Nhìn lại thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2017

Thứ tư, 17/01/2018 14:40
(ĐCSVN) – Theo Hội môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam, trong năm 2017, cả nước có 218 dự án BĐS chào bán, cung cấp ra thị trường 78.877 căn hộ, 13.585 nhà phố và biệt thự, 22.710 nền đất và 22.837 sản phẩm condotel.

Cụ thể, năm 2017, có nhiều biến động lớn về lượng cung và lượng giao dịch BĐS nghỉ dưỡng và condotel, trong đó, tập trung ở 2 thị trường chủ đạo là Khánh Hòa và Đà Nẵng. Ngoài ra, còn có giao dịch cả một số tỉnh, thành phát triển về du lịch như: Quảng Ninh, Vĩnh Phúc…

Phối cảnh một dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Cát Bà, Hải Phòng (Ảnh: PV)

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, năm 2017, Khánh Hòa thu hút 6,6 triệu lượt khách du lịch bởi lợi thế về điều kiện tự nhiên và văn hóa. Chính vì vậy mà loại hình BĐS nghỉ dưỡng được nhiều nhà đầu tư chọn đến, đặc biệt là loại hình condotel.

Thống kê của Hội môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, trong năm 2017, lượng cung condotel tại tỉnh Khánh Hòa đạt 11.872 căn. Thị trường Khánh Hòa có khoảng 7.198 giao dịch BĐS nghỉ dưỡng trong năm 2017. Condotel gần như chững lại do nguồn cung quá nhiều, tạo ra sự cạnh tranh gay gắt giữa các chủ đầu tư và mức giá vẫn tương đối cao. Khách hàng của BĐS ở Nha Trang là các nhà đầu tư chủ yếu từ Hà Nội chiếm tới 50%, nhà đầu tư từ TP Hồ Chí Minh, Việt kiều, người nước ngoài và dân địa phương chiếm khoảng 50% còn lại.

Cũng theo Hội môi giới BĐS Việt Nam, thị trường phân khúc condotel của Đà Nẵng khá sôi động, chủ yếu ở các khu vực sát biển và ven biển. Tại Đà Nẵng: tính đến tháng 12 năm 2017, thống kê sơ bộ có tới hơn 7.000 sản phẩm condotel trên thị trường. Lượng giao dịch BĐS nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng ghi nhận 3.029 giao dịch bao gồm Villa và condotel trong cả năm 2017.

Còn tại Quảng Ninh, địa phương sở hữu rất nhiều địa danh du lịch nổi tiếng, trong đó có Vịnh Hạ Long – một di sản thiên nhiên thế giới đã và đang thu hút lượng khách du lịch trong nước và quốc tế lớn từ khắp thế giới đến với Việt Nam. Ở đó, loại hình BĐS nghỉ dưỡng đang là loại hình được nhiều nhà đầu tư nhắc tới. Loại hình condotel tuy mới chỉ xuất hiện ở Quảng Ninh, song đang phát triển khá nhanh và trở thành xu hướng đầu tư BĐS mới tại đây. Tính trong năm 2017, có 1336 căn condotel bán trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, thuộc dự án của 2 chủ đầu tư BĐS nghỉ dưỡng lớn là FLC và Bim group với mức giá trung bình.

Trong khi đó, tại Phú Quốc (Kiên Giang), khu vực Bãi Trường rộng lớn được quy hoạch riêng biệt để phát triển BĐS nghỉ dưỡng nhằm phát triển Phú Quốc trở thành điểm đến không những của nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế mà còn là điểm đến của các nhà đầu tư.

Hội môi giới BĐS Việt Nam đánh giá, mặc dù thị trường BĐS nghỉ dưỡng, condotel phát triển khá nhanh trong năm qua nhưng việc chậm hoàn thiện cơ sở pháp lý cho loại hình này, cộng với một số chủ đầu tư cam kết tỷ lệ lợi nhuận hàng năm quá cao và không thực hiện trả lợi nhuận như cam kết nên đã ảnh hưởng đến thị trường BĐS nghỉ dưỡng.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực