Cứu hộ khẩn một cá thể gấu ngựa tại TP Lào Cai

Thứ tư, 26/09/2018 17:00
(ĐCSVN) – Ngày 26/9, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Cá thể gấu cái ước chừng nặng 200 kg, được nuôi nhốt trên dưới 15 năm từ khi là gấu con và được chủ nuôi đồng thuận bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đầu tháng 9/2018, Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra công văn yêu cầu cứu hộ cá thể gấu ngựa tại Lào Cai do chủ nuôi tự nguyện bàn giao. Tổ chức Động vật Châu Á, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đã xúc tiến các thủ tục cần thiết với Cục Kiểm lâm, Chi cục kiểm lâm tỉnh Lào Cai cũng như gia đình chủ nuôi lên kế hoạch, thống nhất về thời gian và thủ tục để quá trình cứu hộ được diễn ra thuận lợi, an toàn, và đúng luật.

Trao đổi chuẩn bị để cứu hộ gấu an toàn. (Ảnh: P.V)

Theo thông tin từ gia đình chủ nuôi, ông đã giữ cá thể gấu này từ năm 2003 từ khi là gấu con, tính tới nay, gấu ước chừng khoảng 15 tuổi. Ông chủ nuôi gấu trong điều kiện khá tốt, chuồng nuôi gấu được gắn với một gian bê tông có nền phẳng giúp cho gấu có thể di chuyển. Chủ gấu cũng đã chủ động liên lạc và xuống thăm Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam, chứng kiến tận mắt việc vận hành và chăm sóc gấu đạt tiêu chuẩn tốt trước khi quyết định bàn giao gấu. Chi cục Kiểm lâm Lai Châu cũng chia sẻ, trong đơn gửi cơ quan này, ông bày tỏ nguyện vọng đưa gấu về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam để gấu được chăm sóc nhân đạo tốt nhất trong suốt quãng đời còn lại.

Quá trình cứu hộ gấu diễn ra khẩn trương trong hơn 3 tiếng, gấu được đoàn cứu hộ đặt tên là Sky (bầu trời). Do hành lang chăm sóc gấu tại trang trại khá hẹp, các bác sỹ thú y đã quyết định gây mê để đưa gấu lên lồng vận chuyển đặt sẵn trên xe tải. Các bác sỹ và chuyên gia nhận định lâm sàng cũng khẳng định cá thể gấu này khá béo phì, răng bị hỏng và sâu, điều này có thể là do dinh dưỡng trong trại gấu không phù hợp. Cá thể gấu này ước chừng nặng trên 200 kg, trong khi gấu ngựa cái trưởng thành thường chỉ nặng khoảng 170 – 180 kg.

Chia sẻ về tình trạng sức khỏe của gấu, Giám đốc thú y và quản lý gấu Heidi Quine của Tổ chức Động vật Châu Á cho biết: “Các bác sỹ thú y của Tổ chức đã thực hiện gây mê để đưa gấu ra ngoài. Qua thăm khám nhanh tại hiện trường, chúng tôi chắc chắn do chế độ ăn không phù hợp đã khiến cho gấu Sky bị béo phì. Ngoài ra, cá thể gấu này cũng có các vấn đề liên quan đến da, khiến cho gấu bị mất một mảng long lớn phí đuôi và cũng có vấn đề về rang miệng nữa. Tin vui, là chỉ sau vài tiếng đồng hồ nữa, gấu sẽ được đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Tam Đảo, tại đây, với các trang thiết bị hiện đại và đầy đủ các điều kiện chăm sóc, chúng tôi tin tưởng là gấu sẽ phục hồi nhanh chóng về thể trạng sức khỏe tốt nhất.”

Cá thể gấu được gây mê để di chuyển an toàn. (Ảnh: P.V)

Gấu ngựa Sky và đoàn cứu hộ sẽ di chuyển hơn 250 km từ Lào Cai về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam trong ngày. Ngay khi đưa về Tam Đảo, gấu sẽ trải qua 45 ngày cách ly trước khi được ghép nhóm và hòa nhập tại các khu bán tự nhiên.

Sau khi Sky được cứu hộ, tỉnh Lào Cai còn 6 cá thể gấu, trong đó có 4 cá thể gấu nuôi nhốt trong các trang trại tư nhân, và 2 cá thể gấu đang được chăm sóc bởi Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên. Từ năm 2017, Tổ chức Động vật Châu Á cũng đang tư vấn chuyên môn thú y và hỗ trợ kỹ thuật để Trung tâm Hoàng Liên chăm sóc tốt nhất cho hai cá thể gấu cứu hộ này.

Cách đây đúng 1 tháng, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ thành công 5 cá thể gấu ngựa từ Tiền Giang. Thêm gấu ngựa Sky, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ thành công 199 cá thể gấu ngựa và gấu chó. Hiện có 179 cá thể gấu đang được chăm sóc y tế, dinh dưỡng và sống trong các khu bán tự nhiên của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Theo Cục Kiểm lâm Việt Nam, cả nước còn khoảng gần 800 cá thể gấu nuôi trong các trang trại, trong khi gấu ngoài tự nhiên chỉ còn vài trăm cá thể.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực