Đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc tại Quảng Trị

Thứ năm, 25/06/2020 10:05
(ĐCSVN) - Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Trị về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và các nội dung quan trọng khác vào chiều 24/6 tại Quảng Trị.

Theo báo cáo tại cuộc làm việc, 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tỉnh Quảng Trị đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản, giải pháp đồng bộ về phát triển KT-XH và tổ chức phòng chống dịch có hiệu quả nên tình hình phát triển KTXH ổn định, có mặt phát triển khá.

 Hình ảnh buổi làm việc của đoàn công tác (Ảnh: Vân Nguyễn)

Tuy vậy, vẫn có nhiều chỉ tiêu đạt thấp so với cùng kỳ năm 2019. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước tính giảm 2,05%; kim ngạch xuất nhập khẩu giảm 38,51%; chỉ có 170 doanh nghiệp đăng ký lập mới, giảm 7%; có 100 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, tăng 30%.

Quảng Trị hiện vẫn là địa phương được đánh giá còn nhiều khó khăn. Thu ngân sách nhà nước năm 2019 đạt 3.260 tỷ đồng; Tốc độ tăng trưởng đạt 7,91% tuy cao hơn bình quân cả nước nhưng vẫn thấp hơn mức tăng trưởng bình quân của Vùng là 8,27%.

PCI vẫn ở mức trung bình thấp của cả nước (đứng thứ 49/63). Môi trường đầu tư chưa thực sự hấp dẫn, thiếu các dự án động lực để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, nhấn mạnh: Năm 2020 chính là thời điểm quan trọng để tỉnh định hình lại xem những gì đạt được, chưa đạt được, tìm ra nguyên nhân để có hướng đi thích hợp trong nhiệm kỳ tới. Cùng với đó, tỉnh cũng cần làm tốt hơn nữa công tác thu hút đầu tư vào địa phương, kết hợp với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng có hiệu quả kinh tế cao áp dụng vào thực tế.

Bộ trưởng đánh giá, bên cạnh những kết quả đạt được, Quảng Trị vẫn còn những hạn chế nhất định. Do vậy, tỉnh cần làm tốt việc đột phá về tạo sinh kế cho người dân bằng việc tranh thủ các nguồn lực, chương trình của T.Ư để tạo công ăn, việc làm, từng bước nâng cao đời sống cho người dân.

 Đại diện địa phương phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Vân Nguyễn)

Bên cạnh đó, cần tính đến yếu tố liên kết vùng trong phát triển kinh tế gắn với các địa phương xung quanh như Đà Nẵng-Huế-Quảng Bình và trục hành lang kinh tế Đông Tây kết nối với Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hiệu quả cao thông qua cơ cấu lại ngành nông nghiệp; ưu tiên phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, phải gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm.

Trong buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Quảng Trị đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển KT-XH giai đoạn 2016 – 2020, trên cơ sở đó đưa ra một số kiến nghị với Bộ KH&ĐT tiếp tục ủng hộ, ưu tiên nguồn ngân sách T.Ư cho một số dự án trọng tâm như: Dự án đường nối KCN Đông Nam đến Cửa Việt; dự án KCN Quảng Trị; dự án Đường nối TP. Đông Hà và KKT Đông Nam (dự án động lực trong thời gian tới của Quảng Trị); Dự án đầu tư xây dựng công trình đường ven biển Quảng Trị đoạn từ ranh giới tỉnh Quảng Bình đến Nam cầu Cửa Việt; Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay (Quốc lộ 15D)....

Đồng tình với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh về phát triển hạ tầng giao thông, phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế..., Bộ trưởng khẳng định ủng hộ các đề xuất của tỉnh và sẽ giao cho các cơ quan chuyên môn tham mưu và cùng với các bộ, ngành liên quan trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

HA.NV (theo MPI)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực