Tăng cường hợp tác phát triển năng lượng bền vững giữa Việt Nam và Vương quốc Anh

Thứ sáu, 17/01/2020 17:42
(ĐCSVN) – Bộ Ngoại giao Anh và Bộ Công Thương Việt Nam cam kết cùng nhau chia sẻ kiến thức, tư vấn kỹ năng và chuyên môn trong nhiều hoạt động, tập trung vào năng lượng carbon thấp và sử dụng năng lượng hiệu quả.
leftcenterrightdel
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ chương trình hợp tác về năng lượng giữa hai nước. (Ảnh: BCT)

Ngày 17/1, trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác nhân kỷ niệm 10 năm thành lập mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Vương Quốc Anh và Việt Nam, Bộ Ngoại giao Vương Quốc Anh và Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ chương trình hợp tác về năng lượng giữa hai nước.

Theo đó, hai bên sẽ chia sẻ kinh nghiệm tốt nhất về phát triển các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng; Đào tạo, nâng cao năng lực về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phát triển điện gió ngoài khơi; Hỗ trợ nghiên cứu các cơ chế chính sách về tiết kiệm năng lượng; Trình diễn mô hình tiết kiệm năng lượng và thúc đẩy sự tham gia của lĩnh vực tư nhân đầu tư cho tiết kiệm năng lượng; Huy động các nguồn lực tài chính cho tiết kiệm năng lượng.

Hai bên cũng sẽ tạo mối liên kết giữa nhà đầu tư, các đơn vị phát triển dự án với các đối tác thực hiện Chương trình phát triển hạ tầng năng lượng ASEAN do Anh quốc chủ trì; Hợp tác phát triển Công cụ 2050 Calculator về tính toán phát thải carbon trong năng lượng do Bộ Kinh doanh, năng lượng và chiến lược công nghiệp Vương quốc Anh chủ trì.

Dự án sẽ được thực hiện trong vòng 2 năm, từ ngày 17/1/2020 - 17 /1/2022 và có thể mở rộng thêm trong quá trình hợp tác đối với các vấn đề hai bên cùng quan tâm. Đơn vị được giao đầu mối chủ trì phía Bộ Công Thương là Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, còn phía Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh là Đại sứ quán Anh tại Hà Nội.

Thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển các nguồn năng lượng mới, tái tạo thể hiện trong các chính sách năng lượng quốc gia như các quy hoạch, chiến lược phát triển năng lượng Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và nhiều cơ chế, chính sách mới thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo như gió, mặt trời đã tạo tiền đề phát triển ngành năng lượng Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh, phát thải carbon thấp.

Mục tiêu của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 là đến năm 2025 giảm 5 - 7% và đến năm 2030 giảm từ 8 - 10% tổng tiêu thụ năng lượng thương mại toàn quốc. Để đạt được các mục tiêu, chương trình cần có sự quan tâm, đồng hành của toàn xã hội; sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, các nhà tài trợ, đối tác phát triển...

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực