Ngành hải quan thu ngân sách đạt kết quả khả quan

Thứ hai, 09/12/2019 18:17
(ĐCSVN) – Từ đầu năm đến nay, Tổng cục Hải quan đã chú trọng thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi cho thương mại, chống thất thu, hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2019. Kết quả, đến thời điểm hiện tại khi chỉ còn gần 1 tháng nữa là hết năm ngành Hải quan đã thu đạt trên 318.000 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (315.000 tỷ đồng).

Công tác thu thuế xuất nhập khẩu được thực hiện khá hiệu quả
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến 30/11/2019, toàn ngành Hải quan đã thu đạt 318.061 tỷ đồng, bằng 105,8% dự toán, bằng 100,8% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 11,43% so với cùng kỳ năm 2018.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Ảnh: M.P) 

Kết quả thu ngân sách khởi sắc trong 11 tháng là nhờ vào kim ngạch xuất nhập khẩu tăng cao so với cùng kỳ năm 2018, trong đó kim ngạch nhập khẩu một số mặt hàng có số thu lớn tăng mạnh như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dầu thô, ô tô nguyên chiếc; máy móc, thiết bị, phụ tùng...

Cũng theo Tổng cục Hải quan, tính đến tháng 11, đã có 19/35 cục hải quan đạt chỉ tiêu thu thuế, 7/35 cục hải quan thu đạt và vượt cả hai chỉ tiêu của Bộ Tài chính và chỉ tiêu phấn đấu được giao. Như tại Cục Hải quan Quảng Ninh khi được giao chỉ tiêu thu NSNN là 7.000 tỷ đồng, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại đơn vị đã thu đạt 10.554 tỷ đồng, tăng 14,49% so với năm 2018, đạt 150,78% chỉ tiêu được giao và đạt 105,54% chỉ tiêu phấn đấu. Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã thu đạt hơn 109.411 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu dự toán (108.800 tỷ đồng), đạt gần 97% chỉ tiêu phấn đấu; Cục Hải quan TP. Hải Phòng thu đạt hơn 63.239 tỷ đồng, vượt hơn 33% chỉ tiêu dự toán, 0,38% chỉ tiêu phấn đấu.

Để đạt được kết quả này, các đơn vị chủ động triển khai nhiều cuộc đối thoại, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu, cùng với phối hợp thu nộp NSNN theo phương thức điện tử với các ngân hàng thương mại.

Theo đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng Cục Hải quan), nhằm giảm tình trạng nợ đọng thuế, các đơn vị ngành Hải quan đã xây dựng kế hoạch chi tiết về các giải pháp thu đòi nợ thuế, áp dụng đầy đủ các quy định, trình tự thanh toán để thu hồi hết các khoản nợ có khả năng thu. Trong đó có nhiều địa phương cũng chủ động rà soát các DN đóng trên địa bàn còn nợ phạt, nợ thuế, áp dụng nhiều phương thức tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Đáng chú ý là thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Công văn 11456/BTC-NSNN (ngày 26/9/2019) về việc đẩy mạnh các giải pháp điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách những tháng cuối năm 2019, ngày 14/10/2019, căn cứ vào tiến độ thu, tình hình thu, Tổng cục Hải quan đã điều chỉnh nhiệm vụ thu của 20 cục hải quan tỉnh, thành phố; trong đó đáng chú ý là giao thêm 11.865 tỷ đồng, chỉ tiêu phấn đấu cho 14 cục hải quan….

Đẩy mạnh cải cách, nỗ lực đạt số thu cao nhất

Từ đầu năm đến nay cơ quan hải quan đã xây dựng và ban hành các quy trình nghiệp vụ hải quan để phù hợp với quy định mới tại các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng minh bạch, cụ thể hóa trách nhiệm của công chức hải quan và phía doanh nghiệp cũng có thể giám sát được việc làm của công chức hải quan khi thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, toàn ngành Hải quan đã tiến hành sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy, luân chuyển cán bộ hợp lý phù hợp với quy trình nghiệp vụ hải quan mới, đẩy nhanh thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ và thông quan hàng hóa; tiếp tục tăng cường áp dụng các biện pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong thực thi quản lý nhà nước về hải quan.

Cùng với đó, cơ quan hải quan đã tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra chuyên ngành thông qua việc mở rộng các thủ tục thực hiện trên hệ thống một cửa quốc gia. Rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục, danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, áp dụng rộng rãi quản lý rủi ro trong kiểm tra và thực hiện công nhận lẫn nhau kết quả kiểm tra chuyên ngành sản phẩm nhập khẩu với các nước.

Trong tháng cuối năm, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan tiếp tục thực hiện quyết liệt thực hiện giải pháp thu ngân sách, trong đó, tập trung vào nhiệm vụ xử lý các đối tượng hoàn thuế đủ điều kiện, đôn đốc thu hồi nợ thuế theo chế độ quy định.

Được biết, cuối tháng 11 Tổng cục Hải quan đã có công văn gửi lãnh đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố chỉ đạo về công tác xử lý nợ thuế và giải quyết các vướng mắc trong quá trình thu thuế.

Đồng thời, ngành Hải quan tiếp tục triển khai các giải pháp về mã, trị giá, chống gian lận xuất xứ, góp phần đảm bảo môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh, tạo công bằng cho các đối tượng nộp thuế, qua đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu, đầu tư, tăng thu ngân sách.

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả thu ngân sách, trong tháng cuối năm 2019, Tổng cục Hải quan đẩy mạnh chương trình doanh nghiệp nhờ thu thuế nhằm tạo thuận lợi nhiều hơn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua đó thông quan nhanh hàng hóa… Chương trình này cũng là trọng tâm về cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sẽ được cơ quan hải quan triển khai mạnh mẽ trong năm 2020.

Ngoài ra, cơ quan hải quan tiếp tục tăng cường mối quan hệ đối tác giữa cơ quan hải quan với doanh nghiệp, đẩy mạnh các hoạt động hợp tác giữa hai bên để cùng thực hiện tốt các quy định về quản lý trong lĩnh vực hải quan.

Tường Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực