Ngành dầu khí Việt Nam qua 60 năm thực hiện ý nguyện của Bác Hồ

Thứ năm, 25/07/2019 14:12
(ĐCSVN) – Ngày 22/7/2019, tại hai điểm cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phối hợp cùng Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tổ chức buổi tọa đàm “Hành trình 60 năm ngành Dầu khí Việt Nam thực hiện ý nguyện của Bác Hồ.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đã ra mắt Tập ký sự “Huyền thoại những công trình Dầu khí” (Ảnh: BTC)

Tại tọa đàm, các đại biểu đã ôn lại, trao đổi về ý nghĩa lịch sử chuyến thăm khu công nghiệp Dầu khí Bacu, nước Cộng hòa Azerbaijan thuộc Liên bang Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô-Viết (Liên Xô cũ) ngày 23/7/1959 của Bác Hồ đối với sự hình thành và phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam.

Chia sẻ về ý nghĩa sự kiện này, ông Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) cho biết: Khi thăm khu công nghiệp Dầu khí Bacu vào ngày 23/7/1959, Bác Hồ đã liên tưởng đến việc thăm dò, khai thác và chế biến dầu khí ở vùng biển Việt Nam, phục vụ cho nền kinh tế chúng ta.

Theo ông Ngô Thường San, sau chuyến thăm, Bác Hồ và Đảng đã có những quyết sách, quyết định xây dựng và phát triển ngành dầu khí nước ta. Để chuẩn bị cho xây dựng ngành dầu khí, nhiều sinh viên ưu tú đã được cử đi đào tạo tại Liên Xô, Rumani… Đồng thời, Việt Nam chuẩn bị nguồn nhân lực tại chỗ, tiếp nhận sự viện trợ của Liên Xô về thiết bị thăm dò, khai thác hiện đại nhất lúc bấy giờ.

Ông Ngô Thường San nhấn mạnh: Sau 60 năm, ngành dầu khí đã thực hiện tốt ý nguyện của Bác Hồ, đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước, không chỉ góp phần quan trọng cho nguồn ngân sách, tài chính quốc gia, tạo nguồn phân bón ổn định cho nông nghiệp, mà còn cải thiện đời sống nhân dân, hình thành kinh tế vùng…

Tọa đàm “Hành trình 60 năm ngành Dầu khí Việt Nam thực hiện ý nguyện của Bác Hồ (23/7/1959 – 23/7/2019)”.
 
Trao đổi về tình hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga, mối quan hệ hợp tác Gazprom – Petrovietnam, ông Andrey Kovtun, Trưởng Văn phòng đại diện Gazprom International tại Việt Nam, nguyên Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam chia sẻ: Chứng kiến quá trình hợp tác giữa ngành dầu khí 2 nước từ năm 1986 đến nay, tôi nhận thấy chúng ta đã có sự hợp tác hiệu quả, trở thành mô hình mẫu trong hợp tác giữa hai nước, qua đó nâng tầm mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện từ năm 2012, trong đó ngành dầu khí có vai trò chủ chốt.

Tại tọa đàm, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí cũng đã chia sẻ về quá trình xây dựng và phát triển; định hướng phát triển trong tương lai của Tập đoàn, trong đó nhấn mạnh vai trò của thế hệ trẻ Tập đoàn cần chủ động, có cách tiếp cận mới trong nghiên cứu, phát triển ngành công nghiệp dầu khí, khai thác tài nguyên một cách hợp lý, giảm giá thành sản phẩm để vượt qua sự bấp bênh của giá dầu. Qua đó, xây dựng ngành dầu khí trở thành điểm tựa cho nền kinh tế, an ninh quốc phòng của đất nước, thực hiện tốt hơn ý nguyện của Bác Hồ trong tình hình mới, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ.

Nhân dịp này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đã ra mắt Tập ký sự “Huyền thoại những công trình Dầu khí”. Đây là ấn phẩm tập hợp nhiều bài viết, ghi lại những mốc son, điểm nhấn của các công trình dầu khí của nước ta trong quá trình hình thành, xây dựng và phát triển 60 năm qua./.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực