Kho Bạc Nhà nước: Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ tư, 08/01/2020 15:07
(ĐCSVN) – Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước đã đẩy mạnh các giải pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiên mặt. Qua đó, công tác kiểm soát thu chi ngân sách Nhà nước được chặt chẽ, minh bạch.

Năm 2019 vừa qua, Kho bạc Nhà nước tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt như: Thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp và các đơn vị giao dịch sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong thu, chi ngân sách nhà nước; kiểm soát chặt chẽ các khoản thanh toán bằng tiền mặt.

Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước đã chủ động phối hợp, kịp thời cung cấp thông tin về nhu cầu thanh toán bằng tiền mặt cho ngân hàng thương mại nơi mở tài khoản để bố trí nguồn tiền mặt đáp ứng nhu cầu chi tiêu của ngân sách nhà nước. Đồng thời, mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại để tăng cường công tác phối hợp thu và ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước bằng tiền mặt.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, tổng số thu, chi ngân sách nhà nước bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước giảm tương đối lớn so với cùng kỳ năm trước. Thống kê cho thấy, năm 2019, số thu ngân sách nhà nước bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước chiếm 0,47% so với tổng thu qua Kho bạc Nhà nước (giảm 14% so với cùng kỳ năm 2018).

Cùng với đó, số chi ngân sách nhà nước bằng tiền mặt qua Kho bạc Nhà nước chiếm 2,96% so với tổng chi qua Kho bạc Nhà nước (giảm 43% so với cùng kỳ năm 2018).

Đáng chú ý, Kho bạc Nhà nước cũng triển khai mở và sử dụng tài khoản thanh toán của Kho bạc Nhà nước tại ngân hàng để thực hiện thanh toán nhanh chóng, thuận lợi, gắn liền với hiện đại hóa công tác thanh toán, năm vừa qua, Kho bạc Nhà nước đã triển khai mở rộng tài khoản chuyên thu tại các đơn vị Kho bạc Nhà nước để tập trung nhanh nguồn thu vào ngân sách nhà nước, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân nộp thuế và góp phần cải cách thủ tục hành chính.

Trong năm 2019, KBNN tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại 05 NHTM (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank và MB) và đa dạng hóa các phương thức thanh toán trong thu nộp NSNN như internet banking, ATM, POS,...; qua đó, mở rộng không gian và thời gian thu nộp NSNN (24/7), rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục thu nộp NSNN, góp phần tập trung nhanh nguồn thu, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp NSNN, KBNN cũng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để nghiên cứu các giải pháp cải cách, hiện đại hóa công tác thu nộp NSNN như: phối hợp với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan để từng bước triển khai trao đổi thông tin thu nộp NSNN qua mã định danh của từng khoản thu; phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) nghiên cứu giải pháp điện tử hóa phương thức trao đổi thông tin thu phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông; phối hợp với một số địa phương (Lào Cai, Bình Phước) để kết nối, trao đổi thông tin thu phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến... 

Thực hiện theo Thông tư 58/2019/TT-BTC, hiện Kho bạc Nhà nước đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để tập trung nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời số dư ngân quỹ nhà nước tại khoản thanh toán tổng hợp của Kho bạc Nhà nước tại các ngân hàng thương mại về Ngân hàng Nhà nước vào cuối ngày làm việc. Đồng thời điều chuyển kịp thời ngân quỹ nhà nước từ tài khoản thanh toán tổng hợp của Kho bạc Nhà nước tại Ngân hàng Nhà nước về tài khoản thanh toán tổng hợp của Kho bạc Nhà nước tại các ngân hàng thương mại vào ngay đầu ngày làm việc để đáp ứng nhu cầu thanh toán, chi trả qua Kho bạc Nhà nước.

Theo Kho bạc Nhà nước, việc triển khai Thông tư số 58/2019/TT-BTC là một bước cải cách mạnh mẽ của Kho bạc Nhà nước trong xây dựng và vận hành hệ thống tài khoản thanh toán tập trung theo thông lệ quốc tế tốt trên thế giới và đáp ứng chủ trương kết hợp chặt chẽ giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực