Quảng Trị trình Thủ tướng Chính phủ phương án cấp điện lưới quốc gia cho huyện đảo Cồn Cỏ

Thứ năm, 16/03/2017 18:30
(ĐCSVN) – Ngày 16/3, tại Hà Nội, Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc với Bộ Công Thương, trong buổi làm việc tỉnh đã có một số đề nghị Bộ hỗ trợ tỉnh một số vấn đề liên quan.

Quang cảnh buổi họp (Ảnh: BCT)

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính đã đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ chấp nhận phương án cấp điện cho huyện đảo Cồn Cỏ bằng điện lưới quốc gia kết hợp cáp quang thông tin và sớm bố trí vốn khởi công năm 2017 – 2018.

Ngoài ra, tỉnh cũng đề nghị Bộ tạo điều kiện cho Tập đoàn EGATi (Thái Lan), sớm hoàn thiện các hợp đồng dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị I, đẩy nhanh tiến độ khởi công xây dựng vào cuối năm 2018. Đồng thời, bổ sung quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến đường dây tải diện cao thế nối Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị với Lào, Thái Lan qua hành lang đường bộ và Xây dựng cơ chế đặc thù cho Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo – Đensavan của tỉnh, cùng một số đề xuất khác.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh tại cuộc họp, đây là phiên làm việc có tính chất tổng thể đầu tiên của tỉnh Quảng Trị với Bộ Công Thương, những đề xuất trên có thể tóm lược trong 3 loại vấn đề: năng lượng, thương mại dịch vụ và cơ chế chính sách đặc thù. Bí thư Tỉnh ủy bổ sung, tỉnh Quảng Trị hiện đang tập trung phát triển kinh tế du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy sản phẩm du lịch là do địa phương, song hạ tầng du lịch lại do Chính phủ, các Bộ, ngành và các doanh nghiệp đầu tư. Lãnh đạo tỉnh rất hy vọng sẽ được Bộ Công Thương quan tâm, tạo diều kiện để sớm cấp điện cho huyện đảo Cồn Cỏ, phát triển kinh tế, du lịch cho huyện đảo nói riêng, cho tỉnh Quảng Trị nói chung, đảm bảo an sinh, xã hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ những khó khăn, thách thức mà Quảng Trị đang phải đối mặt trước nguy cơ bị tụt hậu so với sự phát triển chung của cả nước, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập như hiện nay. Về các vấn đề mà Lãnh đạo tỉnh đề xuất tại buổi làm việc, Bộ trưởng nhận định đây là những vấn đề rất cụ thể, xác đáng về định hướng ngắn hạn, dài hạn trong lộ trình phát triển của tỉnh. Bộ trưởng hứa sẽ cùng các đơn vị liên quan thuộc Bộ xem xét kỹ các đề xuất để đưa ra các hướng giải quyết cụ thể. Đặc biệt, Bộ trưởng hứa sẽ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công Thương trực tiếp đến làm việc tại tỉnh Quảng Trị trong thời gian sớm nhất.

Đối với từng nội dung do tỉnh đề xuất, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo Lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ chức năng trực tiếp phản hồi thông tin tại buổi làm việc.

Về lĩnh vực năng lượng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh giao Tổng cục năng lượng chủ trì hỗ trợ về mặt pháp lý, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hợp đồng dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị I, đặc biệt chú trọng đến đề xuất về thời gian của địa phương là cuối năm 2018. Đối với Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị II, Bộ trưởng giao Tổng cục năng lượng chủ trì, phối hợp với Viện năng lượng đánh giá kỹ phụ tải của địa phương, tính toán, cân đối cho phù hợp đề đưa Dự án vào Quy hoạch Tổng sơ đồ điện VII, đảm bảo cơ sở pháp lý và tính thực tế. Đối với đề xuất hỗ trợ phát triển điện mặt trời của Quảng Trị, Bộ trưởng lưu ý Lãnh đạo tỉnh cần cân đối vì lĩnh vực này cần sử dụng quỹ đất lớn, chi phí đầu tư cao. Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục năng lượng khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời toàn quốc, coi đó là cơ sở để đánh giá, so sánh lợi thế phát triển điện mặt trời của các địa phương, từ đó có cân đối để phát triển chung và riêng một cách phù hợp.

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực