Hành trình ươm mầm khởi nghiệp năm thứ 16

Thứ hai, 21/01/2019 16:24
(ĐCSVN) - Chương trình Festival Khởi nghiệp 2019 là điểm nhấn quan trọng trong quá trình hoạt động của hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp từ Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia.

Chương trình nhằm tôn vinh các dự án xuất sắc, kết nối dự án với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia trong các lĩnh vực. Tại Chương trình Festival Khởi nghiệp 2019, Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phát động Cuộc thi Khởi nghiệp năm 2019. Đây là chương trình được Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức hàng năm dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Ban Tổ chức trao giải cho những đội xuất sắc nhất Khởi nghiệp năm 2018 (Ảnh: K.D)

Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia luôn giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng và quản trị hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp trong suốt chặng đường 16 năm qua. Tại Festival Khởi nghiệp năm 2018, đây cũng là dịp kỉ niệm 15 năm Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia được triển khai thực hiện, TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia từng khẳng định: “Hơn lúc nào hết, chúng ta hiểu rằng chính cộng đồng khởi nghiệp sẽ góp phần định hình cho tương lai của đất nước này. VCCI tự hào tạo ra những hình hài đầu tiên trong hệ sinh thái khởi nghiệp đầy năng động của Việt Nam”.

Theo đó, để tiếp tục duy trì vai trò và sứ mệnh của mình, Ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức phù hợp với xu thế nhằm thu hút và ngày càng mở rộng cộng đồng khởi nghiệp. Đáng chú ý, năm 2018 Ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã triển khai dự án “Thúc đẩy Khởi nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận các nguồn lực để khởi sự kinh doanh thành công”. Do đó, các hoạt động khởi nghiệp được thực hiện đa dạng, tập trung nhiều vào các hoạt động đào tạo, huấn luyện, tư vấn. Cụ thể: Đào tạo giảng viên nguồn (TOT), tập huấn và huấn luyện về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đào tạo các cố vấn, huấn luyện viên khởi nghiệp, tư vấn – hỗ trợ khởi nghiệp...

Cũng trong năm 2018, Ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã bổ sung vào hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp nhiều thành phần tham gia là các nhà đầu tư, các cố vấn, các huấn luyện viên, các giảng viên, vườn ươm, các tổ chức hỗ trợ tăng tốc. Theo đó, Ban Tổ chức đã ký kết hợp tác với nhiều đối tác để ngày càng hoàn thiện hệ sinh thái của mình cũng như nâng cao chất lượng các hoạt động khởi nghiệp quốc gia. Cụ thể, ký kết hợp tác với Ngân hàng Thương mại cổ phần SHB, Viện Nghiên cứu và Phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là ký kết hợp tác với các doanh nghiệp chuyên đào tạo về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như Công ty BK Holding, Công ty NSCI (Tư vấn và Phát triển Khởi nghiệp), tổ chức Sáng kiến Cộng đồng Cố vấn Khởi nghiệp VMI (Vietnam Mentors Initiative).

Nhiều chuyên gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được Ban tổ chức mời đến giao lưu, giảng dạy và huấn luyện nhằm giúp cho các doanh nhân, cố vấn, huấn luyện viên, giảng viên và doanh nghiệp khởi nghiệp được kết nối, hỗ trợ đào tạo, phát triển kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.Những hoạt động này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại vì thiếu đi những nguồn lực mới, nhân tố mới.

Festival Khởi nghiệp là khởi đầu cho các hoạt động hỗ trợ thực chất cho các dự án khởi nghiệp và là điểm cầu kết nối giữa các dự án và các nhà đầu tư. Theo đó, năm nay dự kiến sẽ có 12 dự án tham gia kết nối đầu tư, trong đó có TOP 6 dự án xuất sắc nhất từ Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia năm 2018 và các dự án đã triển khai trong thực tế, cần sự hỗ trợ, tư vấn hoặc bảo trợ.

Ngoài ra, các nhà đầu tư tham gia Chương trình Festival Khởi nghiệp năm 2019 đều là những nhà đầu tư đầu ngành, đến từ hầu hết các lĩnh vực. Trong đó phải kể đến các ngành như nông nghiệp công nghệ cao, tài chính ngân hàng, thương mại dịch vụ, công nghệ, y tế… với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động thương trường và đầu tư các dự án khởi nghiệp thành công.

Chia sẻ với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, bạn Trần Thị Minh Hoa – Dự án Hắc Mộc Heo cho biết: “Chương trình Festival Khởi nghiệp 2019 đặc biệt có ý nghĩa quan trọng đối với nhóm dự án. Đây là cơ hội để nhóm dự án kêu gọi cho đủ số tiền 400 triệu đồng để phục vụ cho hoạt động mở rộng cơ sở sản xuất. Bù lại, nhóm dự án sẽ trả cho nhà đầu tư mức lợi tức hấp dẫn”.

Đồng tình với quan điểm này đến từ dự án “Nâng cao giá trị cam Vinh thông qua phát triển sản phẩm chế biến và du lịch trải nghiệm vườn cam”, bạn Phan Thị Thanh Huyền cho biết: “Thay vì chỉ đi bán hàng và chào khách lẻ, thì khi tham gia Fesitval Khởi nghiệp 2019, dự án có cơ hội gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội từ các nhà đầu tư lớn. Đây cũng là cơ hội để nhóm dự án có cơ hội được quảng bá sản phẩm của mình tới rộng rãi khách hàng”.

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ đào tạo, việc hỗ trợ, tạo cơ hội kết nối, và đầu tư cho các dự án cũng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đặc biệt, khi hoạt động đầu tư này vào đúng thời điểm.

Ông Hoàng Văn Dũng - Phó Giám đốc Phụ trách Ban Đầu tư, Ngân hàng Thương mại cổ phần SHB đánh giá: “Những dự án năm trong TOP 6 Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia năm 2018 là những dự án có ý tưởng tốt, nếu được đầu tư đúng thời điểm và tìm được đúng nhà đầu tư họ sẽ trở thành những mô hình kinh doanh tốt trong thực tế”.

“Chương trình Festival Khởi nghiệp 2019 là cơ hội để các nguồn lực xã hội khác cùng phối hợp với Báo để tạo ra tạo nguồn lực tổng hợp lớn hơn và đủ mạnh trên mọi lĩnh vực, để hỗ trợ cho các dự án “cất cánh”, bứt phá hoặc đững vững trên thị trường”, ông Dũng khẳng định.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực