đổi – nghĩa là sự thay đổi trên toàn quy mô đối với các hợp phần thiết lập ban đầu của doanh nghiệp. Từ mô hình vận hành đến hạ tầng cơ sở của doanh nghiệp./.

 

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực