Ngành tài chính đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Thứ ba, 12/05/2020 16:21
(ĐCSVN) - Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc giãn cách xã hội, giảm tiếp xúc được xem là yếu tố quan trọng để phòng chống sự lây lan, bùng phát của dịch bệnh. Để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Bộ Tài chính đang đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính mức độ 3, 4

Có thể nói thực hiện cách thủ tục hành thông qua Hệ thống dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn hiện nay, không chỉ đơn thuần là những lợi ích về thời gian, chi phí, công khai, minh bạch mà còn là hành động thiết thực góp phần chung tay cùng cả nước chặn đứng dịch bệnh.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai vừa ký ban hành Quyết định 683/QĐ-BTC ngày 28/4/2020 ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia năm 2020. Bên cạnh đó, căn cứ vào điều kiện thực tiễn triển khai, Bộ Tài chính cũng khuyến khích các đơn vị thuộc Bộ thực hiện tích hợp, cung cấp thêm trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia các dịch vụ công trực tuyến ngoài danh sách đã được phê duyệt tại Quyết định này.

Quyết định nêu rõ thủ trưởng các đơn vị sẽ phải tập trung rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp. Các đơn vị đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, trong đó phải tập trung tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo mức độ 3, 4 để tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo hướng cắt giảm mạnh chi phí, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Trong năm 2020, Bộ Tài chính cũng đặt mục tiêu tích hợp, cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công mức 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2020 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.

Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục chuẩn hóa thông tin, dữ liệu thủ tục hành chính và cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, mã hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận, thực hiện, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, thu phạt xử lý vi phạm hành chính và cá nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công Bộ Tài chính. Điều này cũng góp phần thực hiện thành công giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Thuế, Hải quan, Kho bạc  tiên phong trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Với mục tiêu vừa tập trung phòng chống dịch, kiên quyết không để lây lan, vừa nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ góp phần vào thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, Tổng cục Hải quan thời gian vừa qua đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giải quyết công việc đồng thời tích cực tuyên truyền khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan hiện nay đang được ngành Hải quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến  trên các hệ thống gồm: Hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS); Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến HQ36a, Cổng thanh toán điện tử; Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Tính đến hết quý I/2020, ngành Hải quan đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 cho 171/192 TTHC chiếm 89% tổng số TTHC trong lĩnh vực Hải quan. Trong đó, có 162 thủ tục đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 (đạt tỷ lệ 84,4%). Bên cạnh đó, Cổng thông tin một cửa quốc gia đã cung cấp 198 TTHC của 13 bộ ngành, xử lý trên 3 triệu bộ hồ sơ của trên 37 nghìn doanh nghiệp.

Nhằm tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến đáp ứng các nhu cầu tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Trong 4 tháng đầu năm nay, ngành Hải quan đã tích cực nâng cấp các hệ thống, đẩy mạnh triển khai việc kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia và nỗ lực triển khai các thủ tục hành chính (TTHC)  lên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Đồng thời luôn đảm bảo vận hành ổn định hệ thống để phục vụ việc thực hiện các thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp

Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến  không chỉ mang lại lợi ích về mặt kinh tế (tiết kiệm thời gian, chi phí) mà còn có ý nghĩa đặc biệt trong việc phòng chống dịch.

Đối với Tổng cục thuế, đến thời điểm hiện tại  đã thực hiện hoàn thành tích hợp 93 thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Cơ quan thuế trên cả nước đã tiếp nhận tổng cộng 85.190 đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất với tổng số tiền gia hạn là trên 25.866 tỷ đồng.

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và Quyết định số 683/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính về Danh mục dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2020, đến thời điểm hiện tại Tổng cục Thuế đã thực hiện hoàn thành tích hợp 93 thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Trong đó bao gồm: dịch vụ khai thuế; dịch vụ nộp thuế; dịch vụ khai Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất; đối với cá nhân là dịch vụ khai thuế; dịch vụ nộp thuế; dịch vụ khai Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất; dịch vụ nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người dân, doanh nghiệp.

Tổng cục Thuế cho biết sẽ tiếp tục thực hiện rà soát xây dựng lộ trình chi tiết triển khai, khẩn trương tích hợp các dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công Quốc gia đảm bảo đến Quý IV/2020 hoàn thành tích hợp 100% số dịch vụ công trực tuyến./.

Đồng thời, ngành Thuế cũng đẩy mạnh thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, thu phạt xử lý vi phạm hành chính và cá nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Theo số liệu mới nhất từ Kho bạc Nhà nước (KBNN), tính đến hết ngày 30/4/2020, đã có 73.595 trên tổng số 92.456 đơn vị sử dụng ngân sách đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến (đạt tỷ lệ 79,60%).

Trong đó riêng tháng 4/có tới 7.837 đơn vị đăng ký sử dụng mới, tăng gấp 3 lần so với các tháng trước khi phát sinh dịch Covid-19.

Theo Kho bạc Nhà nước, trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và Chính phủ yêu cầu cả nước giãn cách xã hội, Kho bạc Nhà nước đã đẩy mạnh giao dịch với khách hàng qua dịch vụ công trực tuyến và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc trao đổi thông tin; bố trí số lượng công chức phù hợp làm việc tại nhà qua môi trường mạng internet đảm bảo hoạt động thông suốt của toàn hệ thống.

Kho bạc Nhà nước đề ra mục tiêu đến 31/12/2020, sẽ triển khai dịch vụ công trực tuyến tại tất cả các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước nước có giao dịch với Kho bạc Nhà nước theo quy định tại Nghị định số 11/2020/NĐ-CP.

Với những nỗ lực của Bộ Tài chính, đặc biệt là Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và Kho bạc Nhà nước trong việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và biểu dương tại Hội nghị công bố dịch vụ công trực tuyến, sơ kết 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia và ra mắt Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ diễn ra vào giữa tháng 3 vừa qua./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực