Hà Giang: Tích cực và chủ động phòng chống dịch bệnh COVID-19Hà Giang: Tích cực và chủ động phòng chống dịch bệnh COVID-19

Thứ tư, 01/04/2020 14:36
(ĐCSVN) – Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh vừa ký ban hành Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 31/3/2020 về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID - 19 trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Hà Giang triển khai họp trực tuyến phiên tháng 3/2020 vì dịch bệnh COVID-19

Thực hiện nghiêm túc các khâu kiểm tra phát hiện sớm dấu hiệu nhiễm COVID-19 (Ảnh: Báo Hà Giang)

Chỉ thị nhấn mạnh, trong thời gian qua, dịch bệnh COVID - 19 diễn biến ngày càng phức tạp. Ở Việt Nam số ca mắc đang tăng nhanh từng ngày và có nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng. Dự báo, dịch bệnh sẽ lây lan nhanh trên diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế - xã hội của tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành nắm chắc tình hình, kịp thời có nhiều giải pháp hiệu quả phòng, chống dịch bệnh, quản lý tốt biên giới, chưa để dịch bệnh lây lan từ phía Trung Quốc vào tỉnh. Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, sự tham gia của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, cán bộ làm công tác đối ngoại, thông tin, tuyên truyền, đoàn thể...và các địa phương phối hợp thực hiện nghiêm túc, triển khai kịp thời, quyết liệt đồng bộ các nhiệm vụ được giao. Các thông tin về dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch được truyền tải nhanh, minh bạch, đầy đủ, xử lý kịp thời nghiêm minh các thông tin sai sự thật. Nhân dân các dân tộc trong tỉnh thể hiện sự bình tĩnh, đoàn kết, chủ động, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn. Những kết quả bước đầu trong cuộc chiến đấu với đại dịch đã thể hiện ý chí, tinh thần đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh. Chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, hài lòng với những kết quả đã đạt được, cần phải tiếp tục thực hiện những biện pháp quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả hơn nữa để ngăn chặn triệt để dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Thông báo kết luận số 172-TB/TW, ngày  21/3/2020 của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống bệnh COVID - 19; Lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước gửi đồng báo, chiến sĩ cả nước và đồng bào nước ngoài về phòng, chống bệnh COVID- 19; Chỉ thị số 15-CT/TTg, ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID- 19; Chỉ thị số 16- CT/TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID- 19.

Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các địa phương, cấp uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội các cấp triển khai thực hiện ngay các  nội dung cấp bách sau đây:

Một là, thực hiện nghiêm túc cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2020 trên phạm vi toàn tỉnh theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Hai là, các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; cơ quan, đơn vị Nhà nước từ tỉnh đến cơ sở bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; phân công trực lãnh đạo cơ quan đảm bảo thông suốt, kịp thời công việc, nhưng hạn chế số lượng thấp nhất; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như: Trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở; tăng cường tổ chức họp, chỉ đạo trực tuyến. Người đứng đầu tất cả các đơn vị phải chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

Ba là, tiếp tục thực hiện nghiêm túc cách ly tại gia đình, khai báo y tế để phân loại, xét nghiệm và cách ly tập trung nếu cần thiết đối với người đã qua lại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3/2020, lập hồ sơ lịch sử tiếp xúc đầy đủ diện rộng và theo dõi, giám sát những người tiếp xúc; giao các địa phương, ngành y tế thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ sức khỏe tại từng gia đình, đảm bảo phát hiện kịp thời, xử lý hiệu quả theo quy định.

Bốn là, giao Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:

- Các Tổ chốt kiểm soát cửa ngõ, biên giới hạn chế tối đa việc đi lại từ tỉnh ngoài vào trong tỉnh và hạn chế tối đa việc di chuyển trong nội bộ tỉnh. Khẩn trương, nghiêm túc dừng hẳn hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ tỉnh đến vùng có dịch và ngược lại, trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất và lý do cá nhân, nhưng phải có xác nhận của cơ quan, đơn vị (nếu là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước), xác nhận của tổ dân phố, thôn xóm, chính quyền địa phương (nếu là người dân). Người xác nhận lý do phải chịu trách nhiệm về xác nhận của mình.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID - 19 và Chỉ thị này. Chỉ đạo các địa phương thành lập các Tổ kiểm tra, giám sát hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh tại các tổ dân phố, thôn bản với thành phần gồm lãnh đạo thôn bản, tổ dân phố, cựu chiến binh và các tổ chức chính trị - xã hội. Thực hiện việc hỗ trợ kinh phí cho người bị áp dụng biện pháp cách ly y yế, các lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID - 19 trên địa bàn tỉnh theo Nghị Quyết định số: 37/NQ-CP, ngày 29/3/2020 của Chính phủ, đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời theo quy định; báo cáo Thường trực Tỉnh ủy việc triển khai thực hiện và diễn biến tình hình dịch trên địa bàn tỉnh (trước 16h30 hằng ngày, thực hiện từ ngày 01/4/2020 đến 15/4/2020)

Năm là, giao Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chỉ đạo các cơ quan báo chí, phát thanh- truyền hình, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng kể cả tiếng dân tộc về Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, các nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ và Chỉ thị này đến toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và nhân dân trong toàn tỉnh.

Sáu là, giao các Đoàn công tác và đồng chí Trưởng đoàn công tác theo Quyết định 2204-QĐ/TU, ngày 01/10/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy nghiêm túc thực hiện Chỉ thị này, thường xuyên, kịp thời nắm tình hình, chỉ đạo kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị đối với địa bàn phụ trách, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Bảy là, giao các Đảng ủy: Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm, nhất là đối với khu vực biên giới, vùng nông thôn; kiểm soát chặt chẽ việc xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, các cửa khẩu song phương và các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới.

Tám là, giao các huyện ủy, thành ủy chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị này trên địa bàn phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy (qua Văn phòng Tỉnh ủy trước 16h30 hằng ngày, thực hiện từ ngày 01/4/2020 đến 15/4/2020).

Chỉ thị này được phổ biến, quán triệt đến các chi bộ để thực hiện và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.

Được biết, Hà Giang cũng là một trong những địa phương đi đầu trong việc ban hành Chỉ thị triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh COVID-19 sau Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực