Khởi động trồng cây thay mật gấu tại trường Tiểu học Phụng Thượng, Hà Nội

Thứ năm, 16/08/2018 16:51
(ĐCSVN) - Tổ chức Động vật Châu Á phối hợp với Trường Tiểu học Phụng Thượng, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội tổ chức ngày khởi động trồng các cây thảo dược thay thế mật gấu tại vườn sinh học của Trường ngày 15/8.

Theo đó, học sinh, thầy cô giáo, đoàn thanh niên Trường tiểu học, các cán bộ Kiểm lâm viên và các nhân viên của Tổ chức Động vật Châu Á cùng dành thời gian để trồng những cây đầu tiên cho vườn sinh học.

Các em học sinh trồng cây tại vườn (Ảnh: P.V)

Đây là một dịp vui, khi các cháu học sinh tiểu học, dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của các thầy cô, các chú kiểm lâm, và các cô chú bảo vệ động vật được tự tay xới đất, nhổ cỏ, trồng cây, và tưới cây, thay đổi một khu đất trống thành một khu vườn đẹp với nhiều màu xanh.

Vườn sinh học rộng gần 200 m2 trồng 32 loại cây thảo dược có tác dụng thay thế mật gấu được liệt kê trong cuốn sách “Các cây thuốc, vị thuốc có tác dụng thay thế mật gấu” do Trung ương Hội Đông Y Việt Nam biên soạn vào năm 2012. Vườn sinh học sẽ là nơi các em học sinh tìm hiểu về rất nhiều loài cây thông dụng, thân thuộc nhưng vẫn có tác dụng chữa bệnh, hoàn toàn an toàn với con người mà không làm hại tới loài gấu. Một số cây thuốc rất gần gũi trong đời sống hằng ngày như mã đề, quế, ngải cứu, huyết dụ, đào…Từ đó, chính các em sẽ là những tuyên truyền viên tới gia đình và cộng đồng khuyến khích sử dụng các loại cây thuốc, vị thuốc thay thế tác dụng chữa bệnh của mật gấu, dần chấm dứt nạn nuôi gấu lấy mật và bạo hành động vật vô lý.

Sau khi vườn thảo dược được hoàn thiện, Tổ chức Động vật Châu Á cùng với nhà trường sẽ giao cho chính các em học sinh cùng chăm tưới cây ngoài giờ học, cũng là một cách bồi đắp kĩ năng sống xanh, thân thiện với thiên nhiên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Vườn thảo dược tại khuôn viên trường (Ảnh: P.V)

Được biết, xã Phụng Thượng, thuộc huyện Phúc Thọ, Hà Nội rộng khoảng 6km 2 với dân số khoảng 15,000 người. Xã Phụng Thượng cũng là địa phương có khoảng 200 cá thể gấu đang bị nuôi nhốt trong các hộ dân, chiếm đến 1/4 số lượng gấu bị nuôi nhốt trong các trang trại trên khắp cả nước. Được sự ủng hộ của Chính quyền địa phương và nhiệt thành của các thầy cô giáo và học sinh tại trường Tiểu học Phụng Thượng, Tổ chức Động vật Châu Á cùng với Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đã thực hiện tuyên truyền bảo vệ loài gấu tại trường Tiểu học từ năm 2015. Trong năm nay, Tổ chức hướng tới mục tiêu giới thiệu các cây thảo dược có tác dụng thay thế mật gấu, và cùng với nhà trường xây dựng một vườn sinh học trong khuôn viên nhằm giúp học sinh được tiếp nhận thông tin một cách trực quan, sinh động, đồng thời các em nhỏ có thể tự tay đóng góp xây dựng vườn trường thêm xanh, ý nghĩa, cũng như góp sức tuyên truyền chấm dứt việc sử dụng mật gấu để bảo vệ loài động vật quý hiếm này.

Trong những năm gần đây, Tổ chức Động vật Châu Á và Hội Đông y Việt Nam hợp tác triển khai rất nhiều hoạt động nhằm giảm thiểu tối đa việc sử dụng mật gấu trong Đông y thông qua các hoạt động cụ thể như: nghiên cứu, xuất bản, và phát hành miễn phí cuốn sách “Những cây thuốc vị thuốc có tác dụng thay thế mật gấu”; phối hợp tuyên truyền giới thiệu, phổ biến cây thuốc, vị thuốc Đông y có tác dụng tương đồng với mật gấu. Tổ chức Động vật Châu Á đã và đang hợp tác với chính quyền địa phương, các Hội Đông Y và các trường học tại nhiều tỉnh thành tuyên truyền bảo vệ gấu thông qua các cuộc thi tại trường học, xây dựng các mô hình trồng cây thuốc thay thế mật gấu và khám sức khỏe tặng thuốc đông y thay mật gấu miễn phí cho cộng đồng. Tổ chức Động vật Châu Á hiện phát triển, hợp tác và tài trợ cho nhiều vườn thảo dược mẫu thay thế mật gấu tại Hà Giang, Hà Nội, Nghệ An, Tây Ninh và Vĩnh Phúc.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực