Hợp tác phòng, chống buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã xuyên biên giới Việt Nam - Lào

Thứ tư, 24/07/2019 18:53
(ĐCSVN) – Đại diện các cơ quan liên quan Việt Nam - Lào đã nhóm họp hội nghị song phương để thảo luận về hợp tác phòng, chống buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã (ĐVHD).
Trao quà lưu niệm trong khuôn khổ Hội nghị (Ảnh: PV)

40 đại diện của Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Cục đối ngoại, Cục an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của Việt Nam và Lào, cảnh sát kinh tế và cảnh sát môi trường của Đà Nẵng và các tỉnh nằm dọc theo đường biên giới Việt – Lào là Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Bolikhamxay và Khamuane đã tham gia hội nghị. Hội nghị diễn ra ngày 24/7, tại Đà Nẵng.

Tại hội nghị, lực lượng cảnh sát hai nước đã chia sẻ thông tin về tình hình buôn bán trái pháp luật ĐVHD và các sản phẩm từ ĐVHD, đặc biệt là ngà voi, sừng tê giác và hổ giữa Việt Nam và Lào. Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 1/2010 đến 6/2019, 1.133 cá thể ĐVHD và 1.930 kg ĐVHD đã bị buôn bán trái pháp luật từ Lào hoặc trung chuyển qua Lào sang Việt Nam. Tội phạm liên quan đến ĐVHD đang áp dụng những thủ đoạn ngày càng tinh vi, ví dụ, chúng thường giấu ĐVHD trên khoang hành lý của xe khách.

Đại biểu của hai nước cũng đã trao đổi về hệ thống pháp luật và thực thi pháp luật, bao gồm các thách thức đang đề ra đối với cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng cảnh sát, trong việc phòng, chống và xử lý các vi phạm liên quan đến buôn bán trái pháp luật ĐVHD xuyên biên giới Việt – Lào. Qua đó, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập cơ chế liên lạc để tăng cường chia sẻ thông tin kịp thời, hiệu quả giữa cảnh sát Việt Nam và cảnh sát Lào để đảm bảo tính hiệu quả trong phòng, ngừa và đấu tranh với các hoạt động trái pháp luật liên quan đến ĐVHD.

Đại diện cảnh sát môi trường của hai nước đã thảo luận kế hoạch hợp tác giai đoạn 2019-2020, hướng tới hiện thực hóa và củng cố cam kết hợp tác giữa Việt Nam và Lào, bao gồm phối hợp điều tra các vụ việc buôn bán trái pháp luật ĐVHD xuyên biên giới, tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng, chia sẻ kinh nghiệm điều tra vụ việc buôn bán trái pháp luật cho các cán bộ thực thi pháp luật hai nước.

Hội nghị do Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an Việt Nam phối hợp với Wildlife Conservation Society (WCS) tổ chức, với sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU) và Cục Đặc trách Chất gây nghiện và Thực thi Pháp luật Quốc tế (INL), Bộ ngoại giao Hoa Kỳ thông qua dự án “Tăng cường năng lực thực thi và hợp tác nhằm phòng, chống các mạng lưới buôn bán trái pháp luật ĐVHD ở Đông Nam Á và Châu Mỹ La-tinh”.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực