Pháp luật về trọng tài thương mại liên tục được hoàn thiện

Thứ tư, 17/06/2020 16:05
(ĐCSVN) - Trong thời gian 10 năm qua, pháp luật về trọng tài thương mại liên tục được hoàn thiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho trọng tài thương mại nói riêng cũng như các phương thức giải quyết tranh chấp ngoài tòa án (ADR) nói chung phát triển. Từ chỗ chỉ có 7 trung tâm trọng tài thương mại trên cả nước, đến nay Việt Nam đã có 30 trung tâm trọng tài và 1 văn phòng đại diện của trung tâm trọng tài nước ngoài.
leftcenterrightdel
Hình ảnh tại hội thảo (Ảnh: M.P) 

Trong khuôn khổ Tuần lễ Trọng tài và Hòa giải thương mại Việt Nam 2020 (VAW2020), ngày 17/6, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức hội thảo “Hành trình 10 năm Luật Trọng tài thương mại: Cơ hội và thách thức”.

Đội ngũ trọng tài viên cũng như hòa giải viên phát triển và đã có cả những trọng tài viên, hòa giải viên của Việt Nam được công nhận trên thế giới. Báo cáo của VIAC cũng ghi nhận sự gia tăng về số vụ tranh chấp được đưa ra giải quyết bằng trọng tài (274 vụ năm 2019).

Trọng tài thương mại nói riêng và các phương thức giải quyết tranh chấp ngoài tòa án nói chung phát triển, một mặt giúp các doanh nghiệp có thêm lựa chọn giải quyết tranh chấp đáp ứng tối đa quyền tự do thỏa thuận và lựa chọn của các bên tranh chấp, mặt khác giúp giảm tải khối lượng công việc của tòa án, từ đó góp phần vào công cuộc cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, các phương thức giải quyết tranh chấp ngoài tòa án nói chung phát triển cũng góp phần làm giảm gánh nặng ngân sách Nhà nước do Nhà nước không phải tăng biên chế thẩm phán cũng như giảm đầu tư cho cơ sở vật chất của hệ thống tòa án.

Ông Vũ Ánh Dương, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký VIAC cho biết, việc gia tăng số lượng các trung tâm trọng tài phản ánh phần nào độ phổ biến của phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài. Tuy nhiên, các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, chất lượng hoạt động giữa các trung tâm cũng cần phải được xem xét và đảm bảo nếu không sẽ ảnh hưởng chung đến hoạt động của các trung tâm trọng tài khác.

Theo ông Vũ Ánh Dương, một số điểm sáng của thị trường trọng tài thương mại có thể kể đến như: sự gia tăng của số vụ tranh chấp đưa ra giải quyết tại trọng tài. Tiêu biểu, VIAC ghi nhận 274 vụ trong năm 2019, tăng gấp 4-5 lần so với năm 2010. Quy trình giải quyết tranh chấp ngày càng được cải tiến và hoàn thiện. Thời gian giải quyết tranh chấp được rút ngắn. Hơn nữa, nhận thức của doanh nghiệp về trọng tài thương mại được cải thiện, luật sư tham gia nhiều hơn trong các vụ tranh chấp được giải quyết tại trọng tài hay việc các trọng tài viên của Việt Nam đã và đang khẳng định được tên tuổi trên thế giới…

 Cũng tại hội thảo, Nhóm các bạn trẻ yêu thích ADR Việt Nam (VYAG) đã được ra đời với sự bảo trợ của những tên tuổi lớn trong lĩnh vực trọng tài tại Việt Nam, quy tụ được những bạn trẻ Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới, cho thấy con đường phát triển của trọng tài Việt Nam sẽ được tiếp tục và kế cận.

Được biết, Tuần lễ về trọng tài và hòa giải đang ngày càng trở nên phổ biến tại các quốc gia trên thế giới, tuy nhiên đây là lần đầu tiên chương trình về trọng tài và hòa giải thương mại được tổ chức tại Việt Nam.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực