Hướng tới phát triển bền vững cho doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam

Thứ tư, 20/06/2018 21:18
(ĐCSVN) – Trên thị trường chứng khoán, việc tích hợp các chính sách và thông lệ về môi trường, xã hội và quản trị công ty (ESG) vào chiến lược và hoạt động thường ngày của doanh nghiệp trở thành xu thế tất yếu, giúp doanh nghiệp nhận diện và xây dựng kế hoạch ứng phó đối với các rủi ro.
Hình ảnh tại hội thảo (Ảnh:M.P)

Ngày 18/6/2018, tại Hà Nội, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) phối hợp với Tổ chức sáng kiến báo cáo toàn cầu (GRI) tổ chức hội thảo “Báo cáo phát triển bền vững cho doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam”.

Hội thảo có sự tham gia của của đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), các diễn giả đến từ Tập đoàn Bảo Việt, quỹ Dragon Capital, Deloitte Việt Nam cùng hàng trăm doanh nghiệp và nhà đầu tư. Hội thảo này nằm trong chuỗi các chương trình của HNX nhằm thúc đẩy hoạt động quản trị công ty của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán (TTCK ) Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Công Điền - Vụ trưởng Vụ Giám sát Công ty đại chúng, UBCKNN cho biết: Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức và sự đánh đổi giữa phát triển kinh tế và các tác động đến môi trường và xã hội như biến đổi khí hậu, an toàn lao động và ô nhiễm môi trường. Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1393/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh để đảm bảo phát triển kinh tế một cách bền vững. Bộ Tài chính cũng đã có Kế hoạch hành động của ngành thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến năm 2020.

Ông Điền cho rằng, trên thị trường chứng khoán, việc tích hợp các chính sách và thông lệ về môi trường, xã hội và quản trị công ty (ESG) vào chiến lược và hoạt động thường ngày của doanh nghiệp trở thành xu thế tất yếu, giúp doanh nghiệp nhận diện và xây dựng kế hoạch ứng phó đối với các rủi ro. Với vai trò là cơ quan quản lý trên TTCK, UBCKNN đã liên tục hoàn thiện khung pháp lý để bảo đảm thị trường được công khai minh bạch và hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Trình bày tại hội thảo, Tiến sĩ Ally Adigue, Giám đốc Chính sách Công và Quan hệ Doanh nghiệp Đông Nam Á của GRI đã giới thiệu về báo cáo ESG, các lợi ích cũng như các tiêu chuẩn của GRI đối với báo cáo ESG. Theo đó, ESG là một báo cáo công khai về các tác động kinh tế, môi trường, xã hội của doanh nghiệp, do đó những đóng góp của nó nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. ESG giúp các doanh nghiệp đặt mục tiêu, đo lường hiệu suất và quản lý thay đổi cũng như giúp các doanh nghiệp phát triển các chiến lược và hoạt động liên quan đến tính bền vững. Bộ tiêu chuẩn GRI đối với báo cáo ESG gồm có 3 tiêu chuẩn tổng thể áp dụng cho tất cả các tổ chức và 33 tiêu chuẩn theo chủ đề, được tổ chức theo các nhóm kinh tế, môi trường, xã hội. Các doanh nghiệp thường chỉ lựa chọn và sử dụng các tiêu chuẩn cụ thể đối với từng chủ đề cụ thể, dựa trên các vấn đề trọng yếu của doanh nghiệp.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu cùng nhau tham gia vào một bài tập nhóm nhỏ để xác định các bên liên quan, các vấn đề trọng yếu của doanh nghiệp và cách thức lập ma trận các vấn đề trọng yếu liên quan đến doanh nghiệp của mình.

Bài tập thực hành nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp hiểu rằng việc lập báo cáo phát triển bền vững không phải quá phức tạp. Thông điệp này đã được nhấn mạnh qua phần trình bày của bà Nguyễn Thanh Hoa, Trưởng phòng Truyền thông của Tập đoàn Bảo Việt, đơn vị đã thực hành các báo cáo phát triển bền vững trong nhiều năm và đã nhận được giải thưởng báo cáo Bền vững Châu Á tốt nhất năm ngoái.

Ông Nguyễn Công Minh Bảo, đại diện GRI tại Việt Nam cho rằng trên khía cạnh tuân thủ, nếu các tổ chức thực hành báo cáo phát triển bền vững, họ sẽ được trang bị thêm thông tin để hiểu các tác động kinh tế, môi trường và xã hội của mình đồng thời giúp đưa ra quyết định đúng đắn trong kinh doanh.

Với tư cách là một nhà đầu tư lâu năm ở Việt Nam, ông Phạm Nguyên Vinh, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của quỹ Dragon Capital đã chia sẻ góc nhìn của mình về báo cáo phát triển bền vững. Theo ông, “Các nhà đầu tư, đặc biệt là các tổ chức quốc tế đang tìm kiếm ngày càng nhiều công bố thông tin phi tài chính từ các doanh nghiệp để đảm bảo tính bền vững và hiệu quả của doanh nghiệp mà họ đang đầu tư”.

Đại diện Sở GDCK Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Anh Phong cho biết, thông qua các chương trình thúc đẩy QTCT như tổ chức các tuần lễ quản trị công ty, các chương trình đào tạo, phát hành các ấn phẩm sổ tay, hướng dẫn, Sở GDCK Hà Nội hy vọng có thể góp phần nâng cao nhận thức về quản trị công ty cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư, từ đó nâng cao chất lượng QTCT và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Về phần mình, Sở GDCK Hà Nội cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để hoàn thiện khung pháp lý về quản trị công ty, đồng thời tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, đào tạo nhằm thúc đẩy quản trị công ty trên TTCK Việt Nam.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực