Phụ nữ thành công hơn nam giới trong việc gọi vốn hạt giống từ cộng đồng

Thứ năm, 13/07/2017 09:52

(ĐCSVN) - Ngày 12/7, PwC (một trong những công ty kiểm toán lớn trên thế giới) và Trung tâm Huy động Vốn cộng đồng đã công bố báo cáo nghiên cứu thúc đẩy tiềm năng cho phụ nữ khởi nghiệp. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ huy động nguồn lực tài chính tốt hơn thông qua hình thức gọi vốn hạt giống từ cộng đồng so với các phương pháp truyền thống khác.

Ảnh minh họa (Nguồn: K.D)

Dựa trên các dữ liệu do Trung tâm Huy động Vốn cộng đồng thu thập trong năm 2015 và 2016, báo cáo đã tổng hợp kết quả của 465.000 chiến dịch gọi vốn hạt giống từ cộng đồng thông qua 9 nền tảng huy động vốn cộng đồng lớn nhất thế giới. Theo đó, mặc dù có nhiều nam giới huy động vốn hạt giống từ cộng đồng (seed crowdfunding) hơn phụ nữ, phụ nữ lại thành công hơn trong việc đạt được mục tiêu vốn cần huy động trong tất cả ngành nghề và khu vực địa lí.

Cụ thể, nghiên cứu chỉ ra các chiến dịch do phụ nữ triển khai thường thành công hơn 32% so với các chiến dịch do nam giới thực hiện xét theo tiêu chí đạt được mục tiêu tài chính đã đề ra.  Trong khi nam giới thường nhắm đến các mục tiêu huy động vốn lớn hơn, các dự án do phụ nữ thực hiện thu được mức tiền ủng hộ trung bình cao hơn. Cụ thể, trung bình mỗi nhà tài trợ ủng hộ 87 USD cho các dự án của phụ nữ và 83 USD cho các dự án của nam giới (chênh lệch khoảng 5%).

Kể cả trong các lĩnh vực nam giới chiếm ưu thế như công nghệ, nơi tỉ lệ các chiến dịch do nam giới và phụ nữ thực hiện là 9:1, tỉ lệ thành công của các dự án huy động vốn của phụ nữ đều cao hơn (13%) so với nam giới (10%). Tương tự, trong lĩnh vực công nghệ số, nơi số chiến dịch của nam giới cao gấp 3 lần của phụ nữ, tỉ lệ phụ nữ thành công là 16% trong khi nam giới chỉ đạt 9%.

Ông Manoj Kashyap, lãnh đạo toàn cầu dịch vụ FinTech của PwC cho biết: “Các kết quả trong báo cáo Không giới hạn đã thách thức các chuẩn mực kinh doanh và khởi nghiệp hiện tại bằng cách đặt ra câu hỏi liệu rằng có những định kiến sâu xa đang ngăn cản doanh nhân nữ tiếp cận vốn. Chúng tôi ghi nhận một kết quả rất tích cực đó là sự tăng trưởng và phổ biến toàn cầu của hình thức gọi vốn hạt giống từ cộng đồng đang mang lại nhiều cơ hội với tiềm năng ảnh hưởng lớn tới xã hội và nền kinh tế. Gọi vốn hạt giống từ cộng đồng cũng đang được hiểu và đón nhận như một hình thức uy tín giúp phụ nữ gặt hái được nhiều thành công hơn trong kinh doanh.”

Tuy nhiên vẫn còn dư địa để đẩy mạnh phát triển hơn nữa. Nam giới đang sử dụng hình thức gọi vốn hạt giống từ cộng đồng nhiều hơn hẳn phụ nữ và do đó lượng vốn họ nhận được thông qua phương pháp này cũng cao hơn đáng kể. Nam giới cũng hay nhắm tới các mục tiêu lớn hơn phụ nữ và vì vậy họ áp đảo trong danh sách các chiến dịch huy động được nhiều vốn nhất tính theo ngành nghề. Báo cáo chỉ ra rằng chỉ có 7 trên 63 (tức 11%) các chiến dịch huy động được hơn 1 triệu USD là do phụ nữ thực hiện. Trong đó, chiến dịch huy động được số vốn cao nhất do phụ nữ thực hiện đứng thứ 18 trong bảng xếp hạng.

Mục đích của báo cáo là đưa ra cái nhìn rõ rệt nhất về các trở ngại mà các nữ doanh nhân đang gặp phải trong việc tiếp cận vốn, qua đó, chỉ ra rằng những cơ hội dành cho phụ nữ khởi nghiệp là không đồng đều. Tuy nhiên, nhờ có hình thức huy động vốn cộng đồng, các doanh nhân khởi nghiệp hiện có thể tiếp cận thị trường một cách trực tiếp, và điều này đã làm nên một sự khác biệt lớn. 

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực