Quý IV/2018, thị trường bất động sản sẽ đón nhận nhiều lượng hàng hóa mới

Thứ sáu, 12/10/2018 15:37
(ĐCSVN) - Đây là dự báo được thông tin tại cuộc họp báo công bố Báo cáo thị trường giao dịch bất động sản (BĐS) quý III/2018 của Hội môi giới bất động sản Việt Nam tại Hà Nội chiều 11/10.
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch
Hội môi giới BĐS Việt Nam thông tin tại họp báo. (Ảnh: HNV)

Báo cáo thị trường giao dịch BĐS quý III/2018 nhận định, sự phát triển bền vững và tốc độ ổn định ở 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là xu hướng nổi bật trong thời gian qua. Các dự án BĐS vẫn tiếp tục được đầu tư mạnh và liên tục cung cấp ra thị trường. Chỉ tính riêng trong Quý III/2018, 2 địa phương này đã đưa vào thị trường BĐS đạt 20328 sản phẩm mới. Cơ cấu sản phẩm rất hợp lý.

Cũng theo đó, giá BĐS tại 2 khu vực này không tăng, ổn định so với quý II/2018. Giao dịch thành công đạt 12.720 sản phẩm, nâng tỷ lệ hấp thụ đạt 63,5% (mặc dù trong quý có tháng ngâu và mùa khai giảng). Người mua nhà phần lớn từ nhu cầu thực. Cho thấy không có biểu hiện của thị trường ảo hoặc bong bóng BĐS.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam cho biết, ngoài sự ổn định và phát triển bền vững từ 2 thị trường lớn, phát triển BĐS mạnh mẽ còn được cảm nhận đến từ hầu hết các địa phương trên cả nước. Từ mền Bắc, qua miền Trung, đến miền Nam. Mỗi tỉnh thành như: Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, và hầu hết các tỉnh ĐBSCL… đều xuất hiện ít nhất không dưới 10 dự án phát triển BĐS.

Số liệu báo cáo từ các sàn giao dịch BĐS là thành viên Hội Môi giới BĐS Việt Nam, chỉ tính riêng trong Quý III/2018 tại các địa phương, con số giao dịch thành công tại các dự án BĐS đạt trên 10.000 sản phẩm. 

Dự báo tình hình BĐS quý 4 có nhiều phát triển tích cực. (Ảnh: HNV)

Riêng với thị trường BĐS nghỉ dưỡng, đặc biệt là dòng sản phẩn condotel ghi nhận sự chững lại của cả nguồn cung và giao dịch thành công, trong quý III/2018, hầu hết ở các vùng phát triển mạnh về BĐS nghỉ dưỡng đều không có nguồn cung mới chào hàng, ngoại trừ ở Nha Trang có dự án Lanuna mở bán lần đầu ra thị trường. Lượng giao dịch cả nước về sản phẩm Condotel chỉ đạt khoảng 1.000 sản phẩm.

Phân tích về hiện trạng này, Hội môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, hiện, nhà nước đã siết chặt vốn nên dòng vốn đầu tư đặc biệt là dòng vốn về BĐS nghỉ dưỡng bị siết chặt. Các chính sách của nhà nước về pháp lý cho các sản phẩm Condotel vẫn chưa được tháo gỡ gây tâm lý e ngại cho các nhà đầu tư. Năng lực phát triển dự án loại hình BĐS nghỉ dưỡng còn hạn chế, đặc biệt là năng lực khai thác kinh doanh sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư Việt Nam còn yếu và hạn chế dẫn đễn sự ngờ vực của các nhà đầu tư khi đầu tư vào loại hình này. Hiện nay các nhà đầu tư nhỏ lẻ rất thận trọng trong chọn lựa dự án BĐS nghỉ dưỡng. Giá bán của sản phẩm nghỉ dưỡng hiện đã được các chủ dự án đẩy lên ở mức cao, bình quân từ 35 – 50 tr/m2 thậm chí có những dự án có giá trên 70tr/m2. Ở mức giá cao này nhà đầu tư khó tạo thanh khoản khi có nhu cầu chuyển nhượng.

Có thể thấy, trong quý III/2018, nền kinh tế Việt Nam được đánh giá tiếp tục ổn định và tăng trưởng tốt. Nguồn vốn FDI có thể sẽ được đổ vào Việt Nam tốt hơn, bởi các nhà đầu tư kinh tế đang rút khỏi thị trường Trung Quốc (lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung). Thời điểm này cũng là thời điểm Việt Nam nhận được nguồn vốn kiều hối mạnh nhất trong năm. Trong khi tương quan so sánh giữa các hình thức đầu tư (chứng khoán, vàng, ngoại tệ, tiền gửi Ngân hàng…) thì BĐS vẫn là kênh đầu tư tốt nhất.

Trên đà phát triển tốt này, Hội môi giới BĐS Việt Nam đưa ra dự báo quý IV/2018 vẫn tiếp tục đưa ra thị trường đa dạng các chủng loại sản phẩm. Nhu cầu về nhà ở và đầu tư vẫn đang ở mức tốt. Cũng theo đó, dự báo thị trường BĐS cả nước sẽ đón nhận nhiều lượng hàng hóa mới từ các dự án phát triển BĐS trên cả nước. Đồng thời, lượng giao dịch cũng được dự báo sẽ tăng mạnh nhất trong năm và nhiều hơn so với quý IV/2017. Giá cả hàng hóa cũng sẽ không biến động nhiều, dự báo tăng so với quý III/2018 khoảng từ 0,5% đến 1%./. 

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực