Cứu hộ 9 cá thể gấu ngựa tại Bình Dương

Thứ ba, 27/06/2017 15:39
(ĐCSVN) - Ngày 26/6, Tổ chức Động vật Châu Á thực hiện cứu hộ toàn bộ 9 cá thể gấu ngựa tại một trang trại tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, do chủ nuôi tự nguyện giao gấu cho Nhà nước.

Hai bác sỹ thú y, hai y tá cùng nhiều chuyên gia và nhân viên chăm sóc đã được Tổ chức huy động để thực hiện quá trình cứu hộ khẩn trương trong ngày, dưới sự hỗ trợ của Chi cục Kiểm lâm Bình Dương và đồng thuận của gia đình chủ nuôi.

Theo dữ liệu của Cục Kiểm Lâm, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn, có 7 trong số 9 cá thể gấu này sống hơn 10 năm trong trại gấu này, 2 cá thể còn lại được nuôi nhốt tại đây từ năm 2008.

Các bác sỹ và chuyên gia thú y đã dành hơn 1 giờ đồng hồ theo dõi lâm sàng, nhận dạng các cá thể gấu, trong khi các công tác gây mê chuẩn bị cứu hộ được tiến hành khẩn trương. Các cá thể gấu ngựa gồm 5 cá thể đực, 4 cá thể cái lần lượt được Tổ chức Động vật Châu Á đặt tên là Xanadu (gấu đực), Cloud (mây, gấu đực), Jane (cái), Bình An (kỉ niệm nơi gấu được cứu hộ Dĩ An, Bình Dương, gấu đực), Sông Bé (gấu cái), Điều (gấu cái), Soul (tâm hồn, gấu cái), Chôm chôm (gấu đực), và Wofie (gấu đực).

Khám sức khỏe cho từng cá thể trước khi vận chuyển đi (Ảnh: P.V)
Quá trình cứu hộ và gây mê khám sức khoẻ diễn ra liên tục kéo dài trong suốt hơn 11 giờ đồng hồ từ 7 giờ sáng đến hơn 5 giờ chiều. Hai bác sỹ thú y của Trung tâm Cứu hộ Gấu Mandala Hunter (quốc tịch Mỹ), Weng Yan (quốc tịch Singapore), cùng các chuyên gia không ngơi nghỉ, liên tục thực hiện gây mê và khám lần lượt tất cả chín cá thể gấu bao gồm: kiểm tra mắt, răng, khớp xương, các chi, siêu âm ổ bụng, lấy mẫu máu, lông, và các thương tổn nghiêm trọng nếu có. Quá trình gây mê cũng hỗ trợ các kiểm lâm viên có mặt tại hiện trường cứu hộ kiểm tra số chip của gấu đảm bảo trùng khớp với hồ sơ quản lý. Tất cả các chú gấu sau khi được khám sức khoẻ, sẽ được đưa vào lồng vận chuyển chuyên dụng của Tổ chức Trong suốt quá trình này cho đến khi tỉnh lại, một chuyên gia thú y quan sát đảm bảo gấu được an toàn và theo dõi các bất thường (nếu có).

Tại hiện trường cứu hộ, PGS, TS.Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á cho biết: “Đoàn cứu hộ của Tổ chức Động vật Châu Á thực hiện gây mê từng cá thể một theo đúng quy định và đảm bảo an toàn. Đây sẽ là một quá trình tương đối lâu và khó khăn bởi chúng tôi cần cứu hộ 9 cá thê gấu và tình trạng của chúng thì cũng rất khó để đoán trước. Tổ chức đã huy động gấp đôi chuyên gia và bác sỹ thú y cho chuyến cứu hộ này. Sau khi gây mê, khám sức khoẻ, gấu sẽ được theo dõi và di chuyển lên xe tải, vì do địa hình, chúng tôi không thể đưa xe tải vào sát khu chuồng gấu. Toàn bộ trang trại hiện có 9 cá thể gấu, đồng nghĩa với việc sau khi chúng tôi cứu hộ, tỉnh Bình Dương sẽ bớt đi một cơ sở nuôi nhốt gấu.”

Hành trình đưa gấu về mái nhà với các khu bán tự nhiên tại Tam Đảo còn phải vượt qua hơn 1500 km. Theo dự kiến, đoàn cứu hộ sẽ về đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vào trưa thứ Sáu, 30/6/ 2017.

Đây là chuyến cứu hộ thứ hai của Tổ chức Động vật Châu Á trong năm 2017 và là chuyến cứu hộ với số lượng gấu cần gây mê lớn nhất trong ngày của Tổ chức trong vòng 4 năm trở lại đây. Thêm 9 cá thể gấu này, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ thành công 186 cá thể gấu ngựa và gấu chó. Hiện có 170 cá thể gấu đang được chăm sóc y tế, dinh dưỡng và sống trong các khu bán tự nhiên của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Tổ chức Động vật Châu Á từng thực hiện nhiều chuyến cứu hộ với số lượng gấu lớn ở tỉnh Bình Dương. Đầu năm 2010, 19 cá thể đã được đưa về từ một trang trại nhốt gấu trong 3 container ở huyện Tân Uyên. Một năm sau đó, 2011, một chủ trang trại ở Thuận An, Bình Dương cũng tự nguyện trao trả 14 cá thể gấu.

 

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực