Đoàn doanh nghiệp Rumani làm việc với Bộ Công Thương

Thứ năm, 16/01/2020 16:28
(ĐCSVN) - Ngày 15/1, tại Trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã có buổi tiếp Đoàn doanh nghiệp Rumani sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
leftcenterrightdel
 Đoàn doanh nghiệp Rumani làm việc với Bộ Công Thương (Ảnh: BCT)

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng hoan nghênh và đánh giá cao Đoàn doanh nghiệp Rumani sang thăm, làm việc và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam, nhằm triển khai kết quả của Kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban Hỗn hợp về kinh tế giữa Việt Nam và Rumani. Thứ trưởng cho biết, Bộ Công Thương Việt Nam và các cơ quan liên quan luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp hai nước hợp tác kinh doanh tiến tới thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa hai nước ngày một phát triển. Hiện nay, Thương mại hai chiều Việt Nam – Rumani tuy có sự tăng trưởng nhưng nhìn chung vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và mong muốn của mỗi Bên.

Cụ thể, theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Rumani năm 2019 đạt 261,3 triệu USD, tăng 19,7% so với năm 2018. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Rumani đạt 193,8 triệu USD, tăng 32% và nhập khẩu từ Rumani sang Việt Nam đạt 67,5 triệu USD, giảm 5,6%. Về đầu tư, tính đến năm 2019, Rumani có 02 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký là 1,2 triệu USD, đứng thứ 92 trong tổng số 132 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Cả 2 dự án đều được đầu tư theo hình thức 100% vốn nước ngoài thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Trong khi đó, Việt Nam có 01 dự án đầu tư vào Rumani với tổng vốn đầu tư 600 nghìn USD.

Đại diện cho Đoàn, ông Andritoiu Mihai đã cảm ơn Thứ trưởng và các đơn vị của Bộ Công Thương đã dành thời gian tiếp đoàn. Ông Mihai cho biết Việt Nam và Rumani có quan hệ truyền thống tốt đẹp từ rất lâu. Bản thân cha của ông là nhà văn nổi tiếng tại Rumani, đã dịch rất nhiều tác phẩm văn học của Việt Nam sang tiếng Rumani. Ông là thế hệ tiếp theo momg muốn tiếp nối truyền thống tốt đẹp này và lần này ông dẫn theo đoàn doanh nghiệp Rumani sang thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh với Việt Nam.

Một số doanh nghiệp trong Đoàn lần đầu đến Việt Nam đã ấn tượng với sự phát triển của Việt Nam và mong muốn tìm hiểu thị trường và hợp tác kinh doanh trong các lĩnh vực thương mại, dầu khí, thủy sản, y tế, giáo dục, lao động. Ông Trưởng đoàn và Ngài Đại sứ Rumani tại Việt Nam đã báo cáo với Thứ trưởng về kết quả làm việc với Cục Xúc tiến thương mại về việc Hiệp hội doanh nghiệp của ông sẽ phối hợp Bộ Kinh tế, Năng lượng và Môi trường kinh doanh Rumani tổ chức Đoàn doanh nghiệp Rumani tham dự Hội chợ VietNam Expo 2020.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công Thương Việt Nam đã có thư mời phía Rumani tham dự Hội chợ VietNam Expo 2020 với tư cách là khách mời danh dự. Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ tối đa để các doanh nghiệp Rumani có thể tham dự Hội chợ này thuận lợi và đạt kết quả cao nhất. Trong thời gian tới, Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan sẽ tích cực phối hợp với phía Rumani để tăng cường thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

 

 

 

K.D
(Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực