Ngày hội lan tỏa yêu thương tại TP Hồ Chí Minh

Thứ ba, 05/03/2019 10:40
(ĐCSVN) – Ngày hội lan tỏa yêu thương được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh lần này nhằm mục đích truyền thông nâng cao nhận thức của cha mẹ, người chăm sóc trẻ, giáo viên và công chúng về chấm dứt các hình thức trừng phạt thể chất, tinh thần và phân biệt đối xử với trẻ em.

Sự kiện đóng góp cho việc thực hiện chỉ tiêu 16.2 về chấm dứt các hình thức xâm hại, bạo lực, buôn bán, bóc lột, tra tấn trẻ em trong mục tiêu số 16 của Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Việt Nam.

Theo đó, ngày 2/3/2019, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD), Quỹ Đổi mới Giáo dục Phổ thông Việt Nam (VIGEF), Sở Giáo dục & Đào tạo Tp. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức sự kiện truyền thông ngoài trời với tên gọi “Ngày hội Lan Tỏa Yêu Thương” tại trường Tiểu học Tân Thông, Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh. Đây là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ Chiến dịch “Lan tỏa Yêu thương - Giáo dục không bạo lực”của Dự án phi lợi nhuận “Tăng cường năng lực các tổ chức xã hội về quản trị quyền trẻ em” do Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế (Save the Children International) tài trợ.

Tham dự Ngày hội có đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi, Viện MSD, SCI và hơn 1000 học sinh trường Tiểu học Tân Thông, các giáo viên và phụ huynh. Đặc biệt, còn có sự tham gia chia sẻ của nhạc sỹ trẻ Nguyễn Văn Chung, tác giả của nhiều ca khúc về chủ đề gia đình, quyền trẻ em…, người đã tham gia đồng hành cùng Chiến dịch truyền thông mạng xã hội #Ngừngđánhcon #Ngừngquátmắngcon#Cùngcontìmgiảipháp do MSD thực hiện năm 2017.

Chia sẻ về lý do tổ chức sự kiện, bà Nguyễn Phương Linh, Giám đốc MSD cho biết, đây là hoạt động truyển tải thông điệp về yêu thương trẻ và không dùng trừng phạt bạo lực với trẻ, để trẻ được sống trong vòng tay yêu thương, để trẻ được phát triển toàn diện, tự tin vào bản thân mình và phát huy được những tố chất, khả năng đặc biệt mà trẻ có. Ông Nguyễn Hữu Gia, Đại diện Tổ chức Cứu trợ Trẻ em quốc tế cũng nhấn mạnh việc chương trình và Ngày hội có những thông điệp rất cụ thể với đa dạng các ấn phẩm dành cho các em nhỏ, phụ huynh và giáo viên hướng tới việc nâng cao nhận thức cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ và cộng đồng.


Ngày hội đa dạng các hoạt động dành cho phụ huynh và các bạn nhỏ. (Ảnh: P.V)

Các bạn nhỏ và ba mẹ của mình đã cùng tham quan góc truyền thông, chụp ảnh lưu niệm, tham gia các trò chơi tương tác giữa cha mẹ và con, đặc biệt là thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc do chính các bạn học sinh trường Tân Thông và nhóm sinh viên tình nguyện biểu diễn. Đặc biệt, còn có các ca khúc “Tự bảo vệ mình” và “Gia đình nhỏ, Hạnh phúc to” của Nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung với phần thể hiện của bé Ngọc Giàu.

Màn biểu diễn ảo thuật của “ảo thuật gia” tình nguyện viên cũng mang lại nhiều tiếng cười cho các bạn nhỏ. Các bé đã tự tay vẽ tranh, làm thiệp lan tỏa yêu thương để thể hiện những mong muốn, tình cảm của mình đối với bố mẹ, gia đình. Các trò chơi tương tác như “Nhìn hành động đoán vật”, “Thử thách mức độ hiểu nhau giữa cha mẹ và con” đã giúp các gia đình có những giờ phút thư giãn thoải mái, vui vẻ, qua đó, bố mẹ và các bé cũng đã hiểu suy nghĩ của nhau hơn.

Và từ đây về sau, bố mẹ và các bé sẽ chia sẻ với nhau nhiều hơn nữa về những tâm tư, tình cảm của mình, thắt chặt thêm tình cảm gắn bó gia đình. Đặc biệt, với các câu hỏi liên quan đến Quyền của chính các em, cách để bảo vệ chính mình, những người có nghĩa vụ bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực, xâm hại... cũng như các câu hỏi lĩnh vực khoa học tự nhiên, địa lý…, phần chơi Rung Chuông Vàng với sự tham gia của 40 bạn học sinh đến từ khối 4, khối 5 của trường đã mang tới nhiều kịch tính cho Ngày hội.


Cần nhiều hơn nữa những Ngày hội Lan tỏa yêu thương. (Ảnh: P.V)

Chia sẻ tại Ngày hội, có nhiều cha mẹ gặp khó khăn trong việc bảo vệ con khỏi bạo lực và xâm hại và dạy con cách tự bảo vệ mình. Điều đó, dẫn đến việc sử dụng “rào chắn” để “cách ly” con với hàng xóm xung quanh. Chị Ly (39 tuổi, ở Củ Chi – Tp. Hồ Chí Minh) chia sẻ rằng chị thường tới xem tình hình của con ở trường vào giờ ra chơi và đến đón con sau giờ tan học. Chị không yên tâm với khu vực nơi gia đình mình sinh sống, lo sợ con bị bạo lực và xâm hại nên đã chọn cách để con chơi ở trong nhà, không giao tiếp hay chơi với các bạn cùng tuổi. Thực tế cho thấy, đối với cha mẹ ở địa phương, việc tiếp cận với các chương trình, hoạt động liên quan đến chủ đề này còn hạn chế.

“Trước tới giờ hễ có hoạt động nào ở trường thì tôi đều cho các con tham gia. Cũng chưa có sự kiện như thế này được tổ chức ở trường. Nhà tôi ở xa Cung thiếu nhi của Huyện, vợ chồng đều bận đi làm tối ngày nên không có thời gian đưa các con đi và cũng ít thời gian để nói chuyện hay chơi cùng các con. Thỉnh thoảng, có la mắng các con khi chúng nó quậy quá mà cũng chưa nghĩ đến là các con sẽ cảm thấy tổn thương, cảm thấy buồn”- anh Nguyễn Đức Mạnh, 45 tuổi, ở Củ Chi - Tp. Hồ Chí Minh) nói.

Ông Tuấn Lê, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Thông, Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh cho biết “Bảo vệ trẻ em là một trong những vấn đề rất được quan tâm của Nhà trường. Ngoài các nội dung chính khóa, trong các môn học tự nhiên-xã hội, đạo đức đều được lồng ghép nội dung liên quan, Nhà trường cũng tham khảo các chương trình giáo dục kỹ năng sống để giáo dục các em có kỹ năng tự bảo vệ mình, tránh bị xâm hại. Ví dụ như trong môn đạo đức có những bài liên quan như Yêu thân thể, Bảo vệ trẻ em, Yêu những người xung quanh…, các em được dạy cách xử lý những tình huống khi gặp người lạ, khi bị đụng chạm cơ thể không an toàn… Trong năm tới, chúng tôi cũng sẽ thực hiện các chương trình giáo dục kỹ năng sống chuyên sâu hơn cho học sinh”. Ông cũng khẳng định Ngày hội Lan tỏa yêu thương là một hoạt động thực sự gần gũi và thiết thực đối với Nhà trường, đặc biệt là trong việc tạo không gian để các em học sinh có cơ hội vui chơi và tìm hiểu về cách bảo vệ chính mình thông qua các hoạt động tương tác. 

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực