Đại sứ Ma-rốc tại Việt Nam làm việc với Bộ Công Thương

Thứ sáu, 06/04/2018 11:16
(ĐCSVN) – Ngày 5/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đã có buổi tiếp xã giao Ngài Azzeddine FARHANE, Đại sứ Vương quốc Ma-rốc tại Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng và Ngài Azzeddine FARHANE, Đại sứ Vương quốc Ma-rốc tại Việt Nam (Ảnh: BCT)

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng hoan nghênh Ngài Đại sứ đến làm việc với Bộ Công Thương để trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp. Thứ trưởng cho biết quan hệ thương mại giữa hai nước đã và đang có những bước phát triển tốt đẹp và là điểm sáng trong quan hệ song phương những năm gần đây. Ma-rốc hiện là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam tại Châu Phi. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2017, tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 169,3 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu sang Ma-rốc đạt 155,6 triệu USD và nhập khẩu từ thị trường này đạt 13,7 triệu USD.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng và Đại sứ Azzeddine FARHANE đã trao đổi một số biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại và công nghiệp song phương, gồm có: Tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn các cấp, đoàn doanh nghiệp, đẩy mạnh các hoạt động giao thương; Tích cực triển khai Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Trung tâm Xúc tiến Xuất khẩu Maroc đã ký vào năm 2015 nhằm tăng cường hợp tác trong các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường và tìm kiếm đối tác;  Nghiên cứu hình thức hợp tác mới trong lĩnh vực sản xuất phân bón nhằm tận dụng lợi thế của Ma-rốc có nguồn khoáng sản phốt phát chiếm ¾ trữ lượng toàn cầu; Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là năng lượng mặt trời bởi đây lĩnh vực cả hai nước đều quan tâm phát triển, thông qua các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng chính sách, đầu tư, xây dựng và phát triển dự án năng lượng mặt trời, chuyển giao công nghệ và đào tạo chuyên gia; (v) Tích cực chuẩn bị cho Kỳ họp lần thứ 4 UBHH Việt Nam – Ma-rốc dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 4/2018 tại Hà Nội.

Đại sứ Azzeddine FARHANE bày tỏ lời cảm ơn Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã dành thời gian tiếp và cho biết sẽ trao đổi với các cơ quan liên quan của Ma-rốc để thúc đẩy việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại, góp phần vào sự phát triển chung trong mối quan hệ giữa hai nước, tương xứng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước.

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực