Nhiều địa phương quyết tâm giữ nguyên chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020

Thứ tư, 08/07/2020 15:20
(ĐCSVN) – Từ đầu năm đến nay, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến tiến độ thu ngân sách tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Tuy nhiên, nhiều địa phương đã thiể hiện quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách ở mức cao nhất, và không thay đổi mục tiêu được giao cho năm 2020.
 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Cắt giảm chi thường xuyên để chi an sinh xã hội

Ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng khó khăn của dịch COVID-19, TP Hà Nội đã chủ động cắt giảm chi thường xuyên để chi an sinh xã hội

Thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội quyết tâm, xác định trách nhiệm rất cao trong thực hiên nhiệm vụ “kép”, “Hà Nội tiên phong, gương mẫu, chiến thắng quan trọng trong cuộc chiến chống COVID-19…”. Với sự đồng thuận, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, TP  Hà Nội đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện các giải pháp nhằm kiểm soát và đẩy lùi dịch COVID-19, sớm thiết lập “trạng thái bình thường mới” và tập trung phát triển kinh tế - xã hội.

Ngay từ đầu năm TP Hà Nội đã ban hành các văn bản chỉ đạo tập trung thực hiện quyết liệt một số giải pháp trong quản lý dầu tư, xây dựng để đẩy mạnh giải ngân và nâng cao hiệu quả đầu tư công, hỗ trợ doanh nghiệp, nhân dân ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP do tác động của COVID-19. Nhờ đó, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) – năm thứ 2 liên tiếp duy trì vị trí thứ 9/63 tỉnh, thành phố. 

Cũng trong 6 tháng đầu năm có hơn 12,6 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng kí 175 nghìn tỷ đồng (tuy giảm về lượng nhưng tăng 5% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ).

Thống kê cho thấy, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP 6 tháng đầu năm ước đạt hơn 143 nghìn tỷ đồng, đạt 51,5% dự toán, tăng 9,9% so với cùng kỳ. 

Chi ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm 2020 là hơn 31.882 tỷ đồng (đạt 30,9% dự toán); chi thường xuyên thực hiện là 19.357 tỷ đồng (đạt 40% dự toán). Với kết quả thu chi như trên, cân đối ngân sách địa phương TP Hà Nội được giữ vững, đảm bảo nguồn lực kịp thời cho công tác phòng chống dịch, thực hiện chính sách an sinh xã hội và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đáng chú ý, TP Hà Nội cũng đã thực hiện chủ động rà soát, đánh giá ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến tăng trưởng kinh tế; xây dựng các kịch bản điều hành ngân sách và các nguồn lực bù đắp giảm thu do ảnh hưởng của dịch; đảm bảo nguồn lực cho kế hoạch đầu tư công năm 2020. Đồng thời đã cắt giảm chi thường xuyên (đợt 1) là 2.900 tỷ đồng để chủ động thực hiện các chính sách an sinh xã hội và đảm bảo cân đối ngân sách.

TP Hà Nội cũng kịp thời thực hiện nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp và nhân dân vượt qua khó khăn theo chính sách của Chính phủ. Kịp thời chỉ đạo rà soát, giãn, hoãn hơn 17.100 tỷ đông tiền thuế, tiền thuê đất cho các doanh nghiệp trên địa bàn (chiếm khoảng 45% của cả nước). Đồng thời chi trả cho các đối tượng người có công, người nghèo, cận nghèo được TP triển khai ngay trong tháng 4 và tính đến nay đã đạt 99,9%; thực hiện hỗ trợ cho hơn 17 nghìn lao động mất việc làm, tạm hoãn, nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch.

Trong bối cảnh sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khan do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng đều thấp hơn so với cùng kỳ và kế hoạch đề ra. Khó khăn thách thực trong những tháng cuối năm là rất lớn. Chính vì vậy 6 tháng cuối năm TP. Hồ Chí Minh sẽ quyết liệt thực hiên đồng bộ hiệu quả chương trình kế hoạch cải cách hành chính trong công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hoàn thành 100% doanh nghiệp áp dụng hoá đơn điện tử. Đồng thời mở rộng và chống xói mòn cơ sở thuế, tiếp tục bù đắp số giảm thu (thu từ đất, các khoản thu khác của trung ương…); phấn đấu thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được Thủ tướng và Bộ Tài chính giao ở mức cao nhất.

Cắt giảm mạnh các khoản chi mua sắm

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh: Cắt giảm mạnh các khoản chi mua sắm nhằm phục vụ cho nhiệm vụ “kép”. 

Do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 nên dù TP đã nỗ lực thực hiện các biện pháp quyết liệt đồng bộ nhưng GDP 6 tháng đầu năm chỉ tăng trên 2% (cùng kì tăng tới 7,86%). 

Tại TP. Hồ Chí Minh, thu ngân sách 6 tháng đầu năm là kết quả từ việc đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp từ năm 2019 là chủ yếu. Từ khi dịch COVID-19 diễn ra, TP đã thực hiện đầy đủ các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Nhờ đó đã có hơn 22 nghìn doanh nghiệp và 93 nghìn hộ kinh doanh được gia hạn thuế.

6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt hơn 165 nghìn tỷ đồng (đạt 40,21% so với dự toán và bằng 85,61% so với cùng kì). Cụ thể, số thu nội địa là 116.100 tỷ đồng (đạt 40,01% dự toán); số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 48.100 tỷ đồng (đạt hơn 41,8%).

Về chi ngân sách, 6 tháng đầu năm TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện chi hơn 31.349 tỷ đồng (34% dự toán). Chi đầu tư công giải ngân hơn 14 nghìn tỷ đồng. Việc chi ngân sách của TP căn cứ theo định mức dự toán đã được phê duyệt và theo đúng quy định. Ngoài ra, do ảnh hưởng của COVID-19, TP. Hồ Chí Minh cũng thực hiện điều chỉnh gảm thu ngân sách hơn 2.000 tỷ để dành toàn bộ cho kiểm soát dịch và các chính sách an sinh xã hội. TP. Hồ Chí Minh  cũng đã chi cho hơn 515 nghìn đối tượng các hoạt động chăm lo an sinh.

6 tháng cuối năm, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tháo gỡ khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt nhất dự toán thu ngân sách được giao. Để làm được điều đó, TP. Hồ Chí Minh sẽ thực hiện các biện pháp khôi phục nhanh kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, tập trung vào thị trường nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu. Ngoài ra TP cũng sẽ tập trung đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công để đảm bảo thu hút đầu tư.

TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư, chủ động làm việc với các hiệp hội nghề để chia sẻ, tổ chức hội thảo rút kinh nghiệm khi nền kinh tế phục hồi trở lại. 

Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ tăng cường các biện pháp bồi dưỡng quản lý nguồn thu, áp dụng chính sách gia hạn thuế nhưng vẫn đảm bảo thu đầy đủ. Đồng thời có kế hoạch thanh tra kiểm tra thuế theo từng ngành đảm bảo chống gian lận thuế, gian lận thương mại bình ổn thị trường.

Đặc biệt, sẽ điều hành ngân sách đảm bảo tiết kiệm, đúng chế độ, thực hành tiết kiệm, công tác trong và ngoài nước thông qua đẩy mạnh 90% hoạt động trực tuyến. Đặc biệt là các khoản chi mua sắm sẽ kiên quyết cắt phục vụ cho nhiệm vụ “kép”.

Ngoài 2 đầu tầu kinh tế Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nhiều địa phương như Hải Phòng, Cần Thơ, Sơn La, Lâm Đồng, Thái Nguyên, Cà Mau… đều quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực