Sắp công bố Báo cáo "Dệt may Việt Nam: Tác động của COVID-19 và xa hơn nữa"

Thứ năm, 25/06/2020 11:00
(ĐCSVN) - Báo cáo nghiên cứu “Dệt may Việt Nam: Tác động của COVID-19 và xa hơn nữa” do nhóm nghiên cứu của Chương trình Nghiên cứu Chiến lược Mekong - Trung Quốc (MCSS) thuộc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Nông nghiệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực hiện.
Báo cáo sẽ được công bố vào ngày 29/6 tới đây tại Hà Nội. (Nguồn: thanhnien.vn) 

Thực tế cho thấy, đại dịch toàn cầu COVID-19 đã tạo ra các tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, dịch bệnh còn khiến các vấn đề xã hội như tình trạng việc làm, lao động đối diện với nhiều thử thách nghiêm trọng. Tại Việt Nam, dệt may là một trong những ngành kinh tế quan trọng. Với gần 3 triệu lao động, ngành đang giải quyết 5% tổng số lao động và đóng góp 12,4% vào tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2019 của Việt Nam.

Dệt may là mặt hàng xuất khẩu chủ lực thứ ba với giá trị hơn 33 tỷ đô la Mỹ gần gấp đôi giá trị xuất khẩu hàng nông sản nhưng đại dịch COVID-19 đã khiến ngành dệt may gặp rất nhiều khó khăn.

Lần đầu tiên tất cả các mặt hàng xuất khẩu của ngành dệt và ngành may mặc đều bị suy giảm. Trong đó, xuất khẩu may mặc bốn tháng đầu năm 2020 giảm gần 10% so với cùng kỳ, 100% đơn hàng nửa đầu năm đã bị hủy. Nhưng năm 2020 cũng là năm Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được phê chuẩn thông qua, mở ra cơ hội mới cho việc thúc đẩy xuất khẩu cũng như cấu trúc lại đường hướng phát triển của ngành.

Sự kiện do Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) và ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) phối hợp tổ chức.

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực