Kho bạc Nhà nước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Thứ tư, 25/03/2020 16:10
(ĐCSVN) – Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) luôn chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong nghiệp vụ và quản lý. Đến nay bước đầu KBNN đã hình thành quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực nghiệp vụ KBNN. Mục tiêu giai đoạn 2021 – 2030 của KBNN là nâng cao chất lượng dịch vụ kho bạc góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hướng tới hình thành kho bạc số.

 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Tận dụng thế mạnh của công nghệ thông tin

Đến nay KBNN đã hình thành được kiến trúc tổng thể về hệ thống CNTT, trong đó, hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) đóng vai trò là trung tâm, kết nối, trao đổi thông tin dữ liệu với một số hệ thống liên quan của KBNN và các đơn vị trong ngành Tài chính và ngân hàng. Đồng thời, KBNN hoàn thiện các ứng dụng CNTT khác theo mô hình tập trung có kết nối với hệ thống TABMIS.

Đến nay, hệ thống này đã góp phần quan trọng vào việc cải cách cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ, cải cách hành chính, hiện đại hóa công nghệ trong hoạt động quản lý tài chính, ngân sách của KBNN và Bộ Tài chính, thúc đẩy thanh toán điện tử, giao dịch không tiền mặt, trao đổi thông tin ngân sách nhà nước…

Vệc triển khai thành công hệ thống TABMIS là một dấu mốc rất quan trọng trong ứng dụng CNTT của KBNN, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Bởi lẽ, Việt Nam là một trong số ít quốc gia triển khai thành công Hệ thống thông tin quản lý tài chính, ngân sách tập trung với quy mô cả nước dựa trên nền tảng công nghệ hoạch định nguồn lực (ERP).

Cùng với đó, cơ sở hạ tầng CNTT (hệ thống máy chủ, máy trạm, trung tâm dữ liệu...) đã được đầu tư và phát triển đầy đủ, đồng bộ, đáp ứng mục tiêu hiện đại hoá CNTT của KBNN. Hệ thống an toàn CNTT của KBNN theo chuẩn thông lệ quốc tế và chính sách an toàn bảo mật thông tin cũng đã được xây dựng, triển khai. Qua đó đã hạn chế tối đa các nguy cơ gây mất an toàn thông tin, giúp cho các hệ thống ứng dụng CNTT của KBNN hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Đáng chú ý, kho dữ liệu về thu, chi NSNN và các hoạt động nghiệp vụ khác của KBNN đã được xây dựng và triển khai, cung cấp nguồn dữ liệu quan trọng cho cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính - ngân sách, phục vụ công tác quản lý, điều hành.

Được biết, từ năm 2018, KBNN đã triển khai dịch vụ công trực tuyến của KBNN và từng bước mở rộng phạm vi trên toàn quốc. Trong năm 2019, KBNN đã triển khai tới 100% các đơn vị sử dụng NSNN giao dịch tại KBNN cấp tỉnh, KBNN quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Bên cạnh đó, các đơn vị giao dịch với KBNN huyện, thuộc kế hoạch 2020, cũng đã triển khai dịch vụ công trực tuyến đến nhiều đơn vị sử dụng ngân sách.

Theo báo cáo từ KBNN, đến hết tháng 1/2020 đã có 26.292 (trên tổng số 28.089) đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước có giao dịch với KBNN cấp tỉnh, thành phố tham gia dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 94%. Đối với các đơn vị giao dịch tại KBNN cấp huyện, đã có 29.078 đơn vị sử dụng ngân sách tham gia dịch vụ công trực tuyến (trên tổng số 68.893 đơn vị), đạt tỷ lệ 57%.

Hướng tới hình thành kho bạc số

Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 theo Quyết định số 138/QĐ-TTg ngày 21/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ đến nay đã gần kết thúc và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Để triển khai xây dựng Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước trong giai đoạn tiếp theo, trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế có nhiều thay đổi và biến động không ngừng rất cần phải có sự nghiên cứu, trao đổi, thảo luận, đánh giá thật kỹ lưỡng; trên cơ sở đó, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030. 

Những năm qua, Kho bạc nhà nước đã tích cực cải cách, hiện đại hóa một cách đồng bộ cả về cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và tăng cường đổi mới công nghệ thông tin. Qua đó, có những đóng góp tích cực vào công cuộc quản lý tài chính công, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, minh bạch, khả năng kiểm tra, giám sát ngân sách và hoạt động quản lý tài chính nhà nước… 

Báo cáo của Kho bạc Nhà nước cho biết, hiện nay, thời gian giao dịch nộp ngân sách giảm từ 30 phút/giao dịch xuống còn 5 phút/giao dịch, thu ngân sách không dùng tiền mặt chiếm trên 98% tổng số thu.

Cùng với đó việc thực hiện kiểm soát cam kết chi qua kho bạc, góp phần nâng cao kỷ cương kỷ luật tài chính và ngăn chặn nợ đọng trong thanh toán. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế, quy trình kiểm soát chi ngân sách qua kho bạc theo hướng đơn giản hóa và rút ngắn thời gian kiểm soát chi từ 7 ngày xuống còn 1-3 ngày đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản.

Đồng thời, từng bước chuyển từ kiểm soát trước, thanh toán sau sang thanh toán trước, kiểm soát sau. Bước đầu xây dựng ngưỡng để thực hiện kiểm soát chi theo rủi ro đối với chi thường xuyên, qua đó, giảm 70% số món chi, nhưng kiểm soát được tới 99% tổng số chi thường xuyên…
Bên cạnh đó, công tác quản lý ngân quỹ được đổi mới theo hướng an toàn, hiệu quả; hoàn thành việc xây dựng hệ thống tài khoản thanh toán tập trung của KBNN tại ngân hàng và tập trung số dư ngân quỹ nhà nước về Ngân hàng Nhà nước. KBNN cũng cải cách công tác phát hành, thanh toán trái phiếu Chính phủ theo hướng công khai, minh bạch và theo nguyên tắc thị trường.

Thời gian tới, KBNN sẽ lấy CNTT là khâu đột phá để thúc đẩy cải cách, cơ chế chính sách là nền tảng, tạo động lực cho sự cải cách, hiện đại hóa. Các cải cách, hiện đại hóa hoạt động KBNN phải hướng tới các thông lệ tiên tiến trên thế giới, đặc biệt là các lĩnh vực về quản lý quỹ ngân sách nhà nước, quản lý ngân quỹ, báo cáo tài chính nhà nước, kiểm toán nội bộ... 

Trong giai đoạn 2021 – 2030, dự thảo Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đặt ra mục tiêu tổng quát là xây dựng hệ thống kho bạc tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả với 3 trụ cột chính gồm: tổ chức bộ máy theo mô hình kho bạc khu vực; nghiên cứu mô hình kho bạc hai cấp; nâng cao chất lượng dịch vụ kho bạc góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hướng tới hình thành kho bạc số./.


M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực