Tăng cương hợp tác Thương mại giữa Việt Nam và Campuchia

Thứ tư, 07/11/2018 18:20
(ĐCSVN) – Hai bên đang quyết tâm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại để phấn đấu đưa kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 5 tỷ USD trong thời gian tới như mục tiêu mà lãnh đạo cấp cao của hai nước đề ra.

Hội chợ và triển lãm diễn ra với chủ đề “Hữu nghị, Hợp tác và Phát triển” (Ảnh: BCT)

Ngày 7/ 11, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm đảo Kim Cương, thủ đô Phnôm Pênh – Campuchia, đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ Thương mại Việt Nam 2018 tại Campuchia với chủ đề “Hữu nghị, Hợp tác và Phát triển”, Hội chợ diễn ra từ ngày 7 đến ngày 11 tháng 11 năm 2018.

Đây là Hội chợ thường niên, thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2018 của Bộ Công Thương Việt Nam do Trung tâm Triển lãm và Xúc tiến Thương mại thuộc Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Thương mại, Bộ Quốc phòng Campuchia và Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia tổ chức.

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cho rằng: “Hội chợ Thương mại Việt Nam 2018 tại Campuchia diễn ra đúng vào dịp đất nước Campuchia kỷ niệm 65 năm ngày Quốc khánh Campuchia (9/11/1953 – 9/11/2018). Hội chợ là một hoạt động kinh tế - thương mại quan trọng, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, tìm hiểu, nắm bắt thị hiếu tiêu dùng, tìm kiếm đối tác thương mại và hợp tác đầu tư, từng bước đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm, dịch vụ vào thị trường Campuchia. Đồng thời, Hội chợ cũng là hoạt động chính trị quan trọng, góp phần thiết thực thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội nhằm tăng cường các hoạt động đối ngoại và ngoại giao nhân dân, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Campuchia trên tất cả các cấp, các ngành.”

Trong bài phát biểu của Tiến sỹ Sam Sereirath, Phó Quốc vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia cho rằng: Hội chợ Thương mại Việt Nam được tổ chức hàng năm tại Campuchia đã tiếp tục tăng cường hơn nữa củng cố, phát triển quan hệ thương mại gần gũi của hai nước láng giềng, trong khuôn khổ hợp tác thương mại song phương, nhằm góp phần vào sự phát triển kinh tế của mỗi nước. Đồng thời, Hội chợ cũng là cơ hội để hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm từ nhà máy đến người tiêu dùng, và người tiêu dùng có thể mua hàng hóa từ Hội chợ này với giá cả phải chăng. Bên cạnh đó, Hội chợ Thương mại Việt Nam tại Campuchia cũng góp phần vào sự kết nối về kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa giữa nhân dân hai nước ngày càng tốt đẹp hơn. Ông cũng cho rằng, nhiều người dân Campuchia ủng hộ và ưa chuộng sử dụng các sản phẩm của Việt Nam, vì các sản phẩm của Việt Nam có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và giá cả phải chăng.

Hội chợ lần này quy tụ gần 160 doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Campuchia, với 220 gian hàng. Các doanh nghiệp tham dự Hội chợ bao gồm nhiều lĩnh vực như: dịch vụ viễn thông, ngân hàng, các sản phẩm dệt may, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thực phẩm, kim khí điện máy, hàng tân dược, hoá mỹ phẩm, chất tẩy rửa, sản phẩm nhựa, vật liệu xây dựng, sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm chế biến, phân bón, thức ăn gia súc, vật tư thiết bị chuyên dùng, thiết bị điện tử và điện tử.v.v.... Điều này cho thấy Doanh nghiệp Việt Nam ngày càng quan tâm đến thị trường Campuchia, và người dân Campuchia cũng ngày càng đặc biệt chào đón các sản phẩm Việt Nam.

Trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Việt Nam năm 2018 còn có các hoạt động như: Tổ chức các hoạt động xúc tiến bán hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, kết nối, giao lưu giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia; Tổ chức thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thống của Campuchia (như báo, đài truyền hình, tờ rơi, quảng cáo dán vào xe Tuk Tuk, băng rôn, cờ phướn.v.v…); Tổ chức khám bệnh và mỗ mắt miễn phí cho nhân dân Campuchia.

Về quan hệ thương mại giữa hai nước Việt Nam – Campuchia, năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 3,8 tỷ USD, tăng 29% so với năm 2016.

9 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 3,5 tỷ USD, tăng 22,9 % so với cùng kỳ năm 2017, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia đạt 2,7 tỷ USD tăng 37 % và Campuchia xuất khẩu sang Việt Nam đạt 736 triệu USD, giảm 11,1 % so với cùng kỳ năm 2017.

Hai Bên đang quyết tâm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại để phấn đấu đưa kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 5 tỷ USD trong thời gian tới như mục tiêu mà lãnh đạo cấp cao của hai nước đề ra.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực