Phấn đấu đưa huyện Duy Tiên phát triển lên tầm cao mới

Thứ ba, 05/09/2017 16:56
Hình ảnh UBND huyện Duy Tiên (Ảnh: Đ.T)

(ĐCSVN) - Chặng đường năm 2016 vừa qua đã đánh dấu sự phát triển đầy tích cực của huyện Duy Tiên (Hà Nam). Tuy trong quá trình lãnh đạo, triển khai thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức, song được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện ; sự phối kết hợp của các cơ quan, ban ngành cùng tinh thần đoàn kết, quyết tâm của mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân huyện Duy Tiên đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội hoàn thành tốt đúng tiến trình, kế hoạch đề ra.

Bằng các giải pháp phát triển đồng bộ cùng những nỗ lực cố gắng không ngừng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, bức tranh nền kinh tế trong năm qua của huyện Duy Tiên đã có nhiều khởi sắc. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế cơ bản đều đạt và vượt so với kế hoạch năm, nhiều chỉ tiêu tăng cao so với cùng kỳ năm 2015. Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt 1.236,27 tỷ đồng, bằng 100,13% kế hoạch năm, tăng 3,26% so với năm 2015. Toàn huyện gieo trồng được 12.717,02 ha (trong đó: 9.417,12 ha lúa, 3.300,9 ha cây rau màu các loại). Thực hiện 7 mô hình lúa cấy máy, 5 mô hình cánh đồng mẫu; 3 mô hình giống cây trồng mới và mở rộng rau hữu cơ tại xã Trác Văn. Chăn nuôi ổn định, không để xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Tổng đàn bò sữa toàn huyện đạt 1.404 con, tăng 212 con so với năm 2015.

 Giá trị sản xuất CN- TTCN đạt 17.358 tỷ đồng, vượt 2,11% so với kế hoạch năm, tăng 27,44% so với năm 2015. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng đạt 3.598,5 tỷ đồng, vượt 4,3% kế hoạch năm, tăng 7,74% so với năm 2015. Giá trị hàng xuất khẩu đạt 724 triệu USD, vượt 3,14% so kế hoạch năm, tăng 23,06% so với năm 2015. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 163,946 tỷ đồng, tăng 16,41% so với kế hoạch năm.

 Đặc biệt, phong trào xây dựng nông thôn mới được quan tâm, triển khai mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, toàn huyện làm được 76,217 km đường trục chính nội đồng. Đến hết năm 2016, toàn huyện có 13/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 7 xã so với năm 2015.

Hình ảnh quy hoạch chung xây dựng đô thị Duy Tiên (Ảnh: Đ.T)

Công tác GPMB các dự án, công tác xây dựng cơ bản được các cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung chỉ đạo quyết liệt. Hiện tại, huyện Duy Tiên đã hoàn thành và bàn giao dự án xây dựng công trình QL1 đoạn tránh thành phố Phủ Lý, dự án QL38 đoạn cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng. Cơ bản hoàn thành dự án Khu Công nghiệp Đồng Văn III, dự án đường gom kết nối QL38-QL21B, dự án cải tạo nâng cấp các lưới điện thuộc công ty Điện lực Hà Nam, các khu đất hỗ trợ 7%. Đang tiếp tục thực hiện dự án đường Lê Công Thanh giai đoạn 3, dự án Khu Công nghiệp Đồng Văn II mở rộng, dự án nhà máy nước sạch sông Hồng.

Bên cạnh sự phát triển kinh tế, đời sống văn hóa - xã hội cũng từng bước thay da đổi thịt. Các hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao diễn ra sôi nổi bám sát vào các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tiếp tục được thực hiện tốt. Cùng với đó, chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi học sinh giỏi. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở các nhà trường tiếp tục được đầu tư theo hướng chuẩn Quốc gia. Đến nay, huyện có 52/56 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 92,8%; 13/18 xã, thị trấn có 03 ngành học đạt chuẩn Quốc gia, là huyện có tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia cao nhất tỉnh. Năm học 2015- 2016 là năm thứ 4 liên tiếp ngành GD&ĐT được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc.

Công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, không để xảy ra dịch bệnh lớn trên địa bàn. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở hành nghề y dược tư nhân, các cơ sở kinh doanh dược, hóa mỹ phẩm; cơ sở sản xuất, kinh doanh liên quan tới an toàn thực phẩm; kịp thời xử lý, chấn chỉnh những cơ sở vi phạm quy định.

Các chế độ chính sách đối với người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội được bảo đảm theo quy định. Công tác ”Đền ơn đáp nghĩa” được thực hiện thường xuyên và đa dạng. Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em được các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội quan tâm. Tạo việc làm mới cho 3.550 lao động. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,96% theo tiêu chí mới.

Phát huy những kết quả đạt được, bước sang năm 2017, bên cạnh những thuận lợi, huyện Duy Tiên vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Bằng tinh thần tự lực, tự cường, khả năng huy động tốt các nguồn lực; tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân sẽ hoàn thành tốt những mục tiêu kinh tế - xã hội đặt ra; đưa huyện Duy Tiên ngày một phát triển ổn định và phát triển lên tầm cao mới./.

P.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực