Nâng cấp quan hệ song phương giữa Hải quan Anh và Hải quan Việt Nam

Thứ năm, 10/05/2018 15:12
(ĐCSVN) - Ngày 09/05/2018, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã có buổi tiếp và làm việc cùng ông Giles Lever, Đại sứ Anh tại Việt Nam, cùng các đại diện Hải quan Anh tại khu vực Châu Á.
Hình ảnh tại buổi làm việc (Ảnh:M.P)

Trong buổi gặp mặt, hai bên đã tập trung trao đổi về định hướng nâng cấp quan hệ song phương giữa Hải quan Anh và Hải quan Việt Nam, đề xuất các nội dung hợp tác cụ thể trong lĩnh vực chống buôn lậu và nhu cầu hỗ trợ đào tạo, xây dựng năng lực và trao đổi về kế hoạch tổ chức đoàn cấp cao của Hải quan Việt Nam sang thăm và hội đàm với lãnh đạo Hải quan Anh vào tháng 8/2018.

Trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và thương mại song phương phát triển, để tăng cường hiệu quả hoạt động hợp tác ưu tiên giữa Hải quan hai nước trong thời gian tới, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn và Đại sứ Anh nhất trí về việc nâng tầm quan hệ song phương giữa cơ quan Hải quan hai nước, thông qua việc ký kết một Ý định thư về các khả năng hợp tác giữa hai phía, tiến tới đàm phán và ký kết một Hiệp định cấp chính phủ về hợp tác và trợ giúp lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan. Hiệp định này sẽ tập trung vào các vấn đề hợp tác thuận lợi hóa thương mại, đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển bất hợp pháp các chất ma túy, rượu, thuốc lá, hàng cấm, động vật hoang dã, hợp tác phát triển nguồn nhân lực, trợ giúp kỹ thuật, trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý hải quan.

Về việc phối hợp tổ chức các khóa đạo tạo về hải quan, hai bên cùng đồng ý về việc triển khai Dự án hỗ trợ của Hải quan Anh dành cho Việt Nam. Ông Steve Wood, Cán bộ phụ trách khu vực Châu Á của Hải quan Anh, nhấn mạnh rằng các dự án của Hải quan Anh sẽ tập trung giải quyết các vấn đề của các quốc gia được nhận hỗ trợ, đảm bảo đem lại những lợi ích thiết thực. Dự án này sẽ hỗ trợ nghiên cứu, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đào tạo cán bộ, nhận định đánh giá về tình hình, xu hướng phạm tội chung trên thế giới tại biên giới mặt đất, đường biển, hàng không đặc biệt là khu vực Đông Nam Á, Châu Á Thái Bình Dương mà Việt Nam có liên quan, giới thiệu các phương pháp, các thiết bị mới để phục vụ công tác phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến lĩnh vực hải quan.

Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi về chuyến thăm dự kiến của Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn tại Anh quốc vào tháng 8/2018 để trao đổi cấp cao định hướng chính và các hoạt động hợp tác, kế hoạch thực hiện giữa hai bên, và chính thức trao đổi với Hải quan Anh về khả năng ký kết Hiệp định hợp tác hải quan giữa hai bên.

Đồng thời, Ngài Đại sứ cũng trao đổi về Chương trình Tạo thuận lợi thương mại toàn cầu đang được Chính phủ Anh triển khai và đề xuất hợp tác cùng Hải quan Việt Nam để triển khai chương trình này./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực