Phát động chiến dịch truyền thông “Cha trò chuyện với bé”

Thứ tư, 12/12/2018 17:12
(ĐCSVN) – UNICEF và Quỹ H&M giới thiệu chiến dịch truyền thông “Cha trò chuyện với bé” (Baby Talk for Dads) nhằm khuyến khích các ông bố có con nhỏ tập trò chuyện theo cách của em bé để giúp bé phát triển trí não trong những năm đầu tiên của cuộc đời.

Trong một đoạn videp clip ngắn để phát động chiến dịch này, một số ông bố Việt Nam đã được đề nghị nói thử theo cách nói của em bé.

"Cha trò chuyện với bé" gắn kết cha con và gia đình (Ảnh tư liệu)

Chiến dịch truyền thông trên mạng – “Baby Talk for Dads” – được UNICEF và Quỹ H&M phối hợp xây dựng với Tiến sỹ Marina Kalashnikova của Trung tâm Basque về Nhận thức, Trí não và Ngôn ngữ - là một hoạt động trong cam kết lâu dài của UNICEF trong việc hỗ trợ phát triển trí não lành mạnh ở trẻ em. Lớp học Kỹ năng làm cha mẹ này khuyến khích các ông bố tham gia nhiều hơn vào các hoạt động giúp phát triển trí não của trẻ và thực hành ngôn ngữ quan trọng nhất trên đời. Bên cạnh đó, các công cụ trên mạng của chiến dịch “Baby Talk for Dads” dẫn dắt các ông bố trải nghiệm hành trình tìm hiểu, học và thực hành giọng nói, độ cao của giọng khi trò chuyện với em bé.

Não bộ của con người phát triển nhanh nhất trong thời kỳ thơ ấu, tạo ra các liên kết thần kinh mới ở tốc độ nhanh nhất so với bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc đời. Những liên kết này được hình thành thông qua sự tương tác giữa các gen với nhau, cùng với môi trường sống và những trải nghiệm của em bé, từ đó hình thành nên cấu trúc bộ não của trẻ - khả năng học tập, hành vi và sức khỏe của bé hiện tại và sau này đều phụ thuộc vào bộ não.

Phát triển trí não lành mạnh trong những năm đầu đời phụ thuộc vào sự tiếp xúc, tương tác và trải nghiệm của em bé với môi trường xung quanh, cùng với một chế độ dinh dưỡng tốt và sự bảo vệ - cha mẹ chính là người quan trọng nhất trong việc tạo nên môi trường thuận lợi này”, Tiến sỹ Pia Britto, Trưởng Chương trình Phát triển Trẻ thơ của UNICEF cho biết. “Chúng tôi hi vọng rằng những công cụ sáng tạo này sẽ truyền cảm hứng cho các ông bố và tất cả người chăm sóc trẻ em để trò chuyện nhiều hơn với em bé.”

Các minh chứng cho thấy khi trẻ em nghe thấy các âm thanh chậm, du dương, cường điệu và nhấn mạnh, trẻ em sẽ nhanh chóng phát triển khả năng nhận thức và học các từ mới hiệu quả hơn. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng khi người chăm sóc trò chyện với em bé với giọng cao, nhấn mạnh thì em bé sẽ có thể nói sớm hơn và có khối lượng từ vựng lớn hơn những em bé không được tương tác sớm như vậy. Giao tiếp hai chiều với em bé, nhìn vào mắt em bé, bắt chước điệu bộ của em bé, đáp lại những tín hiệu mà em bé đưa ra cũng quan trọng như cách phát âm và giọng nói trong việc hỗ trợ phát triển trí não của em bé.

“Khi chúng ta trò chuyện với em bé khi em bé mới sinh ra – đặc biệt là với giọng cao, nhấn mạnh, cường điệu và du dương – chúng ta tạo nên sự ảnh hưởng rất lớn đến phát triển nhận thức của em bé”, Tiến sỹ Marina Kalashnikova chia sẻ. “Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy rõ sự khác nhau về sự phát triển của những em bé được nói chuyện và tương tác với người chăm sóc và những thành viên khác trong gia đình so với những em bé không có được trải nghiệm này.”

Sáng kiến Baby Talk for Dads là một phần trong chương trình phát triển trẻ thơ toàn cầu do UNICEF và Quỹ H&M khởi xướng năm 2014. Tính đến nay, chương trình này đã đến được với 135.000 trẻ em trên thế giới. UNICEF và Quỹ H&M hợp tác tại Việt Nam để đảm bảo hơn 30.000 trẻ em của tỉnh Điện Biên, Kon Tum và Gia Lai có thể tiếp cận với các dịch vụ phát triển trẻ thơ có chất lượng và hỗ trợ chương trình quốc gia Phát triển Trẻ thơ.

“Nói theo cách của em bé nghe thì có vẻ hơi gượng gạo và ngây ngô đối với người lớn chúng ta, nhưng đối với em bé thì không như vậy. Thực ra, trò chuyện theo cách của em bé giúp phát triển não bộ cho bé. Một thực tế là các ông bố không nói chuyện nhiều với em bé bằng các bà mẹ. Do đó chúng tôi đã xây dựng những công cụ này để giúp các ông bố “trò chuyện theo cách của em bé” một cách trôi chảy, tự nhiên hơn”, bà Diana Amini, Giám đốc Toàn cầu Quỹ H&M cho biết.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực