Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định Góp phần thúc đẩy tỉnh Nam Định phát triển giàu mạnh, văn minh

Thứ tư, 10/10/2018 15:51

(ĐCSVN) –  Trong 9 tháng đầu năm 2018, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước cũng như sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, hướng dẫn về chuyên môn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ –TB&XH), cùng với các cấp các ngành, cán bộ, công chức Sở LĐ –TB&XH tỉnh Nam Định đã phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, bám sát các nhiệm vụ phát triển của kinh tế - xã hội, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác Lao động, Người có công và Xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển của toàn ngành LĐ - TB&XH, thúc đẩy sự nghiệp xây dựng tỉnh Nam Định phát triển giàu mạnh, văn minh.

Ảnh minh họa. (Ảnh:P.V)

Theo đó, trong 09 tháng đầu năm, Sở tham mưu, trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, các Ban chỉ đạo của tỉnh thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội ban hành  nhiều văn bản triển khai, chỉ đạo các lĩnh vực thuộc ngành quản lý; đảm bảo đúng quy định pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế địa phương (Chương trình công tác của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Nam Định năm 2018; Kế hoạch triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2018; Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án Tăng cường an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh đến năm 2020; Kế hoạch đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng cho lao động nông thôn năm 2018; Kế hoạch kiểm tra, giám sát đánh giá tình hình thực hiện Đề án đào tạo trình độ Sơ cấp và dưới 3 tháng cho lao động nông thôn, năm 2018; Kế hoạch tổ chức các hoạt động trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2018; Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án phát triển thị trường lao động và việc làm trên địa bàn tỉnh đến năm 2020; Kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa XII) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng; Kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật về phòng, chống mại dâm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh năm 2018....).

Một số chỉ tiêu về phát triển thị trường lao động và việc làm vượt cao so với kế hoạch: Tư vấn việc làm, học nghề cho 33.234 lượt lao động (đạt 443,1%  kế hoạch năm); giới thiệu việc làm cho 3.286 lao động (đạt 164,3 %  kế hoạch  năm). Tăng cường cơ hội có việc làm cho người lao động thông qua hỗ trợ dạy nghề, kết nối thông tin thị trường lao động, cho vay giải quyết việc làm. Kết quả 09 tháng đầu năm, Toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho khoảng 26.160 lượt người (đạt 81,75% kế hoạch năm); trong đó XKLĐ 1.060 người (đạt 81,54% kế hoạch năm); Đào tạo nghề ở 3 cấp trình độ: 24.499 người (đạt 72,9% kế hoạch năm). Tổ chức thành công Hội thi tay nghề giỏi tỉnh Nam Định. Tổ chức Đoàn tham gia Kỳ thi tay nghề Quốc gia và Hội giảng nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2018. Kết quả: Đoàn Nam Định có 05 nhà giáo tham gia, 01 nhà giáo đạt giải nhất, 02 nhà giáo đạt giải nhì, 02 nhà giáo đạt giải khuyến khích; Đoàn Nam Định đạt giải Ba toàn Đoàn trong tổng số 56 tỉnh thành tham gia. Công tác an toàn vệ sinh, lao động được đẩy mạnh thực hiện tốt; đảm bảo thủ tục thực hiện các chính sách đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp: tiếp nhận thông tin, hồ sơ đăng ký, ban hành quyết định thực hiện các chính sách BHTN đối với 2.964 lao động tham gia BHTN.

Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, các cơ sở doanh nghiệp giám sát việc chi trả tiền lương, thưởng cho người lao động, không để tình trạng nợ lương, trả thưởng chậm, đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động. Tập huấn chính sách pháp luật lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội cho trên 800 người là chủ sử dụng lao động và cán bộ phụ trách nhân sự, pháp chế, lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, tổ trưởng, chuyền trưởng, công nhân trên địa bàn tỉnh. Tổ chức tập huấn về công tác quản lý nhà nước về lao động, tiền lương - BHXH cho 60 cán bộ là hòa giải viên lao động cấp huyện và lãnh đạo, chuyên viên Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố.

Các chế độ, chính sách người có công được quan tâm thực hiện. Trong 09 tháng đầu năm, tập trung thực hiện các chế độ chính sách đối với 32.465 lượt người có công và thân nhân người có công; chi trả trợ cấp thường xuyên cho gần 50.000 đối tượng với tổng kinh phí hơn 745 tỷ đồng. Tổ chức điều dưỡng tập trung cho trên 1.888 người có công tại các cơ sở điều dưỡng trong và ngoài tỉnh. Tham mưu chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn các địa phương tổ chức thăm, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán và ngày 27/7 cho hơn 62 nghìn người có công và thân nhân của người có công, giá trị quà tặng gần 63 tỷ đồng. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt.

Phối hợp với các ngành và địa phương triển khai, hướng dẫn, thực hiện các chính sách đảm bảo mức sống tối thiểu cho người thuộc hộ nghèo, tạo điều kiện cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Trong 09 tháng đầu năm, toàn tỉnh có: 36.601 người thuộc hộ nghèo, 118.117 người thuộc hộ cận nghèo và 171.006 người có mức sống trung bình được cấp thẻ BHYT; 18.267 hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện; 1.861 lượt hộ nghèo, 5.552 lượt hộ cận nghèo, 2.309 lượt hộ mới thoát nghèo và 2.806 lượt học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn tín dụng. Phối hợp với các sở, ngành và địa phương đảm bảo các chế độ trợ cấp theo quy định tại Nghị định 136 cho 81.553 đối tượng được hưởng chính sách bảo trợ xã hội thường xuyên hàng tháng tại cộng đồng; hỗ trợ tiền điện cho 9.627 hộ có đối tượng bảo trợ xã hội. Chỉ đạo, tổ chức nuôi dưỡng 205 đối tượng bảo trợ xã hội tại Trung tâm thuộc Sở. Tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện trợ cấp Tết cho 77.914 đối tượng BTXH và 2.049 hộ nghèo; chúc thọ, mừng thọ cho 32.911 người cao tuổi nhân dịp tết và vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm giúp đỡ, tặng quà Tết hộ gia đình nghèo, các đối tượng yếu thế với tổng kinh phí khoảng 24,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sở còn hướng dẫn UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh triển khai tốt công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em và công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới năm 2018. Tham mưu chỉ đạo, triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2018. Duy trì tốt mối quan hệ với các tổ chức xã hội từ thiện nước ngoài (Hội Hạt gạo, Hội Vitam - Cộng hòa Pháp); Vận động 91 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nước ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em, trong đó Quỹ cấp tỉnh thu được khoảng 920 triệu đồng. Trích Quỹ (khoảng 700 triệu đồng) chi các hoạt động thăm, tặng quà cho trẻ em nhân dịp Tết nguyên đán, tết thiếu nhi 1/6; cấp, phát học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.

Trong lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội, Sở đã ban hành các Kế hoạch về công tác phòng, chống mại dâm; công tác phòng, chống tội phạm mua bán người; về điều trị, cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Tích cực phối hợp với các cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy vận động người nghiện tự nguyện điều trị cai nghiện và đã mang lại những hiệu quả nhất định, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội. 09 tháng đầu năm, Trung tâm thuộc Sở tiếp nhận mới 186 đối tượng nghiện ma túy vào cai nghiện; đảm bảo các chế độ quản lý, quy trình điều trị cai nghiện đối với 373 người cai nghiện.

Chương trình cải cách hành chính; quản lý tổ chức bộ máy, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp thuộc ngành được tăng cường thực hiện nhiều giải pháp. Quản lý tài chính, tài sản - Phòng chống tham nhũng; kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được; nhiệm vụ và khó khăn, thách thức trong thời gian tới của toàn ngành LĐ-TB&XH nói chung và Sở LĐ-TB&XH nói riêng còn rất nặng nề. Song bằng các giải pháp đồng bộ cùng tinh thần tận tụy, có trách nhiệm cao của toàn thể cán bộ, công chức; tin tưởng rằng Sở LĐ-TB&XH Nam Định sẽ hoàn thành tốt các kế hoạch, nhiệm vụ trong 03 tháng cuối năm 2018, góp phần cùng các cấp các ngành trong tỉnh đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, hoàn thành tốt  các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 của toàn tỉnh và hướng tới mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu  mà đại hội Đảng bộ tỉnh Nam định lần thứ XIX đã đề ra./.

P.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực