Sứ giả hoà bình của Liên Hiệp Quốc sẽ biểu diễn tại Tuyên Quang, Việt Nam

Thứ ba, 18/12/2018 11:13
(ĐCSVN) - Nghệ sĩ violin danh tiếng thế giới và Sứ giả Hòa bình của Liên Hợp Quốc, Midori, sẽ đến nông thôn Việt Nam trong tuần này để gặp gỡ và biểu diễn cho dân làng tại một cộng đồng nghèo thuộc vùng xa xôi hẻo lánh, nơi có các dự án được Quỹ Quốc tế về Phát triển Nông nghiệp (IFAD) hỗ trợ thực hiện để cải thiện các điều kiện tại địa phương.
Nghệ sĩ violin danh tiếng thế giới và Sứ giả Hòa bình của Liên Hợp Quốc, Midori (Ảnh tư liệu)

Là một phần trong chuyến lưu diễn hàng năm của cô, Midori và ba nhạc sĩ trẻ sẽ đến thăm các cộng đồng dân tộc thiểu số ở tỉnh Tuyên Quang và biểu diễn cho khán giả địa phương. Tại đó, Midori cũng sẽ gặp gỡ với phụ nữ nông thôn để tìm hiểu thêm về những thách thức mà họ gặp phải, bao gồm nghèo đói cùng cực, mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng, cũng như tác động của các dự án do IFAD hỗ trợ đến cuộc sống của họ.

IFAD, cùng với Chính phủ Việt Nam, gần đây đã hoàn thành Dự án hỗ trợ nông nghiệp, nông dân và nông thôn tại ba tỉnh Tuyên Quang, Ninh Thuận và Gia Lai.

Mục tiêu của dự án là cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua tăng thu nhập hộ gia đình, an ninh lương thực và mức độ dinh dưỡng. Điều này được thực hiện bằng cách tạo điều kiện cho người dân địa phương tham gia vào các hoạt động kinh tế nông nghiệp và phi nông nghiệp phù hợp, cũng như giúp người sản xuất nhỏ nâng cao khả năng tiếp cận với thị trường và nhà đầu tư kinh doanh nông nghiệp tư nhân.

Các hộ gia đình tham gia vào quá trình thương mại hóa sản xuất nông nghiệp được cải thiện, còn được gọi là các "chuỗi giá trị", đã tăng thu nhập hơn 25% vào cuối dự án.

Đầu tư tư nhân vào kinh doanh nông sản trong khu vực dự án tăng 47% ở Tuyên Quang, 123% ở Ninh Thuận và 49% ở Gia Lai, tất cả đều vượt mục tiêu ban đầu là 25%.

Bằng cách cải thiện thu nhập hộ gia đình và tăng sản xuất lương thực, tỷ lệ suy dinh dưỡng mãn tính ở trẻ em giảm 12% ở Tuyên Quang, 18% ở Gia Lai và 28% ở Ninh Thuận, vượt mục tiêu ban đầu là 10%.

Ngoài ra, tỷ lệ hộ gia đình nông thôn bị thiếu lương thực đã giảm 25% ở Tuyên Quang, 47% ở Gia Lai và 96% ở Ninh Thuận, vượt mục tiêu ban đầu là 20%.

Tổng cộng, 696.801 người dân nông thôn (73.800 hộ gia đình) đã hưởng lợi từ dự án, được thực hiện tại 117 cộng đồng nghèo từ năm 2001 đến 2016. Trong số này, 260.834 là phụ nữ, 446.964 là người dân tộc thiểu số và 249.837 là người dân tộc Kinh.

Dự án trị giá 60,9 triệu đô la Mỹ, sử dụng vốn vay IFAD (46,1 triệu đô la), vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (9,8 triệu đô la) và đóng góp của người thụ hưởng (5 triệu đô la).

Kể từ năm 1993, IFAD đã tài trợ cho 15 dự án phát triển nông thôn tại Việt Nam, với tổng chi phí là 565,4 triệu đô la, trong đó đầu tư của IFAD là 377,5 triệu đô la.  Các dự án này đã trực tiếp mang lại lợi ích cho hơn 748.470 hộ gia đình nông thôn.

IFAD đã đầu tư vào người dân nông thôn trong 40 năm qua, giúp họ giảm nghèo, tăng cường an ninh lương thực, cải thiện dinh dưỡng và tăng cường khả năng phục hồi. Kể từ năm 1978, chúng tôi đã cung cấp khoảng 20,4 tỷ đô la Mỹ thông qua các khoản tài trợ và các khoản vay lãi suất thấp cho các dự án mang lại lợi ích cho khoảng 480 triệu người. IFAD là một tổ chức tài chính quốc tế và là cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc có trụ sở tại Rome - trung tâm nông nghiệp và thực phẩm của Liên Hợp Quốc. 

 

 

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực