Gắn phát triển bền vững hướng tới thụ hưởng cuộc sống xanh

Thứ năm, 21/09/2017 16:07
(ĐCSVN) – Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) đang tập trung triển khai chương trình chung tay nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người dân về công trình xanh trong cộng đồng.

Đây là hoạt động để giới thiệu về chương trình, truyền thông rộng rãi về các tiêu chí xanh nhằm đề cao trách nhiệm của người dân và chủ đầu tư với môi trường, với sự phát triển bền vững hướng tới thụ hưởng cuộc sống xanh. Đồng thời, kêu gọi sự tham gia của các chủ đầu tư để tổng hợp ý kiến kiến nghị với Thủ tướng và các Bộ ngành liên quan đưa ra các tiêu chí và các hình thức khuyến khích các chủ đầu tư xây dựng công trình xanh.

Cùng với xu hướng phát triển, việc hưởng thụ một cuộc sống xanh là tất yếu (Ảnh: HNV)

Đây cũng là hoạt động để hưởng ứng Kế hoạch hoạt động 5 năm (2017-2022) cho Chương trình phát triển công trình xanh và bền vững, mục tiêu nhằm thu hút các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) phát triển các công trình xanh trên phạm vi toàn quốc hướng tới góp phần tạo lập nền tảng cơ bản cho việc hình thành một thị trường BĐS xanh của Việt Nam.

Thực tế từ năm 2014 trở lại đây, thị trường BĐS Việt Nam đã phục hồi và phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế đất nước, đáp ứng nhu cầu xã hội cũng như chỉnh trang đô thị và nông thôn. Tuy nhiên, việc tăng trưởng bền vững không chỉ cần thiết ở số diện tích nhà ở, số lượng căn hộ xây dựng, giá bán mà còn ở chất lượng tăng trưởng, chất lượng sản phẩm thông minh – tăng trưởng xanh – phù hợp với xu thế tiêu dùng của Việt Nam và giúp đất nước ứng phó với thách thức biến đổi khí hậu. Những năm qua, Bộ Xây dựng, Hiệp hội BĐS Việt Nam và các tổ chức hỗ trợ quốc tế như IFC-WB, USAID… đã có nhiều hoạt động thiết thực và cũng đạt được những kết quả rõ rệt trong tăng trưởng xanh, ứng phó BĐKH ở nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản, số lượng căn hộ được thiết kế xanh, được cấp chứng chỉ căn hộ xanh…còn rất hạn chế ở Việt Nam.

Kinh nghiệm thế giới đã chứng minh rằng việc xây dựng các công trình tiết kiệm năng lượng hiệu quả tối đa và tiến tới cân bằng về năng lượng – Net zero energy (Công trình tự sản xuất ra năng lượng bằng với năng lượng tiêu thụ từ lưới điện mỗi năm) là hiện thực. Thực tiễn này cũng đã chứng minh tiềm năng to lớn của các công trình xanh cũng như những lợi ích đáng kể về tài chính mà chúng mang lại trong suốt vòng đời của các dự án. Đặc biệt trong bối cảnh tài nguyên ngày một cạn kiệt ở mọi quốc gia trên thế giới mà Việt Nam không phải là ngoại lệ. Việc phát triển các công trình xanh là giải pháp duy nhất để đối mặt với các thách thức này.

Ngoài các lợi ích trong giảm chi phí vận hành, công trình xanh còn mang lại lợi thế cạnh tranh lâu dài cho các chủ đầu tư. Không phải ngẫu nhiên mà trong thời gian gần đây không ít các chủ đầu tư chọn các thông điệp xanh, sinh thái, môi trường trong lành, gần với thiên nhiên… làm thông điệp chủ đạo khi quảng bá về dự án của mình. Chỉ riêng thực tế này cũng đã chứng minh giá trị thương hiệu vượt trội của các công trình xanh, một yếu tố quan trọng quyết định doanh số bán hàng của các doanh nghiệp trong thời điểm mà mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực bất động sản ngày một mạnh mẽ và đi vào chiều sâu.

Với việc thực hiện chương trình phát triển công trình xanh, VNREA mong muốn thu hút và vận động các chủ đầu tư trong lĩnh vực BĐS phát triển các công trình xanh, bền vững trên toàn quốc. Bên cạnh đó, chương trình cũng nhằm tạo ra một diễn đàn để truyền thông rộng rãi đến các chủ đầu tư BĐS và người dân về công trình xanh, tiêu chí xanh để đề cao trách nhiệm của chủ đầu tư và người dân với môi trường, với sự phát triển bền vững, hướng tới thụ hưởng cuộc sống xanh, giúp doanh nghiệp, người dân và mọi thành tố trong thị trường bất động sản nhìn nhận lợi ích lâu dài của các công trình xây dựng theo tiêu chí xanh.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết, theo báo cáo mới nhất của Liên hiệp quốc, nguyên nhân của hiện tượng biến đổi khí hậu chiếm tới 90% do con người gây ra, 10% là do tự nhiên gây ra. Do đó, hành động của chúng ta sẽ góp phần quyết định trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Chính vì vậy, nhằm ủng hộ chủ trương lớn, hết sức đúng đắn của Đảng - Nhà nước, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành về ứng phó với biến đổi khí hậu, về tăng trưởng xanh và phát triển công trình xanh; đồng thời với mong muốn được chung tay, góp sức với toàn xã hội để thúc đẩy sự phát triển của công trình xanh và nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của công trình xanh… vừa qua, dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học Công nghệ (KHCN), Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội; Hiệp hội BĐS Việt Nam đã phối hợp cùng các đối tác triển khai Chương trình vận động phát triển công trình xanh tại Việt Nam.

Theo đó, Hiệp hội đã thành lập Ban điều phối Chương trình với 23 thành viên gồm các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia về công trình xanh và lãnh đạo các doanh nghiệp BĐS lớn. Hiệp hội cũng đã xây dựng chương trình hành động cho 5 năm tới với mục tiêu góp phần tạo lập nền tảng cơ bản cho việc hình thành một thị trường BĐS xanh của Việt Nam.

Ủng hộ mạnh mẽ việc phát triển công trình xanh, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực BĐS cũng đề cập tới một số nội dung liên quan tới phát triển công trình xanh tại Việt Nam cũng như mong muốn công trình xanh sẽ là xu hướng hiện tại và tương lai. Đồng thời, đặt quyết tâm gắn phát triển bền vững với hưởng thụ cuộc sống xanh./.

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực