Nhiều vấn đề kinh tế quan trọng được thảo luận tại Hội nghị AEM Retreat

Thứ ba, 23/04/2019 16:54
(ĐCSVN) - Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp (AEM Retreat) lần thứ 25 được tổ chức tại Phuket, Thái Lan vào ngày 22-23/4. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị này, nhiều vấn đề kinh tế sẽ được thảo luận trong các kế hoạch ưu tiên kinh tế của ASEAN trong năm Thái Lan đảm nhiệm vai trò Chủ tịch 2019.

AEM Retreat là một cuộc họp định kỳ thường được tổ chức vào đầu năm với mục đích thảo luận về các vấn đề cần được ASEAN giải quyết trước Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) thường niên (dự kiến năm nay tổ chức vào tháng 9 năm 2019). Trước đó, Hội nghị AEM Retreat lần thứ 24 đã được tổ chức tại Singapore vào tháng 3 năm 2018 ghi nhận sự thành công với việc thống nhất Các nguyên tắc thực thi thương mại điện tử, chứng nhận độc lập và Cơ chế hải quan một cửa ASEAN.

Hội nghị AEM Retreat lần thứ 25 có sự tham dự của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và thảo luận các vấn đề mới nhất liên quan đến kinh tế trong khu vực ASEAN bao gồm các nhiệm vụ ưu tiên của năm 2019 do Thái Lan đề xuất và thúc đẩy hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Ngày làm việc đầu tiên của hội nghị là phiên thảo luận của các quan chức kinh tế cấp cao (SEOM) để chuẩn bị các nội dung cho AEM Retreat 25. Bên lề hội nghị lần này, một số nước sẽ có các cuộc gặp và làm việc song phương với một số đối tác như Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam để thảo luận các vấn đề cùng quan tâm như mở cửa thị trường, rào cản thương mại và nhiều vấn đề thương mại khác.

Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN cam kết kết thúc các cuộc đàm phán Hiệp định RCEP vào cuối năm nay, mặc dù triển vọng kinh tế toàn cầu đang diễn ra trì trệ. Thái Lan- với vai trò là Chủ tịch ASEAN 2019 - đang cố gắng thuyết phục các nước đối tác đẩy mạnh hoàn tất đàm phán hiệp định thương mại khu vực vào cuối năm nay. Các cuộc đàm phán RCEP đang đối mặt với khó khăn, một phần là do những thay đổi chính trị và bầu cử ở 5 nước đối tác là Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Australia. Nhưng Thái Lan thể hiện cam kết thuyết phục tất cả các thành viên hoàn tất các vấn đề tiếp cận thị trường tại phiên họp của Ủy ban đàm phán thương mại dự kiến vào tháng 7 tới. Các bước tiếp theo là đề xuất tổ chức hội nghị của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN tại Australia vào tháng 8, trước khi diễn ra hội nghị AEM chính thức vào tháng 9, sau đó công bố kết thúc RCEP tại hội nghị cấp ASEAN ở Thái Lan vào tháng 11.

Hiện nay, các thành viên đã giải quyết cơ bản các cuộc đàm phán về tiếp cận thị trường đối với hàng hóa và dịch vụ cho khoảng 80% tổng số mặt hàng và giá trị kim ngạch. Một trở ngại lớn trong các cuộc đàm phán là ý tưởng đặc biệt về quy tắc xuất xứ và sự thiếu vắng của các hiệp định thương mại tự do song phương giữa một số đối tác đối thoại như Trung Quốc và Ấn Độ cũng như Trung Quốc và Nhật Bản. Các cuộc thảo luận khác tập trung vào sự khác biệt trong bảo hộ đầu tư, thương mại điện tử, luật cạnh tranh thương mại, vì các đối tác có các quy định luật khác nhau. RCEP là hiệp định rất quan trọng đối với ASEAN và khu vực Đông Á trong bối cảnh kinh tế thế giới đang diễn biến phức tạp và có nhiều yếu tố không chắc chắn. Quan hệ đối tác sẽ là một chiến lược quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng GDP của các thành viên và thu hút đầu tư vào ASEAN. Nếu hiệp định này có thể được ký kết trong năm nay, sẽ là hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới. Các quốc gia ký kết với RCEP bao trùm thị trường khoảng 3,56 tỷ người, với khối lượng giao dịch hơn 29% thương mại của thế giới.

 

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực