Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An hướng tới tầm cao mới

Thứ ba, 03/07/2018 15:53
(ĐCSVN) - Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An có tiền thân là Nhà máy Xe lửa Dĩ An ra đời cách đây khoảng 100 năm vào những thập niên đầu của thế kỷ XX.

Ảnh minh họa 

Cùng với sự phát triển vững mạnh của ngành đường sắt trong những năm qua, Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An đã không ngừng phát triển về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng đội ngũ cán bộ - nhân viên; từng bước đưa tên gọi “Xe lửa Dĩ An” trở thành thương hiệu uy tín của ngành đường sắt Việt Nam.

Là đơn vị chuyên đóng mới và sửa chữa toa xe lớn của ngành, Công ty Cổ phẩn Xe lửa Dĩ An đã từng bước đầu tư nhân lực, khoa học kỹ thuật - công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và cạnh tranh cùng các phương tiện vận tải khác. Đây chính là động lực thúc đẩy Công ty không ngừng vươn lên hoàn thành nhiệm vụ, trở thành một doanh nghiệp lớn tại khu vực phía Nam, có trình độ khoa học công nghệ luôn phát triển đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Trong những năm qua, ngoài các máy móc thiết bị đã có, Công ty còn đầu tư thêm nhiều máy móc, công nghệ, thiết bị hiện đại đáp ứng nhiệm vụ đóng mới và sửa chữa toa xe như: Máy cắt CNC, robot hàn, máy tán đinh bằng thủy lực…

Việc đầu tư đổi mới công nghệ phù hợp không chỉ tạo ra bệ phóng vững chắc giúp những người thợ lành nghề của Công ty vươn lên hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng do ngành Đường sắt giao mà còn mang lại nhiều thành tựu quan trọng, tạo sức cạnh tranh cho Công ty như: Rút ngắn hành trình chạy tàu Bắc - Nam từ 50 giờ xuống còn 29 giờ; áp dụng và duy trì thành công Hệ thống quản lý chất lượng ISO:9001-2008 trong các khâu sản xuất...

Ngoài ra, Công ty còn nghiên cứu nhiều giải pháp công nghệ, chế tạo nhiều loại máy móc thiết bị quan trọng khác cho các đơn vị trong và ngoài ngành như: Chế tạo thiết bị cơ khí chuyên dụng cho nhà máy xi măng Tây Ninh; chế tạo ăng ten cho Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel)…

Không dừng lại ở đó, để tiếp tục nâng tầm thương hiệu của mình cũng như đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới của ngành Đường sắt và của xã hội, ông Nguyễn Hữu Hoán - Phó giám đốc Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An cho biết: “Đơn vị đã chủ động tìm kiếm các đối tác nước ngoài để đầu tư máy móc, thiết bị cũng như đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao công nghệ trong đóng mới toa xe. Đặc biệt là cải thiện tính năng động lực học… Từ giữa năm 2015, đơn vị đã phối hợp với Công ty Kyosan - doanh nghiệp có bề dày truyền thống công nghệ cao trong chế tạo các loại giá chuyển hướng cho tàu khách, tàu cao tốc, tàu điện ngầm của Nhật Bản. Giá chuyển hướng là bộ phận quan trọng nhất của toa xe. Các tính năng động lực học, êm dịu phụ thuộc vào bộ phận này. Cũng từ sự thích ứng cao, hai bên đã ký hợp đồng liên kết chế tạo”.

Theo thỏa thuận, phía nhà máy chế tạo toa xe Kyosan đưa tổ hợp máy khoan, máy phay, máy tiện, máy cắt laze, máy gia công 5 mặt, máy nâng từ Nhật Bản sang Việt Nam để thực hiện các dự án đóng mới, cải tạo toa xe của ngành Đường sắt. Trong đó, các hạng mục máy chính được kỳ vọng tạo ra các toa xe rẻ hơn, bền chắc hơn, chạy mượt mà hơn… góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ của các đoàn tàu Bắc - Nam trong tương lai.

Việc đầu tư xây dựng Xưởng Cơ khí Dĩ An - Kyosan Việt Nam chế tạo theo tiêu chuẩn đường sắt Nhật Bản hứa hẹn sẽ mang đến những sản phẩm chất lượng cao không chỉ phục vụ cho sản xuất các toa tàu mà còn có thể cung ứng cho các dự án đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Thậm chí, còn được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, trong đó có cả thị trường Nhật Bản. Dự kiến sau khoảng 10 năm, Công ty Kyosan Nhật Bản sẽ chuyển giao toàn bộ xưởng chế tạo cùng máy móc thiết bị cho Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An.

Không ngừng đầu tư công nghệ thiết bị hiện đại nâng cao chất lượng sản phẩm, trong suốt quá trình hoạt động Công ty luôn đảm bảo tiêu chí an toàn, chất lượng, văn minh, sạch đẹp. Cụ thể, ở bộ phận sản xuất, sản phẩm trước khi đưa vào nhà máy đều phải qua công đoạn tẩy rửa, phun cát làm sạch kim loại; chuyển đổi công nghệ lò đốt từ nguyên liệu than đá sang nhiên liệu thân thiện môi trường; đồng thời các phân xưởng sản xuất đều bảo đảm an toàn, tách biệt… Sản phẩm của Công ty đã vinh dự nhận giải thưởng Cúp vàng Quốc gia về phát triển bền vững, vì sự nghiệp xanh Việt Nam cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực