Hội đồng kinh doanh châu Âu – ASEAN làm việc với Bộ Công Thương

Thứ ba, 08/10/2019 17:23
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng vừa có buổi tiếp Hội đồng kinh doanh Châu Âu – ASEAN (EU – ABC) ngày 7/10, tại Hà Nội.
 Bộ Công Thương làm việc với Hội đồng kinh doanh châu Âu – ASEAN (Ảnh: BCT)

EU và ASEAN là hai khu vực kinh tế quan trọng nhất tại châu Âu và châu Á. EU thị trường trên 500 triệu dân với trình độ phát triển kinh tế vượt bậc, ASEAN với thị trường 650 triệu dân với tốc độ tăng trưởng kinh tế năng động nhất khu vực châu Á và trên thế giới.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 (sau Trung Quốc) và là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của ASEAN. Năm 2017, tổng giá trị xuất nhập khẩu giữa ASEAN và EU đạt 257,4 tỷ đô la Mỹ, chiếm 10% tổng thương mại của ASEAN; đầu tư trực tiếp nước ngoài từ EU vào ASEAN chiếm 25,4 tỷ đô la Mỹ, chiếm 18,5% tổng đầu tư vào ASEAN.

Kinh ngạch thương mại giữa EU-ASEAN năm 2018 đạt 260 tỷ đô la Mỹ, với tốc độ tăng trưởng kim ngạch trung bình 5 năm 5,92%, trong đó EU nhập khẩu 153,8 tỷ đô la Mỹ từ ASEAN và xuất khẩu 106,3 tỷ đô la Mỹ sang ASEAN.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao những đóng góp của các doanh nghiệp châu Âu trong việc thúc đẩy Liên minh châu Âu ký kết Hiệp định EVFTA và EVIPA cũng như góp phần vào sự phát triển thị trường Việt Nam.

Ông Donald Kanak trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cùng các đơn vị trong Bộ đã dành thời gian tiếp đón Đoàn và chúc mừng Bộ Công Thương đã hoàn tất quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định EVFTA và EVIPA với Liên minh châu Âu vào tháng 6/2019 vừa qua. EU-ABC sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam tại Liên minh châu Âu để Hiệp định EVFTA và EVIPA sớm được thông qua trong thời gian sớm nhất.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trực tiếp trao đổi với đại diện các Vụ, Cục của Bộ Công Thương về vấn đề mà doanh nghiệp Châu Âu quan tâm như những ưu tiên của Việt Nam khi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ASEAN trong năm 2020, Chính phủ điện tử và công nghiệp 4.0, phát triển năng lượng tái tạo và cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp Châu Âu, quản lý rủi ro đối với hàng hóa xuất nhập khẩu ... để tìm ra những giải pháp và cơ hội đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp Châu Âu tại tại Việt Nam.

Kết thúc buổi tiếp, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng một lần nữa khẳng định chủ trương nhất quán của Chính phủ Việt Nam nói chung, cũng như Bộ Công Thương nói riêng trong việc tạo dựng một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, đảm bảo sự ổn định cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực