Đẩy mạnh các giải pháp công nghệ - Hành trang cho sự phát triển bền vững

Thứ hai, 24/09/2018 18:19

(ĐCSVN) - Những năm qua, mặc dù còn phải đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức, song được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) cùng sự chia sẻ, động viên của các cấp, các ngành, địa phương, các đối tác, bạn hàng và sự quyết tâm trong lãnh đạo, tỉnh kỷ luật trong điều hành, tình đoàn kết quyết tâm vượt khó của tập thể người lao động, Công ty Tuyển than Hòn Gai vượt qua khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ kế hoạch được giao.

Công ty Tuyển than Hòn Gai tập trung làm tốt sản xuất - kinh doanh (Ảnh: Năng lượng Việt Nam online)

Để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh Tập đoàn TKV giao, ngoài việc chủ động bám sát tình hình thực tế, nhiệm vụ sản xuất theo chỉ đạo của Tập đoàn, phối kết hợp nhịp nhàng với các đơn vị trong và ngoài vùng tổ chức điều hành hợp lý các khâu từ vận chuyển than mua mỏ đến xuất tiêu thụ cho khách hàng… Công ty Tuyển than Hòn Gai còn dành rất nhiều sự quan tâm cho việc đẩy mạnh các giải pháp công nghệ để mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhất là khi yêu cầu “Sản xuất than hài hoà với môi trường sinh thái” đang ngày một gắt gao thì nhu cầu đẩy mạnh các giải pháp công nghệ càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Với nguồn than nguyên khai không ổn định, không đồng nhất giữa các mỏ (độ tro than Núi Béo trung bình 31,32%, trong khi đó than Hòn Gai là 37% - 42%, than Hà Tu nhiều đá sét) rất khó điều chỉnh thiết bị tuyển; Than sạch các mỏ giao nhiều kỳ không đáp ứng yêu cầu công nghệ; Tiêu thụ chưa thực sự khởi sắc… Song Công ty vẫn luôn bám sát chỉ đạo của TKV, điều hành hợp lý việc nhận than nguyên khai các mỏ, công nghệ sàng tuyển, chế biến than bùn bã tuyển nổi thành than cám hạt mịn phục vụ tiêu thụ, quy hoạch kho bãi, tiêu thụ than phù hợp với yêu cầu thị trường. Tính đến hết năm 2017, sản lượng than nguyên khai vào nhà máy tuyển đạt 2.782.000 tấn (104% KH năm), than tiêu thụ đạt 6.915.000 tấn, doanh thu đạt 9.823 tỷ đồng, doanh thu lợi nhuận 110 tỷ đồng.

Có thể thấy, công ty đã có những giải pháp, phương án công nghệ linh hoạt, kịp thời để sản xuất ra chủng loại than phù hợp với yêu cầu tiêu thụ của thị trường trong bối cảnh khó khăn chung của toàn ngành. Đáng kể đến là: Phương án công nghệ nhà máy tuyển hàng quý chỉ đạo tách khô, nắp lưới sàng công nghệ phù hợp với nguồn than nguyên khai từng mỏ để đạt hiệu quả tuyển cao nhất. Song song với đó là tập trung cải tạo, sửa chữa lại hệ thống thiết bị như thay sàng 500, sàng 5 lưới, sàng 268, hệ thống bơm 512, 516, 520, 522... để đảm bảo đạt năng suất yêu cầu. Đặc biệt, Công ty đã đưa vào vận hành hệ thống sàng quả chuối khử cám mịn than nguyên khai trước khi vào tuyển công suất 600 tấn/giờ công nghệ Ba Lan để thay thế hệ B sàng 5 lưới. Sàng quả chuối là loại thiết bị sàng tiên tiến, năng suất lớn, hiệu suất cao, lưới sàng được thiết kế lắp đặt với nhiều góc dốc khác nhau điều này làm gia tăng đáng kể năng suất và hiệu suất sàng quả chuối so với các thiết bị sàng thông thường khác.

Bên cạnh đó, công tác gia công chế biến bã bùn tuyển nổi tại kho than số 14 thành than cám hạt mịn pha trộn vào dây chuyền Nhà máy tuyển phục vụ tiêu thụ đã góp phần giảm tồn kho chủng loại bã bùn tuyển nổi và tăng tỷ lệ thu hồi than Tiêu chuẩn Việt Nam; Duy trì ổn định và hiệu quả công tác pha chế thuốc tuyển nổi Việt Nam chạy trên dây chuyền sản xuất Nhà máy tuyển; Vận hành dây chuyền tuyển nổi bỏ qua lọc ép tăng áp, các máy tuyển nổi đảm bảo yêu cầu kỹ thuật công nghệ, đáp ứng được chân hàng tiêu thụ và tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng thuốc tuyển nổi cũng như điện năng... Ngoài ra, còn có trên 100 sáng kiến hợp lý hóa sản xuất được đưa vào áp dụng thực tiễn trên dây chuyền sản xuất của Công ty với giá trị làm lợi hàng tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Công ty Tuyển than Hòn Gai sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 01/1/2019 Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng của Công ty sẽ phải dừng hoạt động và di dời đến địa điểm mới thuộc khu vực Làng Khánh, TP. Hạ Long, trong khi đó dự án xây dựng Kho than tập trung vùng Hòn Gai mới đang được thẩm định; Dự án nạo vét luồng cảng Làng Khánh để phục vụ tiêu thụ than để thay thế cho Nhà máy Nam Cầu Trắng vẫn chưa hoàn thành.

Bằng tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” của gần 1.400  cán bộ, công nhân viên chức, người lao động toàn Công ty không chịu lùi bước trước khó khăn đã, đang và sẽ mãi đồng hành cùng Tuyển than anh hùng vượt qua mọi thách thức để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao tất cả vì một Tuyển than Hòn Gai xứng danh Thương hiệu phát triển bền vững của Việt Nam hôm nay mà mai sau./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực