Phát động cuộc thi Sáng tạo online “Ngôi nhà mơ ước không khói thuốc”

Thứ hai, 01/06/2020 20:56
(ĐCSVN) – Nhân kỷ niệm ngày Thế giới không khói thuốc 31/5 và Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số (CCIHP) phối hợp với The Union tổ chức sự kiện “Ngôi nhà mơ ước không khói thuốc” vào 30/5 vừa qua.
Poster giới thiệu về cuộc thi. (Ảnh: BTC) 

Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Không thuốc lá, thu hút sự tham gia của gần 100 người bao gồm các phụ huynh, trẻ em và các tình nguyện viên tại khu vực Hồ Gươm, Hà Nội. Đồng thời qua hoạt động này, Ban tổ chức mong muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá và hút thuốc lá thụ động, đồng thời thúc đẩy sự tham gia của phụ huynh trong phòng chống thuốc lá.

Nhân dịp này, Ban tổ chức cũng phát động cuộc thi sáng tạo online “Ngôi nhà mơ ước không khói thuốc” bắt đầu từ 31/5 đến hết 31/7/2020. Theo đó, cuộc thi không giới hạn hình thức dự thi miễn là có nội dung mô tả về ngôi nhà mơ ước không khói thuốc lá của trẻ em. Ban tổ chức sẽ lựa chọn và trao 3 giải nhất, 5 giải nhì và 10 giải ba cho những tác phẩm xuất sắc nhất để lan tỏa thông điệp phòng chống tác hại thuốc lá trong cộng đồng.

Tại sự kiện, các bạn nhỏ dưới sự hỗ trợ của cha mẹ và các tình nguyện viên đã trang trí ngôi nhà mơ ước không khói thuốc và tham gia trò chơi tìm hiểu kiến thức về khói thuốc.

Nụ cười rạng rỡ của nhiều em nhỏ tham gia sự kiện. (Ảnh: PV) 

Sự kiện còn là hoạt động thuộc dự án “Bảo vệ sức khỏe trẻ em thông qua tích hợp các biện pháp MPOWER và quyền trẻ em trong kiểm soát thuốc lá” (tên ngắn gọn tiếng Anh: Anti Smoke for Kids Health – asKH) do quỹ Bloomberg tài trợ.

Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2015, có tới 56% người hút thuốc ở Việt Nam bắt đầu hút thuốc trước 20 tuổi. Số người bị ảnh hưởng và tử vong vì hút thuốc lá thụ động cũng đang ở mức đáng báo động.

Theo đó, trẻ em là đối tượng đặc biệt nguy cơ của hút thuốc thụ động. Khói thuốc có ảnh hưởng trong phạm vi 7-10m do vậy ngay cả khi người hút thuốc ra khỏi nhà, hút thuốc ở sân nhà, ban công cũng vẫn có thể gây ảnh hưởng tới trẻ. Sau khi hút, khói thuốc vương trên da, tóc, quần áo của người hút thuốc, trẻ tiếp xúc vẫn có thể bị ảnh hưởng. Hút thuốc thụ động gây nhiều tác động lên sức khỏe của trẻ bao gồm các bệnh lí về hô hấp, thần kinh và phát triển

Hiện, Việt Nam có hơn 15 triệu người hút thuốc lá, mỗi năm thuốc lá cướp đi sinh mạng của hơn 40.000 người và con số này có thể tăng lên 70.000 người vào những năm tới. Nhiều nghiên cứu cho thấy, cứ 10 người tử vong do hút thuốc lá thì có 1 người tử vong do hút thuốc lá thụ động. Như vậy, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 4.000 trường hợp tử vong do hút thuốc lá thụ động. Việt Nam có 33 triệu người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà và hơn 5 triệu người trưởng thành không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc tại nơi làm việc.

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực