Hội nghị Quan chức cao cấp APEC bất thường (ESOM) trực tuyến về COVID-19

Thứ sáu, 29/05/2020 15:16
(ĐCSVN) – Theo Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), tại Hội nghị, các nền kinh tế đã tập trung thảo luận về định hướng chính sách trong kế hoạch công tác của APEC hậu COVID-19.
leftcenterrightdel
Hội nghị ESOM trực tuyến về COVID-19  

Trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Hội nghị ESOM trực tuyến về COVID-19 đã vừa diễn ra theo hình thức trực tuyến (virtual), dưới sự chủ trì của Chủ tịch SOM APEC Ma-lai-xi-a 2020, ông Hairil Yahri Yaacob.

Hội nghị ESOM có sự tham dự của 21 thành viên APEC, Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) và Ban Thư ký APEC quốc tế. Đoàn đại biểu Việt Nam gồm các thành viên Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao, do bà Phạm Quỳnh Mai, Phó Vụ trưởng Vụ CSTM Đa biên, Trưởng Quan chức cao cấp (SOM) Việt Nam tại APEC làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị.

Đây là Hội nghị SOM trực tuyến đầu tiên trong lịch sử APEC, diễn ra trong bối cảnh diễn biến đại dịch COVID-19 ở nhiều nền kinh tế trong khu vực APEC và trên thế giới hết sức phức tạp, khó lường. Chủ nhà Ma-lai-xi-a nhấn mạnh mục đích của Hội nghị ESOM nhằm kịp thời triển khai Tuyên bố của các Bộ trưởng Thương mại APEC (MRT) về COVID-19 ngày 05 tháng 5 năm 2020. Trước trình hình dịch bệnh như hiện nay, APEC cần tăng cường hợp tác chặt chẽ trong khuôn khổ APEC cũng như với các tổ chức quốc tế gồm Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm ứng phó hiệu quả những thách thức do dịch bệnh COVID-19 gây ra, không để ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân và sự phát triển của các nền kinh tế.

Theo Chương trình nghị sự, các SOM đã nghe Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) báo cáo về kế hoạch công tác năm 2020 và những khuyến nghị trong ứng phó COVID-19 như: bảo đảm lưu chuyển tự do hàng hóa và dịch vụ phục vụ chống dịch, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là MSMEs và người lao động, bảo đảm khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, giải quyết kịp thời các vấn đề thương mại, tăng cường kết nối số và kế hoạch mở cửa lại biên giới.

Tại Hội nghị, các nền kinh tế đã tập trung thảo luận về định hướng chính sách trong kế hoạch công tác của APEC hậu COVID-19. Những định hướng chính gồm: i) Xây dựng cơ chế chia sẻ thông tin về các biện pháp liên quan đến COVID-19 theo chỉ đạo của các Bộ trưởng Thương mại APEC; ii) Những hành động cụ thể và kế hoạch công tác của nhiều diễn đàn APEC liên quan trong đối phó khủng hoảng COVID-19 và phục hồi kinh tế thông qua tạo thuận lợi cho dòng hàng hóa thiết yếu (bao gồm hàng hóa y tế) trong APEC, thành lập Quỹ Hỗ trợ APEC về Phòng chống COVID-19 và Phục hồi kinh tế và; iii) cập nhật về lịch họp APEC 2020 và kế hoạch tổ chức các Hội nghị cấp SOM, Bộ trưởng và Lãnh đạo; iv) cách thức xây dựng Tầm nhìn APEC sau năm 2020.

Nhân dịp này, Trưởng SOM Việt Nam - bà Phạm Quỳnh Mai đã bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân APEC vì những mất mát to lớn do đại dịch COVID-19 gây ra; gửi lời cảm ơn và tri ân tới tất cả các y bác sĩ, những người trên tuyến đầu phòng chống dịch vì sức khỏe và sự an toàn của mọi người dân. Việt Nam cho rằng hơn bao giờ hết, các nền kinh tế cần tăng cường đoàn kết, huy động các nguồn lực, ứng phó hiệu quả với đại dịch. Cũng với nỗ lực xử lý những hậu quả nặng nề của đại dịch, các nền kinh tế cần có kết hoạch phát triển hậu COVID-19, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, gắn với bảo đảm an ninh xã hội cho người dân, nhất là nhóm người nghèo, dễ bị tổn thương, không để ai bỏ lại phía sau.

Theo thông báo của Chủ tịch SOM, Ma-lai-xi-a dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị SOM 2 nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC vào tháng 6 năm 2020.

Tin, ảnh: A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực