Ngành thuế đẩy mạnh các dịch vụ điện tử tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Thứ tư, 03/10/2018 14:29
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, toàn ngành thuế đã tập trung, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị về cải cách thủ tục hành chính. Tổng cục Thuế đã triển khai quyết liệt, có hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ và của Bộ Tài chính về nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh, được xã hội, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và được Chính phủ đánh giá cao.
Ảnh minh họa (Ảnh:M.P)

Chú trọng cung cấp dịch vụ công trực tuyến 

Từ nhiều năm nay, Tổng cục Thuế đã chú trọng cung cấp dịch vụ công trực tuyến thông qua mạng Internet với số lượng thủ tục hành chính (TTHC) được cung cấp trực tuyến là 123/298 đạt mức 3 trở lên. 63 Cục Thuế và Tổng cục Thuế đều đã có trang thông tin điện tử cung cấp đầy đủ thông tin thuế cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, Tổng cục Thuế đã cung cấp 7 nhóm dịch vụ công từ mức độ 3 trở lên gồm: Kê khai hóa đơn qua mạng, Kê khai sử dụng biên lai phí, lệ phí qua mạng, Khai thuế qua mạng, Nộp thuế điện tử, eTax Service, Hoàn thuế điện tử, Hệ thống cấp mã chống giả hóa đơn.

Tổng cục Thuế cho biết, các dịch vụ cơ bản đã tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người nộp thuế. Theo đó, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% Chi cục Thuế trực thuộc. Tính đến 31/08/2018 có 682.242 doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, đạt 99,93% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước (số doanh nghiệp hoạt động là: 682.708 doanh nghiệp); Số lượng hồ sơ khai thuế điện tử đã tiếp nhận là trên 54,2 triệu hồ sơ. 

Đáng chú ý, tổng cục Thuế cũng đã phối hợp với 49 Ngân hàng thương mại đã hoàn thành kết nối nộp thuế điện tử với Tổng cục Thuế và 63 Cục Thuế triển khai dịch vụ Nộp thuế điện tử và tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ. Tính đến ngày 31/08/2018, số lượng doanh nghiệp đã đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ với cơ quan thuế là 668.297 doanh nghiệp trên tổng số 682.708 doanh nghiệp đang hoạt động, đạt tỷ lệ 97,89%. Số lượng doanh nghiệp hoàn thành đăng ký dịch vụ với ngân hàng là 655.729 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ 96,05% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, với số tiền đã nộp NSNN từ 01/01/2018 đạt trên 408.929 tỷ đồng với 2.288.263 giao dịch nộp thuế điện tử.

Ngày 04/08/2017, hệ thống mở rộng triển khai cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế tại 63 tỉnh, tính từ ngày 01/01/2018 đến ngày 31/8/2018 tổng số doanh nghiệp tham gia hoàn thuế điện tử là 5.918 trên tổng số 6.668 doanh nghiệp hoàn thuế đạt tỷ lệ 88,75%; Số hồ sơ tiếp nhận là 14.355 hồ sơ trên tổng số 15.449 hồ sơ đạt tỷ lệ 92,91%; Tổng số hồ sơ hệ thống đã giải quyết hoàn là 10.881 hồ sơ với tổng số tiền đã giải quyết hoàn là hơn 57.201 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ngành thuế còn tổ chức hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia thí điểm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng. Đến 31/8/2018 có 252 doanh nghiệp thực hiện xuất hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế với 6.874.376 hóa đơn đã được xác thực, tổng doanh thu xác thực là hơn 75.728 tỷ đồng.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế đã triển khai khai thuế điện tử đối với tờ khai cho thuê nhà tại 20 Cục Thuế và các Chi cục Thuế trực thuộc, dự kiến sẽ hoàn thành triển khai trên toàn quốc trong năm 2018, tính đến ngày 31/08/2018, đã cấp 11.461 tài khoản người nộp thuế với số tờ khai đã gửi là 66.318 tờ khai. Kết nối dữ liệu thành công với 03 Ngân hàng thương mại (Ngân hàng VietcomBank, Ngân hàng VietinBank, Ngân hàng AgriBank) cho phép cá nhân nộp thuế điện tử qua Ngân hàng.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong trao đổi với các cơ quan khác 

Bên cạnh những dịch vụ công cung cấp trực tiếp từ cơ quan thuế, Tổng cục Thuế đã phối hợp với các cơ quan ngoài ngành để kết nối, trao đổi dữ liệu trên môi trường mạng, cung cấp các dịch vụ liên thông.

Cụ thể, dịch vụ nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử đã được thực hiện. Từ tháng 6/2017, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam, và 03 ngân hàng (Ngân hàng Vietcombank, Agribank, Viettinbank) tổ chức việc phối hợp thử nghiệm tại 02 Chi cục Thuế tại Hà Nội (Hai Bà Trưng, Ba Đình). Qua thử nghiệm thực tế, việc gửi nhận dữ liệu lệ phí trước bạ (LPTB) điện tử từ Tổng cục Thuế và đưa lên hệ thống đăng ký xe của Cục Cảnh sát giao thông đã hoàn thành sẵn sàng cho việc triển khai. Với giải pháp này người nộp thuế có thể lựa chọn khai LPTB điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc khai LPTB giấy tại cơ quan Thuế và nộp LPTB điện tử qua các kênh internet banking của Ngân hàng hoặc Đơn vị trung gian thanh toán hoặc nộp tại quầy của Ngân hàng, Kho bạc. Dữ liệu nộp LPTB điện tử được Tổng cục Thuế truyền cho Cục Cảnh sát giao thông theo từng mã hồ sơ (Mã ID giao dịch) thay cho chứng từ nộp lệ phí trước bạ giấy đối với việc đăng ký ô tô, xe máy. Giải pháp sẽ rút ngắn thời gian cho người nộp thuế khi làm thủ tục kê khai, nộp LPTB và giảm thủ tục hành chính về giấy tờ, thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt, tận dụng giải pháp của Cách mạng công nghiệp 4.0 trong quản lý. 

Cùng với đó, Tổng cục Thuế phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong công tác cấp mã số thuế cho doanh nghiệp đăng ký kinh doanh. Qua 8 năm thực hiện liên thông xử lý hồ sơ, kết nối trao đổi thông tin, hai cơ quan đã phối hợp thực hiện trao đổi dữ liệu điện tử qua môi trường mạng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ đăng ký mới của doanh nghiệp hiện nay xuống còn trung bình 2,9 ngày, thời gian xử lý hồ sơ thay đổi thông tin xuống còn 2,05 ngày, nhanh hơn so với quy định.

Ngoài ra, trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế và cơ quan tài nguyên môi trường cũng được đẩy mạnh. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 03/CT-BTC ngày 20/5/2014 của Bộ Tài chính về tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quản lý thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, từ năm 2014 đến nay, Thuế đã phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai kết nối trao đổi thông tin và xây dựng ứng dụng quản lý các khoản thu liên quan đến đất, triển khai tại 08 tỉnh/ thành phố (Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Bà Rịa- Vũng Tàu, Trà Vinh, Bình Dương, Vĩnh Long, Đà Nẵng, Bến Tre và các Chi cục Thuế trực thuộc). Việc triển khai ứng dụng quản lý các khoản thu liên quan đến đất và kết nối với cơ quan Tài nguyên môi trường đã giúp giảm thời gian thực hiện nghĩa Vụ Tài chính (theo hồ sơ giấy là 3 ngày) xuống thông báo nghĩa vụ Tài chính cho người nộp thuế trung bình là 24h, giảm thủ tục hành chính cho người dân, thực hiện tốt cơ chế một cửa của chính phủ đề ra và giảm số bộ hồ sơ giấy của người nộp thuế.

Tiếp tục duy trì và phát triển các dịch vụ điện tử

Để tiếp tục duy trì và phát triển các dịch vụ điện tử như nêu trên, ngành thuế đã lập kế hoạch nâng cấp, vận hành, triển khai cho toàn bộ các ứng dụng đảm bảo hoạt động được an toàn, thông suốt. Đồng thời, phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thành khung Kiến trúc Chính phủ điện tử, áp dụng công nghệ 4.0 vào một số lĩnh vực như: hỗ trợ người nộp thuế, quản lý và khai thác dữ liệu lớn, quản lý kinh doanh qua mạng, cung cấp dịch vụ trên mạng di động… 

Được biết, Tổng cục thuế đã ban hành Quyết định số 670/QĐ-TCT ngày 04/5/2017 về đề án “Dịch vụ một cửa điện tử và hỗ trợ trực tuyến tập trung tại Tổng cục Thuế”, hướng tới việc áp dụng CNTT trong cung cấp thông tin và giải đáp vướng mắc, hỗ trợ trực tuyến cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính thuế.

Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại vướng mắc trong quá trình thực hiện. Theo Tổng Cục thuế, việc phối hợp với các cơ quan bên ngoài để trao đổi thông tin rất phức tạp và mất nhiều thời gian. Ví dụ việc triển khai với Bộ Công an tuy đã hoàn thành thử nghiệm, sẵn sàng triển khai, Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan, đến thời điểm hiện tại Cục Cảnh sát Giao thông vẫn chưa thống nhất để ký Quy chế phối hợp với Tổng cục Thuế làm cơ sở cho việc triển khai dịch vụ khai, nộp điện tử lệ phí trước bạ ô tô, xe máy.

Trong thời gian tới, ngành thuế Kiến nghị Chính phủ, các Bộ ngành sớm hoàn thành khung Kiến trúc Chính phủ điện tử, ban hành hành lang pháp lý cho việc phối hợp, kết nối truyền nhận dữ liệu trên môi trường mạng. Các Bộ ngành tích cực phối hợp triển khai các dịch vụ liên thông, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
Bộ Thông tin và Truyền thông sớm hoàn thành sửa đổi Nghị định số 26/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành luật giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số làm căn cứ triển khai các dịch vụ công điện tử. Đối với cơ quan thuế, việc triển khai thông báo thuế điện tử ra ngoài xã hội cũng là mấu chốt để nâng cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 lên mức độ 4./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực