Đồng Tháp: buôn lậu thuốc lá vẫn diễn biến phức tạp

Thứ sáu, 15/06/2018 18:07
(ĐCSVN) - Do buôn lậu thuốc lá đang thu siêu lợi nhuận, nên các đối tượng thực hiện khá nhiều thủ đoạn tinh vi và chống trả quyết liệt khi bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Thông tin trên được chia sẻ tại Hội nghị tuyên truyền về chống buôn lậu, buôn bán, vận chuyển và tàng trữ thuốc lá nhập lậu vừa diễn ra tại Đồng Tháp.

Ảnh minh họa. (Nguồn: CAND)

Đối tượng buôn lậu hoạt động công khai, liều lĩnh

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp, hiện nay, tình hình buôn bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu trên địa bàn biên giới, cũng như nội địa tỉnh Đồng Tháp vẫn còn diễn ra. Thuốc lá điếu nhập lậu chủ yếu là nhãn hiệu Hero, Jet, Nelson, Scott và các loại khác.

Theo thống kê, năm tháng đầu năm 2018, lực lượng Quản lý thị trường đã chủ động kiểm tra 319 vụ buôn bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu. Qua kiểm tra lập biên bản vi phạm, xử lý 226 vụ. Trong đó, phạt tiền 116 vụ, với tổng số tiền hơn 485 triệu đồng. Tịch thu vắng mặt chủ 110 vụ, tang vật tịch thu gồm 19.696 bao thuốc lá điếu các loại và 10 phương tiện xe mô tô.

Đưa ra phương thức hoạt động của các đối tượng buôn lậu thuốc lá, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp cho biết, các đối tượng buôn lậu vẫn dùng phương thức thuê người canh chừng, giám sát mọi hoạt động của các lực lượng chức năng, thay đổi kết cấu bên trong phương tiện để chứa hàng, khiến lực lượng chức năng quan sát qua khó phát hiện (mỗi phương tiện đối tượng chứa từ 250 – 350 bao thuốc lá nhập lậu).

“Đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu thường sử dụng phương tiện xe mô tô 2 bánh, nên họ rất liều lĩnh điều khiển phương tiện với tốc độ cao khi có hàng hóa để nhanh chóng đưa đến nơi an toàn, bấp chấp nguy hiểm đến tính mạng. Điều này khiến các lực lượng chức năng không dám truy đuổi vì sợ ảnh hưởng đến người cùng tham gia giao thông”, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp cho hay.

Mặc dù đối tượng buôn lậu thuốc lá đang hoạt động khá công khai, nhưng việc bắt và xử lý lại vô cùng khó khăn.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp cho biết, hiện nay, hành vi vi phạm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, giao nhận thuốc lá điều nhập lậu có khung phạt rất cao. Tuy nhiên, các đối tượng vận chuyển lại chủ yếu là cư dân biên giới, thuộc hộ nghèo và cận nghèo vận chuyển thuê, không có nhà ở, đất canh tác nên khi bị bắt giữ, xử lý phạt tiền thì đối tượng không thực hiện quyết định, nếu thực hiện cường chế thì đối tượng này cũng không có tài sản để các lực lượng chức năng áp dụng theo quy định.

Tăng cường tuyên truyền về chống thuốc lá nhập lậu  

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Nguyễn Triết - Tổng Thư ký Hiệp hội thuốc lá Việt Nam cho biết, từ đầu năm tới nay, truyền hình và báo đài đã đưa tin rất nhiều vụ việc, đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu bị lực lượng chức năng phát hiện đã chống trả và có thương vong xảy ra, gây hoang mang, lo ngại cho người dân.

Đáng chú ý, chỉ trong tháng 3 vừa qua, các nhóm buôn lậu hàng hóa này tấn công gây thương tích nghiêm trọng cho các chiến sĩ công an khi bị bắt quả tang việc buôn bán thuốc lá lậu tại Đồng Tháp và Bình Dương. Nhiều vụ trên đường tháo chạy, các nhóm buôn thuốc lá lậu gây ra không ít sợ hãi và thương vong cho người dân vô tội.

Theo ông Triết, nguyên nhân buôn lậu ngày cang manh động bất chấp sự kiểm soát của pháp luận là do thuốc lá có sức hấp dẫn do gọn nhẹ, dễ vận chuyển, lợi nhuận cao, trốn tất cả các loại thuế gồm: thuế tiêu thụ đặc biệt 70%; đóng góp Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá 1,5%; thuế giá trị gia tăng 10%; và thuế nhập khẩu 135%.  Trong khi đó, đối đối tượng buôn lậu chủ yếu là nhóm cư dân biên giới không có việc làm ổn định, thông thạo ngôn ngữ, địa bàn để tham gia vận chuyển thuê hàng lậu; các đối tượng thường xuyên qua lại biên giới… khi bị các lực lượng chức năng bắt giữ sàng chống trả lực lượng chức năng để cướp hàng.

Để tăng công tác chống buôn lậu thuốc lá có hiệu quả, từ ngày 01/01/2018, Luật số 12/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội, sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 chính thức có hiệu lực thi hành, các hành vi buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh (hàng cấm) là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 1.500 bao (gói) trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trước diễn biến phức tạp của buôn lậu, đại diện Hiệp hội thuốc lá Việt Nam kiến nghị Ban chỉ đạo 389 tỉnh Đồng Tháp tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng trên toàn tỉnh quyết liệt triển khai các biện pháp kiểm soát thuốc lá nhập lậu từ biên giới vào nội địa, các điểm bán lẻ...

Cùng với đó, cơ quan Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam và mặt trận tổ quốc tỉnh Đồng Tháp, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về tác hại, cũng như hệ lụy của buôn bán vận chuyển thuốc lá lậu đến cư dân biên giới, qua đó giúp cư dân biên giới nhận thực được những tác hại của vận nạn này từ đó không tiếp tay cho buôn lậu thuốc lá.

Hiện nay, tình hình buôn lậu thuốc lá còn diễn biến phức tạp, chưa giải quyết triệt để. Vì vậy, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tạo điều kiện cho thuốc lá nhập lậu giá thấp sẽ tiếp tục tràn vào Việt Nam. Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam kiến nghị Chính phủ, bộ Tài Chính xem xét tạm thời chưa thực hiện các phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt theo công văn số 10958/BCT-CST ngày 17/8/2017.

An Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực