Phát động cuộc thi ”Sáng tạo như người Thụy Điển 2019” tại Hà Nội

Thứ hai, 09/09/2019 20:15
(ĐCSVN) – Sáng tạo như người Thụy Điển” là cuộc thi đổi mới được tổ chức hàng năm cho sinh viên Việt Nam nhằm khuyến khích sự sáng tạo và tìm ra các giải pháp mang tính sáng tạo để xử lý các thách thức liên quan đến các mục tiêu bền vững của Liên Hợp Quốc được nêu trong Chương trình nghị sự 2030.

Phát động Cuộc thi "Sáng tạo như người Thụy Điển" 2018

Phát động Cuộc thi toàn quốc ”Sáng tạo như người Thụy Điển”

Buổi lễ thu hút đông đảo đại biểu tham dự (Ảnh: HNV)

Thông tin này được nhấn mạnh tại Lễ công bố và phát động cuộc thi diễn ra chiều 9/9 tại Hà Nội. Đây cũng đánh dấu lần thứ ba cuộc thi diễn ra kể từ năm 2017 đến nay.

Đây cũng là cuộc thi đổi mới được tổ chức hàng năm cho sinh viên Việt Nam nhằm khuyến khích sự sáng tạo và tìm ra các giải pháp mang tính sáng tạo để xử lý các thách thức liên quan đến các mục tiêu bền vững của Liên Hợp Quốc được nêu trong Chương trình nghị sự 2030. Mỗi năm, cuộc thi tập trung vào một SDG cụ thể. Đối với năm 2019, đó sẽ là mục tiêu số 9: Xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng chống chịu cao, thúc đẩy công nghiệp hoá bao trùm và bền vững, tăng cường đổi mới sáng tạo.

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Thụy Điển và Việt Nam, và được sự ủng hộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, cuộc thi được Đại sứ quán Thụy Điển cùng với các công ty Thụy Điển tổ chức: Electrolux, Ericsson, Volvo, ABB, Hestra, SKF, TetraPak, AtlasCopco, IKEA, Trelleborg, Tundra và Đại học Uppsala.

Tân Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Bích Vân)

Phát biểu tại sự kiện phát động cuộc thi, bà Ann Måwe, Đại sứ mới được bổ nhiệm của Thụy Điển cho biết “Xã hội Thụy Điển có truyền thống lâu đời về thúc đẩy đổi mới. Kinh nghiệm của chúng tôi chứng minh rằng khuyến khích những ý tưởng sáng tạo từ khi còn nhỏ là rất quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp và xã hội nói chung. Tuổi trẻ mang đến sự lạc quan, sống động và nguồn năng lượng mới. Để thúc đẩy đổi mới, chúng ta nên truyền cảm hứng và khuyến khích những môi trường nơi các bạn trẻ được tự do và được hỗ trợ để có thể đưa ra các giải pháp để giải quyết các thách thức phát triển của ngày hôm nay và ngày mai. Giới trẻ chính là tác nhân của sự thay đổi và đổi mới”.

Đại sứ Måwe cũng đánh giá cao định hướng chiến lược của Việt Nam để thúc đẩy đổi mới đồng thời nhấn mạnh đổi mới sáng tạo sẽ là yếu tố quan trọng đối với Việt Nam trong tiến trình hoàn thành các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs).

Giải nhất của cuộc thi là một chuyến đi Thụy Điển tới thăm trụ sở chính các công ty Thụy Điển và trường Đại học Uppsala, giúp cảm nhận năng lượng sáng tạo đổi mới trong môi trường doanh nghiệp cũng như môi trường giáo dục tại Thụy Điển.  Các sinh viên đoạt các giải khuyến khích sẽ có cơ hội thực tập tại các công ty Thụy Điển ở Việt Nam. Bên cạnh đó, các đội đoạt giải sẽ nhận được sự tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp của Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Thanh niên, trực thuộc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Trung tâm cũng sẽ kết nối các nhóm và đề xuất của họ với các nhà đầu tư tiềm năng nếu khả thi về mặt thương mại.

Tại Lễ phát động, bà Kiều Trang, Trưởng phòng Marketing Electrolux Việt Nam đã đánh giá cao mục đích, ý nghĩa của cuộc thi. Bà Trang cho biết, cuộc thi có sự đồng điệu với triết lý phát triển bền vững của Electrolux, Electrolux rất vinh dự khi được đồng hành cùng cuộc thi.

Còn theo bà Phạm Thu Thủy, Giám đốc truyền thông Công ty TNHH ABB thì có tới 60% doanh thu Tập đoàn ABB đến từ các giải pháp, công nghệ để xử lý các nguyên nhân gây nên biến đổi khí hậu. Do đó, ABB rất hào hứng đồng hành cùng cuộc thi lần này. ”Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang có ý nghĩa lớn với các ngành, các lĩnh vực. Mục tiêu của ABB là hướng tới các hoạt động mang tác động lớn hơn tới giáo dục, đào tạo. Ví dụ như định hướng cho lực lượng lao động trong tương lai ở Việt Nam, mang quy trình làm việc thực tiễn, bền vững vào các trường học, các chương trình dạy nghề và thực tập sinh”, bà Thủy nhấn mạnh.

Hạn cuối cho các thí sinh gửi bài dự thi là ngày 19/11/2019.

 Hiện, Việt Nam đã và đang tiến bộ nhanh chóng trong bảng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu. Năm 2019, Việt Nam được xếp hạng 42 trong Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, tăng ba vị trí so với năm trước. Với mức thu nhập hiện nay và thực tế là một nền kinh tế khá trẻ, đây là một kết quả đặc biệt tốt. Bằng cách chia sẻ kinh nghiệm và khuyến khích những ý tưởng sáng tạo, Thụy Điển và Việt Nam có thể hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực này, mang lại lợi ích không chỉ cho người Thụy Điển và người Việt Nam, mà cả thế giới.
Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực